Ý kiến đại biểu Quốc hội trước phiên khai mạc

Ý kiến đại biểu Quốc hội trước phiên khai mạc
TP - ĐB Nguyễn Thanh Hải (Ủy viên Thường trực UBVHGDTNTN&NĐ của QH):

> Ngày mai, Quốc hội bắt đầu kỳ họp 'nóng'
> Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu

Sự công tâm của đại biểu QH

Tiếp xúc cử tri tôi thấy nhân dân rất quan tâm đến công tác lấy phiếu tín nhiệm, Luật Đất đai (sửa đổi). Về lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu QH phải tìm hiểu nhiều thông tin khác nhau từ ý kiến cử tri, trên các phương tiện thông tin đại chúng để chắt lọc. Ngoài thông tin chính thức từ các báo cáo công tác, phải căn cứ nhiều nguồn để đánh giá chính xác, công tâm.

Một căn cứ quan trọng khác là báo cáo của các bộ trưởng, trưởng ngành về thực hiện lời hứa trước QH, qua đó có thể đánh giá tâm huyết, trách nhiệm của các vị này. Tuy nhiên có một số khó khăn đó là những vấn đề liên ngành thì phải tìm hiểu thật kỹ mới đánh giá được chính xác, còn từng lĩnh vực cụ thể thì khá rõ rồi.

Mặc dù đây là lần đầu tiên QH lấy phiếu tín nhiệm, nhưng tôi tin tưởng kết quả sẽ phản ánh đúng thực chất và có tác dụng thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước. Thời gian qua, mới chỉ chuẩn bị lấy phiếu nhưng chúng ta đã thấy bắt đầu có sự chuyển biến tích cực của một số bộ trưởng, trưởng ngành.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): Kiểm điểm trách nhiệm qua lấy phiếu tín nhiệm

ĐB Bùi Thị An
ĐB Bùi Thị An.
 

QH cần đánh giá lại hiệu quả các giải pháp năm 2012 đối với kinh tế- xã hội, xem những gì đã đạt và chưa đạt, ai có trách nhiệm và trách nhiệm ra sao. Bây giờ, kinh tế đang gặp khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất. Vì vậy phải tập trung tìm giải pháp phát triển sản xuất, kích cầu đúng để giải quyết hàng tồn kho, để dân có tiền tiêu thụ hàng hóa.

Về trách nhiệm, phải kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện của các bộ ngành trong thời gian qua, đặc biệt là từ khi tái cơ cấu các tập đoàn, DN nhà nước, đổi mới mô hình tăng trưởng, xem mình đã làm đến đâu, cái gì chưa được. Thời gian qua điều hành vĩ mô có lúng túng, bây giờ phải kiểm điểm xem ngành nào làm tốt, ngành nào chưa tốt.

Lần này rất may, chúng ta sẽ kiểm điểm trách nhiệm đó thông qua lấy phiếu tín nhiệm. Mọi người hy vọng và mong chờ kết quả lấy phiếu sẽ thực chất, khách quan, tuy nhiên đạt đến đâu lại phụ thuộc nhiều yếu tố, mà trước hết vẫn là đại biểu QH. Đại biểu có công tâm khách quan, có nhìn thấy hết không, chính là điều cử tri băn khoăn, chờ đợi.

Ngoài những nội dung trên, QH phải làm tốt chức năng lập pháp, trong đó sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là nội dung rất quan trọng. QH phải lắng nghe ý kiến của dân để xây dựng được một bản hiến pháp thực sự là của dân, do dân và vì dân, để định hướng đất nước phát triển bền vững.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...