Gia cầm thẩm lậu, đầu nậu thao túng: xin rút kinh nghiệm

Gia cầm thẩm lậu, đầu nậu thao túng: xin rút kinh nghiệm
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, sau khi báo Tiền Phong phản ánh tình trạng buôn bán tràn lan gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc ở Cao Bằng, Tỉnh ủy, UBND, đã phê bình, khiển trách các đơn vị chức năng trong tỉnh để xảy ra tình trạng trên, đồng thời tỉnh cũng rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo.

> Gia cầm vẫn thẩm lậu qua biên giới
> Gà lậu vẫn 'cục tác' giữa Thủ đô

Theo ông Hoàng Anh, sau khi báo nêu, lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Ban chỉ đạo 127 T.Ư cũng lên kiểm tra trực tiếp. “Về ngăn chặn nhập lậu gia cầm, quan điểm chúng tôi là thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ. Tỉnh đã cụ thể hóa xuống các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, nhưng ở dưới anh em thực hiện đôi khi còn chủ quan”- ông nói.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh có diện tích gấp đôi Hà Nội với đường biên hơn 330 km, nhu cầu gia cầm giống khá cao nhưng rất ít doanh nghiệp mở lò ấp giống, vì không có lãi. Nếu đưa con giống từ dưới xuôi lên, trừ chi phí, giá cũng khó cạnh tranh.

Trong khi đó, quan hệ biên mậu của cư dân biên giới có truyền thống từ lâu, nên việc cấm trao đổi, buôn bán của bà con rất khó kiểm soát. Việc ngăn chặn gia cầm từ biên giới trong lúc có dịch là cần thiết, nhưng nếu để nguồn con giống thiếu hụt sẽ khiến giá cả lại tăng, người nghèo lại khó khăn hơn.

Theo lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khi có dịch dã, nguy hiểm đến tính mạng người dân cần phải có thái độ rõ ràng, quyết liệt. Cao Bằng cũng phải rút kinh nghiệm. “Đúng ra, các lực lượng chức năng của tỉnh phải kiểm soát kỹ, nếu khó khăn, phải báo cáo tỉnh để có ý kiến chỉ đạo, điều động, chứ không để báo phản ánh tình hình lộn xộn như vậy”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nói.

Cũng theo ông Hoàng Anh, trong lúc virus cúm gia cầm H7N9 và H5N1 đang căng thẳng ở Trung Quốc, ở những địa phương biên giới như Cao Bằng, T.Ư cần tăng cường lực lượng, máy móc thiết bị, thuốc men cho công tác phòng dịch mới thực sự cần thiết. Nếu có văn bản chỉ đạo, mà địa phương lực lượng ít, máy móc không có, kinh phí ít… thì tỉnh cũng rất khó làm triệt để.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Cao Bằng, từ đầu năm tới nay, cơ quan chức năng địa bàn tỉnh xử lý 91 vụ vi phạm về vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm, con giống gia cầm nhập lậu
trái phép.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
TPO - Đại diện pháp luật một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án bất động sản ở Hòa Bình, Quảng Ninh... bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế. Trong đó, bà L.H.L. bị tạm hoãn xuất cảnh do Công ty Cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình - chủ đầu tư dự án La Saveur De Hoà Bình nợ thuế hơn 1.000 tỷ đồng.