Lâm tặc lại đốn hạ cây sưa trị giá 15 tỷ đồng

Lâm tặc lại đốn hạ cây sưa trị giá 15 tỷ đồng
TP - Tròn một năm sau vụ ba cây sưa ở hung Trí bị chặt trộm, một nhóm lâm tặc khác trong vùng lại tìm thấy và đốn hạ cây sưa cổ thụ trị giá hơn chục tỉ đồng ngay trong rừng VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

> Lâm tặc lại trúng sưa chục tỉ, dân ùn ùn kéo vào rừng
> Ai bán cây sưa Vườn Quốc gia Cúc Phương giá 600 triệu?

Lãnh đạo các xã thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng đều xác nhận có thông tin trong dân cho rằng, một nhóm ba lâm tặc đã đốn hạ và vận chuyển ra khỏi cửa rừng một cây sưa cổ thụ ở khu vực Đại Cáo, thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ba lâm tặc này được xác định là hai cha con ông Nguyễn Văn Ng. (40 tuổi) ở thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch và một người ở làng Hạ Vàng, xã Hưng Trạch.

Nhóm người này là những lâm tặc chuyên nghiệp, chuyên đặt bẫy thú và tìm sưa ở trong rừng Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo các nguồn tin, họ đã tìm thấy một cây sưa có đường kính trên 30cm ở vùng Đại Cáo, cách động Thiên Đường về phía Tây chừng 3 giờ đi bộ.

Cây sưa này ngay sau đó bị đốn hạ và được bán ngay trong rừng cho các đầu nậu ở Đồng Hới. Thông tin về giá bán của cây sưa này không được tiết lộ, tuy nhiên các đầu nậu trong vùng cho biết, họ được các lâm tặc này chào bán với giá 15 tỉ đồng, nhưng các đầu nậu ở TP Đồng Hới đã mua được lô hàng nói trên.

Trước thông tin có người trúng sưa trong rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, người dân trong vùng lại ùn ùn kéo nhau vào rừng tìm vị trí cây sưa vừa đốn hạ để mót cành ngọn.

Nhiều băng nhóm giang hồ trong vùng cũng nhanh chóng thiết lập các cửa ải nhằm làm luật và trấn cướp. Một nhân viên du lịch ở động Thiên Đường cho biết, mỗi ngày có hàng trăm người dân địa phương vào ra rừng qua tuyến động Thiên Đường, nhưng, không thấy có sự ngăn chặn của lực lượng kiểm lâm.

Ngày 18/4, PV Tiền Phong có mặt ở các xã vùng đệm thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, một không khí im ắng bao trùm lên các ngôi làng trong vùng. Hầu hết đàn ông, trai tráng đã vào rừng tìm sưa.

Trên tuyến đường nhánh Tây đường Hồ Chí Minh, đoạn từ trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng vào đến động Thiên Đường, chúng tôi bắt gặp nhiều nhóm lâm tặc mang theo gùi vào ra như mắc cửi. Một không khí nhộn nhịp không khác gì cách đây một năm trong vụ ba cây sưa bị đốn hạ ở hung Trí.

Ông Nguyễn Quốc Nam, Trưởng trạm Kiểm lâm Trộ Mơợng, cho biết, sáng 18/4 đã cử 4 kiểm lâm đi cùng với đoàn của hạt Kiểm lâm Phong Nha vào khu vực cây sưa bị đốn hạ.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày vẫn chưa có thông tin từ đoàn công tác này. Trạm kiểm lâm này vẫn chưa nhận được kế hoạch hay chỉ đạo gì từ phía Hạt Kiểm lâm Phong Nha, cũng như VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Gọi điện cho ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, ông này nói với PV: “Có gì anh hỏi trên vườn, tôi đã nghỉ hưu rồi...”. Tuy nhiên, một lãnh đạo của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, ông Thành chưa về hưu và hiện vẫn là Giám đốc vườn kiêm Hạt trưởng Kiểm lâm Phong Nha.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".