Giải cứu voi rừng dính bẫy

Giải cứu voi rừng dính bẫy
TPO - Chiều 8/5, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, Vườn Quốc gia Yók Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vẫn đang nỗ lực tổ chức cứu hộ một con voi rừng bị dính bẫy thú.

> Giải cứu voi rừng dính bẫy

TPO - Chiều 8/5, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, Vườn Quốc gia Yók Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vẫn đang nỗ lực tổ chức cứu hộ một con voi rừng bị dính bẫy thú.

Khu vực nơi chú voi hoang dã di chuyển sau khi bị dính bẫy
Khu vực nơi chú voi hoang dã di chuyển sau khi bị dính bẫy.

Trước đó, chiều 7/5 nhận được tin báo có một con voi rừng bị dính bẫy tại tiểu khu 453 - thuộc lâm phần quản lý của BQL rừng phòng hộ Buôn Đôn, VQG Yók Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã nhanh chóng vào hiện trường triển khai biện pháp cứu hộ. Theo đó, VQG Yók Đôn đã điều 2 voi nhà, 4 nài voi có kinh nghiệm cứu hộ voi rừng và dùng xe ô tô chở mía, chuối để làm thức ăn cho voi. Đến khoảng 10 giờ ngày 8/5, 2 voi nhà cùng các nài voi đã phát hiện và tiếp cận được con voi rừng. Nhưng do địa hình hiểm trở nên đến 17 giờ, lực lượng cứu hộ vẫn chưa khống chế được con voi bị nạn. trong đó một chiếc bẫy cặp kẹp chặt vào vòi và bẫy thong lọng bằng thép siết vào chân.

Chú voi rừng bị dính bẫy
Chú voi rừng bị dính bẫy.

Tại hiện trường, voi bị nạn được xác định là con đực khoảng 6 – 7 năm tuổi, có ngà dài khoảng 30cm, vòi voi bị một chiếc bẫy cặp kẹp chặt, gây lở loét. Ngay ở chân, voi bị một bẫy thòng lọng bằng cáp siết chặt, gây ra các vết thương nặng. Theo đó, các vết thương bắt đầu bị hoại tử, bốc mùi hôi thối.

Chú voi hoang dã bị dính bẫy thường xuyên di chuyển nên gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ
Chú voi hoang dã bị dính bẫy thường xuyên di chuyển nên gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc VQG Yok Đôn cho biết: phía Vườn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã liên hệ với các chuyên gia về bảo tồn động vật hoang dã, lãnh đạo Thảo cầm viên (TP.Hồ Chí Minh) đề nghị hỗ trợ cứu hộ. Trong trường hợp voi nhà không khống chế sống được voi bị nạn, sẽ mượn súng gây mê của Thảo cầm viên để thực hiện bắn gây mê, tháo bẫy và điều trị vết thương cho voi rừng bị nạn, khi sức khỏe voi ổn định sẽ thả lại về rừng.

Quang Duẩn

Theo Viết
MỚI - NÓNG