Chưa biết ai thuê 50 côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng

Chưa biết ai thuê 50 côn đồ đánh dân ở Tiên Lãng
TP - Chưa biết ai đã thuê 50 kẻ côn đồ đến hành hung và xô xát với người dân Tiên Lãng trưa 21/4.

> Chủ tịch Tiên Lãng chỉ đạo làm rõ vụ côn đồ đánh dân
> Xô xát giữa người dân và bảo vệ DN ở Tiên Lãng

50 côn đồ lao vào đánh dân

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất giày xuất khẩu tại xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) là Cty Cổ phần Hoa Thành (ở Hải Phòng). Cuối năm 2004, UBND TP Hải Phòng quyết định cho phép Cty CP Hoa Thành thuê hơn 8,8 ha với thời hạn 40 năm tuy mặt bằng chưa được giải phóng xong.

Hơn 8 năm nay, Cty CP Hoa Thành không thể đầu tư xây dựng nhà xưởng vì người dân - tuy hầu hết đã nhận tiền đền bù vẫn khiếu nại, tái chiếm đất. Lãnh đạo Hải Phòng cùng các sở, ban, ngành và huyện Tiên Lãng vào cuộc nhiều lần nhưng chưa kết thúc được việc tranh chấp giữa DN với người xã Đại Thắng bị thu hồi đất.

Khu vực xảy ra hỗn chiến
Khu vực xảy ra hỗn chiến.

Cuối tháng 3 vừa rồi, Cty CP Hoa Thành kí hợp đồng với Cty TNHH Quỳnh Dương để xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu đất dự án. Sau đó, Cty TNHH Quỳnh Dương thuê Cty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Toàn Cầu (ở Hải Phòng) bảo vệ an ninh trật tự trong thời gian thi công.

Theo báo cáo số 61 ngày 21/4 của UBND huyện Tiên Lãng (do Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng ký), hơn 12 giờ ngày 21/4, tại khu đất dự án, 18 nhân viên bảo vệ của Cty Bảo vệ Toàn Cầu được thuê đến giữ trật tự. Anh Lê Văn Tú (23 tuổi, đội trưởng đội bảo vệ) nói khoảng 12 giờ 30 đội bảo vệ của Cty Toàn Cầu gồm 18 nhân viên có mặt bảo vệ khu cổng của dự án với nhiệm vụ không cho ai vào trong.

Tuy nhiên, thấy sự xuất hiện của lực lượng bảo vệ ở khu đất đang tranh chấp, người dân thôn Trâm Khê (xã Đại Thắng) liền mang cuốc, xẻng đòi vào khu đất để chăm sóc cây cối đang trồng.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng thì ngay lúc đó có 50 đối tượng lạ tự xưng là người của Cty TNHH Quỳnh Dương đến cổng khu đất dự án ngăn cản người dân đi vào.

50 côn đồ xăm trổ đầy mình, đi đến bằng hơn chục taxi. Hơn 100 người dân thôn Trâm Khê mang theo cuốc, xẻng, túi đựng cát, bình thuốc sâu, lốp xe cũ, gậy gộc, gạch đá... va chạm, xô xát với đám côn đồ được thuê đến.

Ngay sau đó diễn ra cuộc hỗn chiến dữ dội giữa người dân đòi giữ đất với đám côn đồ. Hậu quả 4 người dân bị thương, gồm: ông Hoàng Văn Hào, ông Vũ Văn Quý, ông Vũ Văn Phương và bà Lương Thị Rích.

Ai thuê côn đồ đánh dân?

Khi CA huyện Tiên Lãng có mặt, đám côn đồ chỉ tản ra và tụ tập gần đó.

Ông Lương Văn Chinh (52 tuổi, ở thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng) nói mấy ngày qua khi có tin Cty CP Hoa Thành chuẩn bị xây dựng hạ tầng dự án trong khi chưa đền bù, giải phóng mặt bằng xong, người dân trong thôn liền dựng hàng rào bằng săm, lốp xe và dựng lều tạm để ngăn cản không cho thi công.

Trưa 21/4, khi có người báo là có nhóm người đến phá dỡ lều và hàng rào dựng tạm của bà con, ông Chinh liền đánh kẻng “báo động” và sau đó người dân trong thôn chạy ra, thì xảy ra xô xát.

Bà Rích và người dân bị côn đồ đánh được sơ cứu
Bà Rích và người dân bị côn đồ đánh được sơ cứu.

Do chính quyền thờ ơ?

GĐ Cty CP Hoa Thành Hà Như Nam nói từ cuối năm 2004, lãnh đạo

TP Hải Phòng đã quyết định cho Cty CP Hoa Thành kí hợp đồng thuê hơn 8,8 ha với mức đền bù mà thành phố qui định và Cty CP Hoa Thành đã làm đầy đủ nghĩa vụ, nhưng hơn 8 năm qua vẫn chưa nhận được mặt bằng sạch, còn người dân thì khiếu nại, tái lấn chiếm trồng cây cối. “Vụ xảy ra trưa 21/4 là rất đáng tiếc. Tôi kiến nghị thành phố vào cuộc quyết liệt, triệt để giao mặt bằng cho Cty đúng qui định...”, ông Nam nói.

Bị thương vào đầu, bà Lương Thị Rích (42 tuổi, cùng thôn) nói nghe thấy tiếng kẻng bà liền chạy ra xem. Khi đến nơi thì thấy cuộc hỗn chiến giữa bọn côn đồ hàng chục người được thuê đến đánh nhau với người dân. Sau đó, bà Rích bị một số kẻ côn đồ ném gạch trúng đầu phải nhập viện cấp cứu.

Ông Hoàng Văn Hào (46 tuổi, cùng thôn) cho biết khi nghe thấy tiếng kẻng ông liền chạy xe máy ra khu vực phía cổng khu đất dự án xem tình hình ra sao thì thấy có khoảng 15 người mặc đồng phục bảo vệ và khoảng 50 tên côn đồ. Thấy ông Hào, một kẻ hô “Vùi thằng này xuống, đánh chết mẹ nó đi...”. Và ngay lập tức, ông Hào bị một trận đòn.

Thấy vậy, anh họ ông Hào là ông Vũ Đình Quý chạy ra can cũng bị bọn côn đồ dùng gậy đánh... Sau đó là cuộc hỗn chiến gậy gộc, cuốc, xẻng, gạch đá giữa những người dân thôn Trâm Khê với nhóm côn đồ.

Chiều 22/4, GĐ Cty CP Hoa Thành Hà Như Nam nói Cty Hoa Thành và Cty TNHH Quỳnh Dương đều không thuê hay nhờ gì đám côn đồ đến giữ đất và sau đó đánh nhau với người dân thôn Trâm Khê. Họ có mặt vì lí do gì, ai gọi đến thì ông Nam không biết.

TGĐ Cty CP Dịch vụ Bảo vệ Toàn Cầu Nguyễn Quốc Minh nói, người của Cty bảo vệ có mặt tại khu đất dự án chỉ có 18 nhân viên còn 50 côn đồ ở đâu đến đánh nhau với người dân, ông cũng không biết. Vậy ai đã thuê đám côn đồ đến đánh người dân nhằm giữ đất dự án phải chờ kết quả điều tra của cơ quan CA.

Trưa 22/4, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Tùng nói đã chỉ đạo CA huyện vào cuộc điều tra làm rõ xem các đối tượng côn đồ đánh dân là do ai thuê, mục đích gì, nhằm sớm ổn định an ninh trật tự địa phương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG