Không khuyến khích CSGT nhảy nắp ca-pô

Không khuyến khích CSGT nhảy nắp ca-pô
TP - Từng rầm rộ hình ảnh CSGT nhảy nắp ca-pô ô tô như người nhện rồi dịu xuống. Tuần qua, lại tái diễn cảnh này. CSGT bị ép vào đường cùng (phải bám cần gạt nước) hay người vi phạm ngày càng manh động? Cục trưởng CSGT Đường bộ-Đường sắt Nguyễn Văn Tuyên trao đổi với Tiền Phong.

> Sao không xử “nguội” ?

Đạo đức lái xe quá kém

Có vẻ một số đối tượng vi phạm Luật Giao thông bất chấp hiệu lệnh của CSGT, buộc CSGT phải nhảy lên nắp capô hoặc giữ cần gạt nước, ông nghĩ sao về thực tế này?

Lâu nay, có rất nhiều trường hợp; các cơ quan tuyên truyền đưa nhiều thông tin về việc này. Điều đó trước hết thể hiện ý thức chấp hành luật của lái xe kém, chống đối người thực thi công vụ. CSGT được nhà nước, pháp luật cho phép làm nhiệm vụ giám sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật của lái xe.

 “Nếu anh là tội phạm giết người, cướp của, buôn ma túy ... thì những hành động như vậy của CSGT là khuyến khích. Còn người tham gia giao thông chỉ là người dân, chưa cần đến mức phải hành động như vậy”.  

Ông Nguyễn Văn Tuyên

Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, tức phương tiện, người lái đang có vấn đề. Tuy nhiên, khi những hình ảnh đang bàn ở đây được đưa lên báo chí, các phương tiện truyền thông, người dân không đồng tình vì phản cảm và nguy hiểm đến tính mạng của người thực thi công vụ (dù đây là việc chống đối người thực thi công vụ, không chấp hành pháp luật và thể hiện yếu kém về đạo đức của lái xe).

Lực lượng công an thiếu gì biện pháp để xử lý đối tượng vi phạm, thay vì đánh đu như người nhện ở đầu xe, thưa ông?

CSGT đang thực thi công vụ trên các tuyến đường phải chịu nhiều áp lực. Áp lực mưa nắng, tiếng ồn, bụi bặm, công việc... Vì vậy, về mặt tâm lý, nhiều khi họ không thể bình tĩnh được. Khi đối tượng tham gia giao thông có hành vi kích động thêm tâm lý, CSGT sẽ làm chuyện không hay, phản cảm như thời gian vừa qua.

Tôi không khuyến khích tình huống có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng như thế. Có nhiều cách để giải bài toán đó. Nếu kiên quyết, 2-3 ngày sau, 1 tuần sau vẫn có thể xử lý được người điều khiển phương tiện vi phạm. Bộ Công An cũng đã rút kinh nghiệm rồi.

Những người điều khiển phương tiện mang tiếng là được học bổ túc chương trình đạo đức người lái xe, nhưng hành xử trên đường hiếm thấy họ thể hiện điều này?

Trước đây, các địa phương có các xí nghiệp, đơn vị vận tải hành khách. Người lái xe lúc đó nằm trong các tổ chức nhất định, có tổ đội; đội trưởng, đội phó quản lý từng lái xe. Nhưng hiện nay, theo cơ chế thị trường, lái xe hầu như không được quản lý. Chủ xe chủ yếu là tư nhân, thuê, mướn và khoán cho lái xe nên không ai quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho lái xe.

Trong khi đó, đào tạo ở các trường lái cũng không quan tâm đến việc đào tạo đạo đức cho người lái xe. Tự họ rèn luyện phấn đấu, họ tốt thì sẽ tốt, người không tốt thì đạo đức kém, dẫn đến những chuyện không hay. CSGT yêu cầu dừng xe, nhưng anh đâm thẳng xe vào CSGT là đạo đức kém; coi thường tính mạng của người thi hành công vụ.

Nếu Hà Nội, TPHCM một ngày không có CSGT...?

Một chiến sĩ CSGT đu bám vào cần gạt nước xe khách để tránh cú đâm trực diện
Một chiến sĩ CSGT đu bám vào cần gạt nước xe khách để tránh cú đâm trực diện.
 

Thế đạo đức của CGST, những người thực thi công vụ thì sao, thưa ông?

Nhiều năm nay, Bộ Công an quan tâm đến việc làm thế nào để hình ảnh CSGT tốt lên trong mắt người tham gia giao thông. Việc Hà Nội đưa nữ CSGT ra đường đã làm dịu cái “nóng” của hình ảnh CSGT.

Việc chiến sĩ cảnh sát đưa cụ già, em bé qua đường là những hình ảnh rất đẹp. Có nhiều phong trào học tập để dạy lực lượng cảnh sát nói chung, CSGT nói riêng những đức tính của người cảnh sát đối với nhân dân, từng bước lấy lại hình ảnh.

Thời gian vừa qua, nói đến CSGT, thiện cảm của người dân không nhiều. Ác cảm nằm trong đầu nhiều người nên nói đến CSGT là dư luận xã hội và báo chí thiếu thiện chí. Nhưng có một câu chuyện hết sức đời thường, nếu Hà Nội và TPHCM một ngày, một giờ không có CSGT sẽ như thế nào?

Mùa đông, mùa hè, họ vẫn phải ra đường. Nhiều người không ở trong hoàn cảnh của CSGT nên không hiểu hết sự vất vả của họ. CSGT ngoài đường nắng gió, khát không có nước uống, đang làm việc, đói cũng không được đi ăn, không thể bỏ trận địa.

Vậy theo ông, thời gian tới cần làm gì để hạn chế mức thấp nhất tình trạng này?

Mấu chốt cuối cùng vẫn là đạo đức của lái xe. Giáo dục đạo đức của lái xe chưa có ai quan tâm, đặc biệt trong đào tạo. Còn CSGT sẽ chấn chỉnh, xử lý tùy vào từng tình huống cụ thể. CSGT sẽ cố gắng tránh, dù lái xe chống người thi hành công vụ, nhưng rõ ràng đây là chuyện không hay.

Cảm ơn ông!

Chiều 2/5, tại đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác của Đội CSGT số 6, phát hiện lái xe Nguyễn Thanh Phượng (SN 1978) trú tại Phú Thọ điều khiển xe khách chạy tuyến Phú Thọ - Hà Nội đi sai làn đường.

Thượng sỹ Nguyễn Văn Đại ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, nhưng lái xe bất hợp tác, cho lao thẳng vào CSGT. Trước tình huống đó, thượng sỹ Đại đã bám vào cần gạt nước. Hình ảnh này được một người dân ghi lại bằng camera và các báo điện tử đăng tải.

 

Đình Thắng - Sỹ Lực
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.