Nóng kỷ lục: Dân bơ phờ vì điện, nước phập phù

Nóng kỷ lục: Dân bơ phờ vì điện, nước phập phù
TP - Mới bước vào đợt nắng nóng đầu tiên nhưng cuộc sống của người dân Hà Nội ở nhiều khu vực bị đảo lộn, nhiều người bơ phờ, mất ăn mất ngủ khi mà việc cấp điện, cấp nước phập phù.

> Hà Nội không cắt điện khi thời tiết trên 36 độ C
> 'Hà Nội, không vội được đâu'

Đảo lộn vì thiếu nước

Có mặt tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) ngày 20/5, chúng tôi mới cảm nhận được hết nỗi khổ cực của người dân ở đây khi phải sống trong cảnh bị thiếu nước sinh hoạt trong những ngày nắng gắt. Theo phản ánh của người dân, tại khu chung cư B10A (KĐT Nam Trung Yên), nơi sinh sống của 210 hộ dân thuộc dự án GPMB đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu hơn một tuần qua liên tục xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt.

Bể nước sinh hoạt của toà chung cư luôn trong tình trạng trơ đáy. Trời nóng nực song người lớn lẫn trẻ em phải hạn chế tắm giặt vì không đủ nước. Trong nhà của các hộ dân đầy những vật dụng để tích trữ nước sạch.

“Hơn một tuần nay chúng tôi mất ăn mất ngủ vì sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch. Bể chứa của toà nhà luôn cạn khô”, ông Trần Mạnh Tiến ở căn hộ 1703 khu chung cư B10A bức xúc nói.

Cuộc sống gia đình ông Tiến vì thế mà bị đảo lộn. Cứ cuối buổi chiều cả gia đình từ già đến trẻ lại rồng rắn chở nhau về nơi ở cũ ở phường Ô Chợ Dừa để cả gia đình được tắm rửa, nấu ăn, rồi tối lại quay về khu Nam Trung Yên để ngủ. Ông Phạm Quang Cử ở tầng 9 khu chung cư B10A cho hay, việc mất nước sinh hoạt kéo dài trong những ngày nắng nóng nên nhà nào cũng mang can nhựa, xô chậu đi xa để xin nước về dùng.

“Mới nắng nóng đầu mùa mà đã thế này thì cả hè chắc còn thiếu nước thường xuyên. Chúng tôi đã phản ánh với đơn vị cung cấp nước, họ cho nhân viên xuống kiểm tra, xử lý nhưng việc cấp nước vẫn nhỏ giọt, phập phù lúc có, lúc không”, ông Cử nói.

Ngay khu vực các quận trung tâm như quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ..., trong những ngày nắng nóng vừa qua, tình trạng cấp nước sạch sinh hoạt cũng phập phù. Ông Hoàng Huy Vũ ở ngõ chợ Khâm Thiên (quận Đống Đa) cho hay, các năm trước khu vực dân cư này thường bị mất nước sạch vào dịp giữa mùa hè nắng nóng, hoặc mất điện ở những giờ cao điểm.

Nhưng năm nay mới có đợt nắng nóng đầu tiên mà cả khu dân cư đã xảy ra tình trạng mất nước sạch. Theo lý giải của các Xí nghiệp nước sạch Đống Đa, Ba Đình trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng đột biến khiến lượng nước đến khu vực cuối nguồn bị giảm rõ rệt.

“So với ngày thường những ngày nắng nóng sản lượng nước sinh hoạt tăng lên khoảng hơn 20% nên những khu dân cư cuối ngõ, cốt nền cao vì thế bị thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đã đưa ra các phương án để cung cấp nước ở những khu vực dân cư này trong đợt nắng nóng kéo dài”, đại diện Xí nghiệp nước sạch Đống Đa cho biết.

Còn đại diện Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình giải thích, mặc dù ngành điện đã cam kết cấp đủ điện song thực tế nhà máy nước cung cấp cho khu vực này vẫn bị mất điện nên việc cấp nước cho người dân vì thế bị ảnh hưởng.

“Theo dự báo hè năm nay thời tiết sẽ rất nắng nóng, nguồn nước tiếp tục suy giảm, trong khi việc mất điện diễn ra ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước cho người dân. Chúng tôi đã đề nghị ngành điện hạn chế tối đa việc mất điện lưới để ổn định nguồn điện ở các nhà máy nước”, đại diện Xí nghiệp nước sạch Ba Đình nói.

Điện chưa cắt đã mất

Không chỉ nước sạch, trong những ngày nắng nóng vừa qua mặc dù Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã yêu cầu các công ty điện lực bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, đặc biệt không cắt điện khi nhiệt độ lên đến 36oC, nhưng trên địa bàn TP vẫn xảy ra những sự cố mất điện tại một số khu vực.

Đơn cử ngay trong ngày hôm qua (20/5), tại một số khu vực trung tâm, các tuyến phố trung tâm của thành phố như Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng), Trần Phú (quận Ba Đình).., đã diễn ra tình trạng mất điện, người dân khổ sở trong cảnh nắng nóng kéo dài.

Lý giải việc này, EVN Hà Nội cho biết, những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của các phụ tải trên địa bàn TP Hà Nội tăng đáng kể. Có thời điểm, khi nhiệt độ tại nhiều khu vực của TP lên 40oC, sản lượng điện đã đạt 48.800 MWh, tăng 12% so với ngày cao điểm nhất của năm 2012, tăng hơn 17,85% so với sản lượng cực đại năm 2011 (41.408 MWh).

Mặc dù đã dự báo trước mức tăng của phụ tải để đầu tư, cải tạo nhưng hiện tượng quá tải, nhảy attomat vẫn xảy ra ở một vài khu vực trên địa bàn, nhất là những khu vực đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, khu vực ngoại thành.

Đại diện EVN Hà Nội cũng cho biết, hiện chưa có kế hoạch tiết giảm sản lượng điện trong năm nay. Chính vì thế, việc mất điện trong thời gian qua chỉ là những sự cố do quá tải tại một số khu vực.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG