Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu

Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu
TP - Ngày 17/5, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

> Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ
Đề xuất Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh chủ trì Hội nghị.

Thực hiện đi vào nề nếp, thiết thực

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đinh Thế Huynh nêu rõ 6 kết quả cụ thể sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Theo đó, Chỉ thị 03 đã trực tiếp góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 trong Đảng và trong xã hội được Ban Bí thư trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, cùng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên..., góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế...

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng lâu năm, gây bức xúc trong dư luận tại địa phương, cơ quan, đơn vị đã bước đầu được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.

Nhiều tấm gương sáng, cách làm hay

Chị Trần Thị Phương Thúy, Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định (Sở LĐ-TB&XH TPHCM), chia sẻ, việc chăm sóc những bệnh nhân tâm thần là điều chị thể hiện trách nhiệm với xã hội và san sẻ tình yêu thương.

“Có khi bệnh nhân lên cơn kích động đã không ngần ngại đánh thẳng vào mặt mình. Có người đút cơm cho bệnh nhân ăn bị bệnh nhân phun cơm thẳng vào mặt. Những lúc như vậy, tôi và đồng nghiệp tự nhủ, họ là người khuyết tật về trí não, hơn lúc nào hết họ cần được yêu thương, chia sẻ, coi họ như người thân của mình”, chị Thúy tâm sự.

Chị Thúy bảo, sống là phải cho đi, yêu họ bằng cả tấm lòng thì sẽ vượt qua những khốn khó nhất. Tại hội nghị, còn có những tấm gương như anh phó trưởng công an xã dạy từng con chữ cho đồng bào mình, cô giáo dạy văn nuôi dưỡng tình yêu thương, tiếp thêm nghị lực cho học trò...

Nói về cách làm hay của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí cho rằng, không thể học và làm theo tấm gương của Bác một cách chung chung, đặt ra quá nhiều mục tiêu. Do vậy, phải chọn việc để làm, làm từ dễ đến khó, ít đến nhiều.

Quan trọng là việc làm này phải thiết thực liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân hoặc là những bức xúc trên địa bàn. “Tuyệt đối tránh chuyện nói nhiều, làm ít, nói không đi đôi với làm. Muốn làm được điều này cán bộ phải gương mẫu, gần dân sát việc”, ông Tí nói.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đinh Thế Huynh khẳng định, những việc làm cụ thể, như: cán bộ đi làm đúng giờ, sử dụng xe công đúng mục đích, lễ phép với nhân dân... của cán bộ, đảng viên đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và việc làm trong xã hội theo tấm gương của Bác.

Những tấm gương cụ thể của những đảng viên gương mẫu hiến đất làm đường giao thông, một nữ bác sỹ trẻ tận tình chăm sóc từng người bệnh, một đồng chí lái xe tự học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động bà con về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, một đồng chí công an xã vùng cao tự vận động mở lớp dạy chữ và hướng dẫn bà con làm kinh tế... đã mang lại những kết quả có ý nghĩa về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quan trọng hơn, những việc làm nhỏ mà không nhỏ ấy, đã góp phần củng cố sự tin yêu của nhân dân, của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước. Đây cũng là sự góp phần xây dựng, củng cố những nét đẹp văn hóa, đạo lý của dân tộc. Ông Đinh Thế Huynh đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động tìm ra giải pháp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03 trong thời gian tới.

Để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã gửi 13 thư khen cho 9 tập thể và 4 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 66 tập thể và cá nhân; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 89 tập thể và 183 cá nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG