Tổng Bí thư: Lấy phiếu tín nhiệm phải trong sáng, công tâm

Tổng Bí thư: Lấy phiếu tín nhiệm phải trong sáng, công tâm
TP - Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội chiều qua (13/5), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội (sẽ khai mạc vào ngày 20/5 tới đây) cần thực sự công tâm, trong sáng, khách quan.

> TVQH nghe báo cáo lấy phiếu tín nhiệm

Đừng để lá phiếu thành “lá bùa”

Cử tri Lâm Thắng (phường Thành Công, Ba Đình) cho biết rất băn khoăn việc Quốc hội tổ chức lấy phiếu vào thời điểm hiện nay, nhất là trong bối cảnh vừa diễn ra hai sự kiện quan trọng là thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) vừa kết thúc. Cử tri Thắng cho rằng nếu không chuẩn bị tốt, việc lấy phiếu có thể sẽ có một kết quả ngược, rất nguy hiểm.

Có người sẽ coi kết quả lấy phiếu như lá bùa hộ mệnh. Cán bộ trung thực, có năng lực nhưng có thể được ít phiếu tín nhiệm, có người phẩm chất, năng lực yếu kém nhưng giỏi chạy, sẽ tìm mọi cách để được phiếu cao.

“Nếu phát hiện có ai chạy chọt, vận động, mua chuộc phải hủy ngay kết quả lấy phiếu của người đó” - ông Thắng kiến nghị. Theo ông, đánh giá cán bộ, phải xem xét phẩm chất của người đó, thể hiện qua thực tiễn, hiệu quả công việc. Chỉ nên coi kết quả lấy phiếu như một kết quả tham khảo. Nếu không cẩn trọng, có người mất tín nhiệm oan.

Theo Trung tướng Phạm Hồng Cư, việc lấy phiếu tín nhiệm lúc này khá thuận lợi, vì chúng ta có quá trình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4. “Có thể lấy kết quả tự kiểm điểm của các đồng chí đó để đại biểu Quốc hội căn cứ vào đó đánh giá. Tuy nhiên, đại biểu phải đề cao trách nhiệm, không bỏ phiếu với tư cách cá nhân mà là đại diện cho nhân dân” - Trung tướng Cư lưu ý.

Ông Cư cũng cho rằng, Quốc hội cần tăng cường chức năng giám sát để hỗ trợ thực hiện Nghị quyết T.Ư 4. Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 đã đạt một số kết quả, nhưng cần làm kiên quyết hơn nữa, nhằm làm trong sạch Đảng và Nhà nước, khôi phục lòng tin của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định các ý kiến phát biểu của cử tri thủ đô tâm huyết, trí tuệ, có trách nhiệm cao đối với những công việc quan trọng, có tính thời sự của kỳ họp, cũng như công việc chung của đất nước. Những ý kiến đó sẽ được tập hợp đầy đủ để phản ánh, thảo luận tại Quốc hội.

Sửa Hiến pháp: sẽ đưa ra nhiều phương án

Đề cập đến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cử tri Phạm Quy (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) đồng tình quy định tại điều 4 khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng.

 Lấy phiếu là công việc mới, nhưng chúng ta phải làm vì Quốc hội đã có Nghị quyết, chúng ta cũng đã có thời gian chuẩn bị, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Kết quả lấy phiếu rất quan trọng, nhưng để đánh giá đúng cán bộ ngoài việc lấy phiếu còn phải đánh giá qua thực tiễn quá trình công tác, qua sự giám sát của Quốc hội và nhân dân.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tuy nhiên, không được chủ quan bởi hiện nay một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức, lối sống, chính là những người đe dọa sự tồn vong của chế độ. “Đảng phải thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 mạnh hơn, bất kể đó là ai, chức vụ gì, nếu có vi phạm phải xử nghiêm, không né tránh, chúng ta bao dung nhưng không nên bao che sai phạm” - ông Quy phát biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là vấn đề quan trọng, là dịp nhân dân thể hiện lòng yêu nước của mình. Việc lấy ý kiến được chuẩn bị chu đáo và đã thu được kết quả tốt với hơn 26 triệu ý kiến góp ý vào Dự thảo.

Theo Tổng Bí thư, việc có những ý kiến khác nhau là đương nhiên, vấn đề là Quốc hội tiếp thu chọn lọc như thế nào để có kết quả tốt nhất và Quốc hội sẽ báo cáo giải trình, làm rõ những vấn đề đó.

Những điểm nào không phù hợp chúng ta kiên quyết đấu tranh, phê phán. Quốc hội sẽ lọc các loại ý kiến khác nhau, xem xét đưa ra phương án sửa đổi, thậm chí có vấn đề có thể trình tới 3 phương án để đại biểu cho ý kiến, thảo luận chứ chưa chốt cứng ngay.

Thông tin độc hại rất nguy hiểm

Theo Tổng Bí thư, băn khoăn của cử tri đối với việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tới là rất đúng. Bởi thực tế nhiều năm chúng ta chưa làm, chưa có cơ chế cụ thể. Việc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội sẽ thực hiện qua hai nấc, lấy phiếu và bỏ phiếu.

Việc lấy phiếu không chỉ tiến hành ở Quốc hội mà thực hiện cả ở cơ quan Đảng và các đoàn thể. Với cơ quan Đảng, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ thực hiện vào cuối năm nay để kịp thời cảnh tỉnh. Nếu để đến mức bỏ phiếu tín nhiệm thì bấy giờ là bãi miễn.

“Bây giờ thông tin cho đại biểu rất nhiều, không cẩn thận ông này đang tốt nhưng chỉ vì một thông tin trên mạng sẽ chẳng biết thế nào nữa, thậm chí họ dựng chuyện bôi nhọ, nói xấu. Mình tin ngay vào những thông tin độc hại ấy mà không kiểm chứng sẽ rất nguy hiểm” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.