6/274 mẫu sữa kiểm định nhiễm melamine

6/274 mẫu sữa kiểm định nhiễm melamine
Tính đến 10 giờ ngày 30/9, các Trung tâm xét nghiệm trong cả nước đã tiến hành xét nghiệm và phân tích 274 mẫu nhưng chỉ phát hiện có 6 sản phẩm sữa nhiễm melamine.

>> Danh sách những mẫu sữa tại VN không có melamine

6/274 mẫu sữa kiểm định nhiễm melamine ảnh 1

Trung tâm Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Viện dinh dưỡng (Bộ Y tế) sử dụng hệ máy LC.MS.MS hiện đại nhằm phát hiện chất melamine trong sữa. Ảnh: Hữu Oai-TTXVN 

Đó là 5 mẫu sữa Yili và 1 mẫu kem bột của Công ty Lựa chọn đỉnh Khu công nghiệp Tây Bắc- Củ Chi được nhập từ Trung Quốc.

Đồng thời, theo Tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cũng cho biết: Đến giờ này, ở Việt Nam chưa phát hiện có trường hợp trẻ em Việt Nam nào có biểu hiện bị sạn thận do uống sữa nhiễm melamine. Được biết, đa số trẻ em Trung Quốc uống sữa có nhiễm melamine trong một thời gian dài và gây sạn thận, đều là trẻ em dưới 2 tuổi.

Tuy nhiên, để phòng và ngăn chặn, các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân không quá hoang mang và vội vàng đưa trẻ đi khám bệnh gây nên tình trạng quá tải và lãng phí không cần thiết.

Theo Tiến sĩ Kính, chỉ đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh cũng như các bác sĩ khi khám bệnh cho trẻ em cần hỏi kỹ tiền sử các cháu sử dụng sữa như thế nào và khi có các biểu hiện lâm sàng điển hình.

Vì bệnh sạn thận ở trẻ em liên quan đến nhiều nguyên nhân với các dấu hiệu sớm của bệnh thường là: trẻ quấy khóc, nhất là trong khi đi tiểu và kèm nôn ói. Nếu có các biểu hiện bất thường trên nên đưa trẻ đến BV để kiểm soát bằng việc thử nước tiểu và siêu âm.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn tiểu ra máu. Trẻ cũng có thể có biểu hiện đi tiểu ít hơn bình thường và hoàn toàn không đi tiểu. Đồng thời kèm theo triệu chứng đau đớn ở vùng thận khi sờ nắn. Ngoài ra, có những bé bị tăng huyết áp do bị sạn, sỏi thận.

Thậm chí, có những trường hợp đi tiểu ra cả viên sạn. Điều trị cho trẻ bị sạn thận cũng giống như điều trị cho các bệnh nhân bị sỏi thận, sạn thận thông thường.

2000 sản phẩm sữa và các thành phẩm sữa đang lưu thông tại VN

Hiện cả nước có 4 labo đủ khả năng xét nghiệm xác định chất melamine : Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng 3, Trung tâm Xét nghiệm thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM và Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TPHCM.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng và ngành y tế đã tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát đặc biệt phân tích và xét nghiệm nhanh' hàng trăm mẫu sữa và các thành phẩm và nguyên liệu sản xuất sữa.

Tuy nhiên, do lượng mẫu và yêu cầu của cộng đồng quá lớn khiến các phòng phân tích đều trong tình trạng quá tải. Được biết, hiện trên thị trường Việt Nam đang lưu thông khoảng 2000 sản phẩm sữa và các thành phẩm sữa, vì vậy để khẳng định chất lượng phải cần một thời gian dài.

Nhưng với kết quả xét nghiệm các mẫu sữa vừa qua cho thấy, đa phần các loại sữa và thành phẩm sữa lưu hành trên thị trường Việt Nam đều không bị nhiễm melamine, vì vậy người dân đừng vì tác động của sữa Trung Quốc mà suy giảm lòng tin và tẩy chay sữa là một điều hết sức nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ nhỏ và thị trường sữa Việt Nam.

Qua vụ việc sữa và các sản phẩm sữa bị nhiễm melanmine cũng như hàng loạt các vụ việc liên quan thực phẩm không an toàn cho thấy trách nhiệm lớn đối với các cơ quan chức năng, nhất là Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam.

Đây là cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng thực phẩm-liên quan đến sức khỏe và tính mạng của cả hàng triệu người dân, vì vậy cần phải nghiêm khắc với cách cấp phép theo cảm tính và vô trách nhiệm đối với các sản phẩm như thời gian qua.

Bên cạnh đó, mỗi người dân và nhà sản xuất cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc sản xuất, chọn lựa và sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Theo Nguyễn Thị Thúy
TTXVN

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.