Phải xử lý nghiêm du lịch “chặt chém”

Phải xử lý nghiêm du lịch “chặt chém”
TP - Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng, nạn chèo kéo, “chặt chém” du khách rất đáng báo động không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội mà hầu như có mặt ở phần lớn các khu danh lam thắng cảnh, điểm du lịch.

> Rầm rộ thanh tra vẫn trấn lột tiền khách
> Xin lỗi du khách nước ngoài bị 'chặt chém' tại Hà Nội

“chặt Chém” không còn là cá biệt

Theo ông Vũ Thế Bình- Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách thậm chí lừa đảo du khách đã xảy ra từ lâu. Rất đáng báo động ở nhiều nơi, nhiều điểm du lịch.

Ngoài việc các du khách “tố” bị bắt chẹt, chặt chém ở Hà Nội tuần qua, còn rất nhiều vụ khác, du khách bị quán ăn, taxi chặt chém, bị bọn cướp giật giỏ xách, máy ảnh, bị ăn xin, hàng rong chèo kéo. “Chỉ những vụ du khách trình báo, cơ quan quản lý mới biết để xử lý, còn nhiều vụ họ ngậm đắng nuốt cay”, ông Bình nói.

Đề cập về nguyên nhân ông Bình cho rằng, chủ yếu là do sự buông lỏng của các cơ quan chính quyền sở tại đối với việc quản lý các cơ sở kinh doanh, đặc biệt tại các điểm du lịch.

“Ba bốn vụ việc liên quan đến du khách nước ngoài dồn dập xảy ra ở Hà Nội vừa rồi thực không bất ngờ. Cái được lần này là các cơ quan Hà Nội phản ứng, vào cuộc rất nhanh để giải quyết cho du khách. Đấy là biểu hiện sự cầu thị của Hà Nội đối với du khách. Qua đây là thấy rất rõ, nếu chính quyền địa phương vào cuộc thì câu chuyện chặt chém du khách sẽ không xảy ra”, ông Bình phân tích.

Tái phạm - nên rút giấy phép vĩnh viễn

Khách du lịch nước ngoài tại phố cổ (Hà Nội). Ảnh: hồng Vĩnh
Khách du lịch nước ngoài tại phố cổ (Hà Nội). Ảnh: hồng Vĩnh.
 

“Các vụ việc chặt chém du khách vừa qua ở Hà Nội có thể gây cái nhìn thiếu thiện cảm về du lịch Thủ đô, nhưng cần thiết để ta phải nhìn lại mình. Theo tôi, sau những vụ việc này, nên chăng phát động một phong trào để du lịch Việt Nam thân thiện với du khách. Mà muốn du lịch thân thiện thì phải từ những hành động nhỏ. Việc lãnh đạo Tổng Cục du lịch đến trực tiếp xin lỗi du khách là rất đáng hoan nghênh. Nó thể hiện tính cầu thị, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam cho biết, Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch từ lâu đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến môi trường du lịch trong đó có vấn đề an ninh du khách, chống việc chèo kéo, bắt chẹt du khách.

Một vài địa phương đã làm tốt nhưng cũng còn một số vẫn để xảy ra tình trạng, đặc biệt ở các thành phố lớn điều này làm xấu đi hình ảnh của ngành du lịch.

Theo ông Cường, nạn chặt chém du khách là nỗi bức xúc chung của ngành du lịch mà lâu nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. “Du lịch là một ngành tổng hợp, bản thân ngành không thể giải quyết hết được mọi việc. Đối với quốc tế, việc lãnh đạo Tổng cục Du lịch có đứng ra xin lỗi khách thì chỉ là hình ảnh quốc gia thôi, còn nội bộ thì trách nhiệm, vai trò xử lý công việc phải là chính quyền sở tại.

Liên quan đến các vụ việc du khách nước ngoài bị bắt chẹt, chặt chém vừa qua tại Hà Nội, ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã yêu cầu các đơn vị liên quan trong đó cơ quan công an thành phố vào cuộc điều tra làm rõ.

“Sau khi có kết luận của công an, sẽ yêu cầu xử lý nghiêm khách sạn và taxi cấu kết với nhau lừa gạt du khách. Sở sẽ cùng công an kiểm tra các khách sạn có dấu hiệu trên nhằm bảo vệ du khách và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở lưu trú”, ông Dũng nói.

Chiều 2/5, trao đổi với PV ông Nguyễn Phú Thắng, Phó Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Nạn chèo kéo du khách ở khu vực Hoàn Kiếm chúng tôi xử lý rất quyết liệt, nhưng vi phạm vẫn dai dẳng. Các vụ du khách tố cáo vừa qua, hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, nếu phát hiện hành vi cưỡng đoạt thì sẽ xử lý hình sự. Sau đợt này, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp chèo kéo du khách”.

Chế tài xử lý còn quá nhẹ

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: Để xảy ra tình trạng này kéo dài có phần do chế tài xử lý có phần còn nhẹ quá, không ăn thua gì. Ví dụ như vụ việc lái xe taxi Trung Việt vừa qua cần xem xét điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản của khách và hành vi gian lận thương mại. Nếu có đủ chứng cứ thì cần khởi tố vụ án hình sự. Sở sẽ có báo cáo UBND thành phố về việc này... Ở nhiều quốc gia, khách du lịch cũng gặp phải tình trạng này tuy nhiên khi nghe chuyện này tôi rất buồn . Điều quan trọng là sau những vụ việc này phải khắc phục ra sao... Minh Tuấn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG