Ba phu vàng chết ngạt

Ba phu vàng chết ngạt
TP - Tại “thánh địa” Phước Sơn (Quảng Nam) đang rộ lên thông tin 3 phu vàng chết ngạt dưới hầm đào vàng trái phép tại bãi vàng 39 (xã Phước Hòa), được chủ vàng giấu kín, lén lút đưa về quê mai táng. Tình trạng khai thác vàng trái phép tại Phước Sơn lại bùng lên rầm rộ.

> Ba người đào vàng chết ngạt trong hầm
> Sập hầm vàng, 3 người chết, 7 người bị thương

Làm vàng trái phép trên sông Đăkmi. Ảnh: N.T
Làm vàng trái phép trên sông Đăkmi. Ảnh: N.T.

Ngày 11/4, Công an huyện Phước Sơn cho biết, đang tăng cường xác minh, điều tra trường hợp 3 phu vàng tử nạn nêu trên.

Thượng tá Ngô Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết: Sự việc xảy ra vào ngày 8/4 nhưng đến tối ngày 9/4, công an huyện mới nắm được thông tin từ người dân báo lên.

Bước đầu xác định 3 phu vàng là người Thái Nguyên làm thuê cho một chủ vàng tên Tiến bị chết ngạt khi xuống hầm khai thác vàng trái phép tại bãi vàng 39.

Tuy nhiên, sau đó chủ vàng đã lén lút đưa người tử nạn về địa phương, giấu chính quyền. Trước đó, vào ngày 7/4 lực lượng kiểm lâm huyện có đẩy đuổi, đốt lán trại tại bãi vàng này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 3 phu vàng chết có một người tên Thanh và một người tên Tuyển quê ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên vào khai thác vàng tại đây đã được hơn 1 năm.

Trong 3 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng Phước Sơn kiểm tra phát hiện và xử lý 41 vụ khai thác vàng trái phép.

Ông Trần Lanh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phước Sơn cho biết, bãi vàng 39 nằm trong khu rừng phòng hộ là điểm nóng về khai thác vàng trái phép nhiều năm nay. Tại đây, chỉ có duy nhất Cty Nguyên Thành Đạt có giấy phép, còn lại là làm vàng trái phép. Bãi vàng này như một chiến trường với nhiều hầm mỏ, chủ yếu khai thác vàng đá.

Bất chấp nguy hiểm, kể cả cái chết của 3 phu vàng, những ngày này người dân các xã Phước Hiệp, Phước Hòa vẫn đổ xô ra sông Đăk Mi để khai thác vàng. Theo ông Lanh, việc người dân đãi vàng lọ mọ dọc các tuyến sông không đáng quan ngại. Nguy hiểm nhất là các hầm vàng tại các bãi vàng 39 và 40 có quy mô lớn.

Dòng sông Đăkmi bị thủy điện Đăkmi 4 chặn dòng đã trơ đáy. Những ngày qua, mưa lớn liên tục cũng là lúc người dân địa phương và các chủ vàng tăng cường việc khai thác vàng trái phép.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.