Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
TP - Đúng 7 giờ sáng nay (19/4, tức 10/3 âm lịch), Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng được tổ chức long trọng tại núi Nghĩa Lĩnh, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

> Dâng Vua Hùng lễ vật bánh chưng, bánh dầy
> Rước kiệu, dâng lễ vật lên các vua Hùng

Theo chương trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước sẽ tham dự lễ dâng hương.

Ngay từ chiều qua, hàng vạn người hành hương về Đền Hùng đã có mặt ở chân núi Nghĩa Lĩnh, mang theo hương hoa, lễ vật, và hơn hết là tấm lòng thành kính tri ân đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhiều người mang theo cả lễ vật bánh chưng, bánh dầy do tự tay mình gói, nấu.

Linh khí Hùng Vương như lan tỏa rộng hơn khắp đất trời những ngày này, đặc biệt khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO vinh danh là di sản của nhân loại.

Đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt, như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ vinh danh di sản được tổ chức cách đây ít ngày, là di sản mang giá trị toàn cầu không thể phủ nhận. Sáng nay, tại hơn 1.400 địa điểm, di tích có thờ cúng Hùng Vương trên toàn quốc và ở nước ngoài, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng diễn ra cùng giờ tổ chức buổi lễ tại Đất Tổ Phú Thọ.

Theo Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, từ hôm mở hội (4/3 âm lịch) đến ngày chính hội hôm nay, ước tính mỗi ngày có hơn 1 triệu du khách từ khắp nơi trong toàn quốc hành hương về Đền Hùng.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong liên tục trong 6 ngày qua tại Đất Tổ, hàng loạt hoạt động tưng bừng, đặc sắc đã diễn ra trên vùng đất không gian tâm linh rộng lớn.

Lễ hội đường phố lần đầu tiên tổ chức tại Việt Trì, đêm bắn pháo hoa tầm cao, và đặc biệt là lễ rước kiệu (với sự tham gia của 7 xã vùng ven núi Đền Hùng), các nghệ nhân diễn múa hát Xoan, thi gói, nấu bánh chưng, bánh dầy, bơi chải... đã thu hút hàng triệu người đến xem trong dịp đi Lễ hội Đền Hùng năm nay.

Trong dịp Lễ hội, việc phân luồng giao thông an toàn, không để xảy ra ùn tắc; quy định và quản lý tốt các bãi trông giữ xe thuận lợi; lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, nghiêm minh tình hình an ninh trật tự...

Nhà xe tăng chuyến, tàu hỏa nối toa

Cty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (19/4) và kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5, Cty đã có kế hoạch tăng cường 630 lượt xe. Dịp Giỗ Tổ từ 18 đến 19/4, Cty dự kiến tăng cường 280 lượt xe/ngày cho các bến.

Theo ông Trung, cùng với kế hoạch trên, thời gian từ 19/4 đến 1/5, lượng khách từ các tỉnh trở về Hà Nội tham quan, du lịch cũng sẽ tăng cao, do vậy để chuyển tải hành khách từ các bến xe vào nội thành, Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã có phương án tăng lượt xe buýt. Từ chiều 18/4 đến 1/5, tổng lượng xe dự kiến được tăng cường là 400 lượt.

Chiều 18/4, lãnh đạo Ga Hà Nội cho biết, dù đã được nối toa và tăng thêm nhiều đôi tàu phục vụ dịp nghỉ lễ, nhưng do nhu cầu đi lại của người dân lớn nên vé giường nằm điều hòa đi các tỉnh các ngày 26 và 27/4 (tàu đi) và 30/4-1/5 (tàu về Hà Nội) đều đã hết từ nhiều ngày nay.

Tối 18/4, tại di tích quốc gia Đình Bình Thuỷ, TP Cần Thơ tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương, sau phần dâng hương có chương trình biểu diễn nghệ thuật. Lãnh đạo thành phố và hàng nghìn người dân có mặt.

Tại cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí chiều qua, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013, nói lời cảm ơn các nhà báo liên tục những ngày qua không ngại vất vả, bám sát Lễ hội để chuyển tải những bài viết, hình ảnh đến với đồng bào cả nước và bè bạn quốc tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG