Tiêu hủy đàn chim yến mắc cúm gia cầm

Tiêu hủy đàn chim yến mắc cúm gia cầm
TP - Đó là yêu cầu của Bộ NN&PTNT trong công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm với chim yến, ngày 18/4.

> Chim yến và nỗi lo gieo rắc dịch
> Nguy cơ bùng dịch cúm A/H7N9 từ gia cầm lậu

Theo đó, với đàn chim yến mắc bệnh, địa phương phải tổ chức công bố dịch ngay; tiêu hủy, phun tiêu độc khử trùng theo quy định. Với đàn chim yến chưa có dịch, cơ sở nuôi phải giám sát sức khỏe đàn chim, nếu biểu hiện khác thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương và thú y để xử lý; tổ chức kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở nuôi chim yến.

Tất cả tổ yến khai thác từ những cơ sở, địa phương đã công bố dịch, phải được xử lý nhiệt trước khi đưa ra khỏi cơ sở nuôi, nhằm tiêu diệt triệt để mầm bệnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan thú y.

Từ ngày 28/3 đến nay, dịch cúm gia cầm xảy ra tại một số đàn chim yến nuôi tại Ninh Thuận, và hiện tượng chim yến chết hàng ngày vẫn diễn ra tại các cơ sở trên. Nguy cơ dịch lan rộng sang các địa phương khác nằm trên đường đàn chim yến đi kiếm ăn là rất lớn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG