Nhận thêm lương hưu 10 triệu đồng/tháng

Nhận thêm lương hưu 10 triệu đồng/tháng
TP - Tháng 11 tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Chính phủ Đề án Quỹ Hưu trí bổ sung. Nếu triển khai, người lao động (NLĐ) tham gia có thể nhận thêm 10 triệu đồng/tháng cùng mức lương hưu hiện hành.

> Không để người về hưu bị nợ lương
> Doanh nhân sa chân tín dụng đen

Ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc áp dụng Quỹ Hưu trí bổ sung tại Việt Nam là cần thiết. Sỡ dĩ như vậy vì, những năm gần đây, tuổi thọ của người Việt Nam tăng lên. Tuy nhiên, do điều kiện làm việc độc hại nên khi nghỉ hưu, nhiều người sức khỏe suy giảm, hay ốm đau, bệnh tật, nếu chỉ có chế độ hưu trí cơ bản hiện nay sẽ khó đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Nếu thực hiện hưu trí bổ sung, NLĐ khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng một khoản lương hàng tháng trích ra từ Quỹ Hưu trí bổ sung cho đến cuối đời (bên cạnh chế độ hưu trí cơ bản đã được nhà nước chi trả).

Số tiền NLĐ đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân của họ tại ngân hàng (do chủ doanh nghiệp lựa chọn) và sẽ tích lũy cho đến tuổi nghỉ hưu, với mức đóng từ 5-10%, mức thu nhập thực tế hằng tháng NLĐ nhận được khi nghỉ hưu có thể lên tới 10 triệu đồng/tháng.

Theo bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), hiện cơ quan này đang gấp rút triển khai xây dựng Đề án để sớm trình Chính phủ vào tháng 11 tới. Để có cơ sở triển khai Quỹ Hưu trí bổ sung, từ tháng 6/2011, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức một cuộc khảo sát tại 610 doanh nghiệp ở Hà Nội và TPHCM.

Kết quả cho thấy, có đến 70,33% doanh nghiệp sẵn sàng tham gia Quỹ Hưu trí bổ sung; 62,6% cho rằng quỹ này sẽ tốt hơn cho đời sống NLĐ khi nghỉ hưu. Trên thế giới, có khoảng 80 quốc gia triển khai bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Dự kiến, Quỹ Hưu trí bổ sung sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2012-2015), hình thành khung pháp lý, tổ chức thí điểm đối với một số doanh nghiệp; giai đoạn 2 (2015-2020), sẽ hoàn thiện khung pháp lý và mở rộng đối tượng tham gia; giai đoạn 3 (sau 2020), sẽ nghiên cứu chuyển đổi mô hình từ hình thức tự nguyện sang bắt buộc.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hiện đang xảy ra nghịch lý, lượng người tham gia đóng BHXH không tương xứng với lượng người thụ hưởng chính sách (đặc biệt là về lương hưu). Nếu năm 2007, trung bình 217 người đóng BHXH cho một người hưởng lương hưu, năm 2011 giảm xuống còn 10 người. Do đó, quỹ BHXH đang đối mặt nguy cơ mất cân đối trầm trọng. Dự kiến, đến năm 2037, có thể quỹ sẽ không đủ khả năng chi trả.

Trong khi đó, theo BHXH Việt Nam, hiện có tới hơn 50% đơn vị bảo hiểm trong tình trạng có tỷ lệ nợ cao hơn mức bình quân cả nước. Số nợ đọng quá lớn khiến Quỹ BHXH đang mất cân đối thu chi. Trong 2 tháng đầu năm 2013, tổng mức thu bảo hiểm chỉ đạt 15.988 tỷ đồng, trong khi tổng số chi lên đến hơn 23.866 tỷ đồng, mất cân đối gần 7.900 tỷ đồng.

Nếu thực hiện hưu trí bổ sung, NLĐ khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng một khoản lương hằng tháng trích ra từ Quỹ Hưu trí bổ sung cho đến cuối đời (bên cạnh chế độ hưu trí cơ bản đã được nhà nước chi trả).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG