Thanh tra các công trình xây dựng sai phạm ở Tây Tựu

Thanh tra các công trình xây dựng sai phạm ở Tây Tựu
TPO – Một số công trình xây dựng ở xã điểm nông thôn mới Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) vừa bị tố cáo có biểu hiện “rút ruột” công trình.

> Khốn đốn vì dự án 'treo'
> Chỉ thu hồi đất DA phát triển KTXH quan trọng?

Một đoạn kè ao Gồ thôn Thượng, xã Tây Tựu sắp hoàn thiện
Một đoạn kè ao Gồ thôn Thượng, xã Tây Tựu sắp hoàn thiện.

"Thi công không đúng thiết kế"

Theo tài liệu thu thập được, tại văn bản 18/BC-UBND ngày 17/1/2013 của Phó chủ tịch xã Tây Tựu Bùi Trung Hòa gửi Chủ tịch UBND xã Tây Tựu, phản ánh việc “Thi công không đúng với thiết kế tại dự án kè ao Gồ”.

Văn bản này nêu rõ: quá trình tổ chức thực hiện việc thi công dự án của đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh Bất động sản có nhiều vi phạm về thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt tại dự án.

Cụ thể, đơn vị giám sát không thực hiện đúng chức năng quy định, không cử cán bộ giám sát có mặt tại công trường khi đơn vị thi công tiến hành thi công.

Đơn vị thi công cố tình thực hiện không đúng với thiết kế đã được duyệt. Trong đó, về thi công phần móng kè, đơn vị thi công không thực hiện việc đào để nạo vét phần nền đất yếu, cọc tre gia cố phần móng không đảm bảo tiêu chuẩn kích thước: tre nhỏ độ dài chỉ đạt 1,5 đến 1,7m, trong khi thiết kế phải dài 2,5m; Không đổ đá dăm và đầm chặt với độ dày 10 cm theo thiết kế;

Bê tông đổ móng độ dày không đảm bảo, chỉ đạt từ 35 – 45 cm so với thiết kế là 0,5 m; Chiều rộng móng không đảm bảo, chỉ đạt từ 1,6 -1,7m so với thiết kế là 2m ; Toàn bộ phần sắt móng không có, theo thiết kế ban đầu là sắt phi 16.

Đối với phần thân kè, phần tường kè đá hộc không đảm bảo theo kích thước, chiều cao mới chỉ đạt 2-2.1m, theo thiết kế là 3m; Lan can không đổ giằng BTCT trên và dưới con tiện theo thiết kế; Phần thường kè đá hộc không đảm bảo theo kích thước. Ngoài ra, đơn vị thi công chưa thực hiện nạo vét bùn ao.

"Chưa nhận báo cáo"

Trong đơn tố cáo gửi báo Tiền Phong, ông Nguyễn Phan Tuấn và bà Nguyễn Thị Liên (xã Tây Tựu) cho biết: nhiều công trình khác cũng có biểu hiện bị rút ruột như 3 trạm bơm của 3 thôn bị thay thế phụ kiện không đúng theo thiết kế.

Ngoài ra, trong khi thi công xây kè ao Chạ thôn Trung, bức tường kè xây xong, dài gần 100m đã bị đổ ập ra ngoài. Hiện, khu vực này đã được xây dựng lại nhưng chất lượng của công trình không đảm bảo như thiết kế đã phê duyệt.

Văn bản của Phó Chủ tịch xã Tây Tựu gửi Chủ tịch xã, đề ngày 17/1/2003
Văn bản của Phó Chủ tịch xã Tây Tựu gửi Chủ tịch xã, đề ngày 17/1/2003.

Mặc dù báo cáo có đóng dấu đỏ và đề ngày gửi là 17/1/2013 nhưng trả lời báo chí ngày 2/5, ông Lê Văn Việt, Chủ tịch xã Tây Tựu cho biết, chưa nhận được báo cáo về việc này!?.

“Với chức năng là người giúp việc cho Chủ tịch, đồng chí Bùi Trung Hòa, Phó chủ tịch phải báo cáo tôi ngay từ lúc rải đã dăm ở phần móng để có biện pháp xử lí chứ không phải đến giờ mới báo cáo” – ông Việt trao đổi.

Theo ông Việt, nếu báo cáo này gửi đến cả đồng chí thường trực Đảng ủy thì đương nhiên, khi họp thường trực hàng tháng, đồng chí Bí thư hoặc Phó bí thư thường trực phải nêu rõ vấn đề này, nhưng ông chưa thấy đưa nội dung này ra bao giờ.

“Để tránh tình trạng hiểu nhầm dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, ảnh hưởng tập thể và lợi ích của nhân dân, sáng nay (2/5), lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện đã giao việc này cho đồng chí Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch hội đồng nhân dân xã sẽ giải quyết dứt điểm. Qua đó, chúng tôi cũng sẽ đề nghị Huyện ủy Từ Liêm cũng như UBND huyện tổ chức thanh tra toàn bộ dự án này và cả dự án Ao Gò” – ông Việt cho biết thêm.

Dư luận đang chờ kết luận từ các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm, hy vọng sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...