Kiều bào mong đóng góp khi về thăm quê hương

Kiều bào mong đóng góp khi về thăm quê hương
TP - Đoàn kiều bào tiêu biểu gồm hơn 60 người đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã tham gia hành trình Quốc giỗ Hùng Vương năm 2013. Khi đến Cao Bằng, được thăm thác Bản Giốc và khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, họ vô cùng xúc động và nhiều người đã bày tỏ những ý định thiết thực để giúp đỡ quê hương.

> Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương
> Kiều bào và chuyện hàng chục tỷ USD chất xám lưu lạc

Muốn giúp Cao Bằng phát triển

Là một trong hai kiều bào tiêu biểu ở Thái Lan được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao mời về nước tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, ông Poktanapivat Prayoon, tên Việt Nam là Đặng Văn Dũng, cho biết kể từ khi được nhập quốc tịch, ông đã về Việt Nam nhiều lần, nhưng chưa lần nào có dịp tới thăm mảnh đất Cao Bằng lịch sử, nơi gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

“Tôi là thế hệ người Việt kiều thứ ba sinh ra tại Thái Lan. Dù sinh ra ở nước ngoài, tôi có thể nói rằng, nếu không có Bác Hồ thì tôi và ông cha tôi có lẽ sẽ không có ngày đứng ở đây”, ông Dũng nói.

Tại nghĩa trang Thanh Sơn, Cao Bằng, khi tham dự đại lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sỹ và đồng bào tử nạn trong các cuộc chiến tranh ở phía bắc tại nghĩa trang Thanh Sơn, tỉnh Cao Bằng, ông Dũng chợt nhìn thấy một bà cụ 84 tuổi lần tìm mộ cháu gái để thắp hương. Ông đã giúp bà tìm mộ cô cháu gái chết năm 1979, khi ấy cô mới 19 tuổi. Nhìn thấy bà cụ khóc nức nở bên mộ cháu gái, ông Dũng cũng không kìm được nước mắt.

Vốn là giám đốc một công ty xây dựng ở Thái Lan, ông Dũng đã từng dẫn nhiều đoàn doanh nghiệp Thái Lan về Việt Nam tìm cơ hội hợp tác và đầu tư. Ông nhận thấy, người Việt Nam khi đi du lịch Thái Lan thường thích mua xoài Thái, me Thái về làm quà. Ông nói: “Sau hai, ba ngày ở Cao Bằng, tôi nhận thấy, đất ở đây rất phù hợp phát triển các loại cây này. Tôi sẽ về Thái Lan kết nối với các doanh nghiệp xem có thể đầu tư theo hướng đó”.

Anh Nguyễn Văn Hoài, Phó chủ tịch Hội người Việt tại Bulgaria đã đạt được những một số thành công trong lĩnh vực truyền hình cáp và viễn thông. Thời gian gần đây, anh Hoài thường xuyên trở về Việt Nam để giới thiệu sản phẩm phân bón vi sinh của Bulgaria.

Loại phân bón này được sản xuất bằng cách sử dụng chất thải của nhà máy sữa chua, có thể tạo ra các sản phẩm rau quả sạch, vừa không hại môi trường, vừa bảo vệ sức khỏe của người Việt. Hơn nữa, anh Hoài còn hy vọng, nếu sản phẩm sạch, năng suất cao có thể xuất khẩu sang châu Âu.

Trong chuyến đi Cao Bằng, anh Hoài đã hứa tặng một số lượng lớn phân bón cho bà con dùng thử với mong muốn bà con duy trì và phát triển các loại cây đặc sản của Cao Bằng như lúa, ngô, thuốc lá, mía... Anh Hoài cũng gửi tặng nửa tấn phân bón mang ra Trường Sa dịp tháng 5 này. Anh tâm sự: “Mình ở nước ngoài, không góp được sức lực, nên muốn tặng chút quà để các anh trồng cây, cải thiện đời sống của mình nơi đảo xa”.

Nhiều doanh nghiệp kiều bào về nước đầu tư

Hùng hậu nhất năm nay là đoàn doanh nhân người Việt tại Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ với 13 thành viên. Họ đều là những doanh nhân đã có ít nhiều đầu tư trong nước. Đó là anh Đoàn Văn Thịnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội Doanh nhân VN tỉnh Kharcov, Ucraina, người đã đầu tư vào tỉnh Hưng Yên với nhà máy gạch không nung, không gây hại môi trường.

Tại thác Bản Giốc, kiều bào được nghe chiến sỹ đồn biên phòng Đàm Thủy, Cao Bằng giới thiệu về quá trình phân định mốc cắm trên cạn và trên sông
Tại thác Bản Giốc, kiều bào được nghe chiến sỹ đồn biên phòng Đàm Thủy, Cao Bằng giới thiệu về quá trình phân định mốc cắm trên cạn và trên sông .

Ngoài dự án nhà máy gạch, anh Thịnh còn có một số dự án đầu tư nhà nghỉ, khách sạn tại TPHCM. Anh cho biết, trong chuyến trở về này, các doanh nhân người Việt tại Ucraina đều tranh thủ tiếp xúc với các lãnh đạo một số tỉnh, thành để tìm hiểu cơ hội đầu tư trong nước.

Hiện nay, nhóm đang hướng tới các dự án đầu tư bất động sản tại miền Trung, nơi có các doanh nhân người Việt khởi nghiệp tại Kharcov đã đầu tư thành công tại đây như dự án Vinpearl của tập đoàn Vingroup, dự án Bà Nà Hills của tập đoàn Sun Group… Tháng 9 tới, Hội doanh nhân Việt Nam tại Ucraina sẽ đăng cai Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 7 ở Kharkov.

Doanh nhân người Việt tại tỉnh Odessa, Ucraina Nguyễn Hồng Quảng là điển hình của sự chuyển hướng nhanh nhẹn khi đầu tư về Việt Nam. Anh Quảng đã đầu tư vào một số dự án bất động sản, nhưng gặp đúng lúc bất động sản trong nước lâm vào tình trạng đóng băng.

Một lần tình cờ đi thăm cơ ngơi của một người bạn, anh bị hấp dẫn bởi việc nuôi chim yến và lập tức chuyển một số căn hộ ế ẩm của mình sang nuôi chim yến và đã có một số thành công nhất định. Tuy nhiên, anh vẫn đau đáu với các dự án bất động sản và cho biết, sẽ vẫn tiếp tục đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.