Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua"

Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua"
Giới chủ xe tải tại ĐBSCL tiết lộ cánh tài xế xe tải muốn làm ăn ở TP HCM thì phải xin gia nhập vào các đoàn “xe vua” để được cấp “kim bài” miễn trừ thanh tra

Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua"

Giới chủ xe tải tại ĐBSCL tiết lộ cánh tài xế xe tải muốn làm ăn ở TP HCM thì phải xin gia nhập vào các đoàn “xe vua” để được cấp “kim bài” miễn trừ thanh tra

Thanh tra giao thông chặn xe kiểm tra trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương
Thanh tra giao thông chặn xe kiểm tra trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương.
 

Để xác minh thông tin này, phóng viên đã bám theo xe của Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 4 (Sở GTVT TP HCM) trong nhiều ngày và nhận thấy không ít hiện tượng bất thường.

Bỏ lọt nhiều xe quá tải

Gần 9 giờ ngày 6-5, xe tải nhỏ BKS 54Z-09… đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ Quốc lộ 1A về quận 7). Bất ngờ, một xe TTGT của Đội TTGT số 4 vượt qua, phát tín hiệu dừng xe khiến tài xế phải thắng gấp. T. - một tài xế xe tải đi cùng chúng tôi - nói chắc như đinh đóng cột: “Nếu xe này không “ăn” biên bản thì tôi nghỉ lái xe luôn”.

Đúng như dự đoán, xe tải này bị lập biên bản. Sau đó, xe của TTGT tiếp tục phóng nhanh đến đường Trịnh Quang Nghị (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) qua Quốc lộ 50, vòng ra đường Nguyễn Văn Linh… rồi qua mặt xe tải ben nhỏ, phát tín hiệu dừng xe. Khi chiếc xe này dừng lại, TTGT lập tức ra biên bản vi phạm. Lúc này, một xe tải quá khổ cũng bị TTGT chặn dừng nhưng nhanh chóng cho đi. Tiếp đó, khi TTGT đi ngược chiều với xe tải ben (loại lớn) BKS 70C-006 ... thì một TTGT ra tín hiệu dừng xe. Sau 5 phút “kiểm tra”, TTGT cho xe này đi mà không hề lập biên bản như các xe trước.

Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua" ảnh 2
Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua" ảnh 3
Lộ diện hàng loạt tập đoàn "xe vua" ảnh 4
 

Hơn 10 giờ, trong lúc các viên TTGT đang lập biên bản xe tải BKS 54V-67… và xe tải BKS 51C-217… thì một xe tải khác mang BKS 62LD-002.7… cũng bị TTGT chặn lại nhưng nhanh chóng được tha.

Trở lại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, camera của phóng viên còn ghi nhận cảnh hai xe container bị TTGT chặn dừng để kiểm tra. Tuy nhiên, chỉ một chiếc bị lập biên bản. Với chiếc còn lại, một TTGT nghe điện thoại của ai đó rồi quay trở lại lấy giấy tờ xe trả cho tài xế, thậm chí viên TTGT còn vui vẻ vỗ vai tài xế xe này khá thân mật.

Theo nhiều tài xế, các xe tải quá khổ không bị chặn hoặc xử phạt đều được gắn ám hiệu bằng logo sơn trên xe. TTGT chỉ việc nhìn ám hiệu “xe vua” này rồi “tha bổng”.

Không vào “xe vua” thì chết

Cánh tài xế cho biết chỉ có cách xin gia nhập đoàn “xe vua” thì mới không bị giam giấy phép lái xe. Anh T., chủ xe 60V-246.., cho biết nhà anh có 2 xe. Để tiết kiệm tiền, anh phải kiêm luôn tài xế. Tuy nhiên, trong tháng 4, anh đã bị lập biên bản vi phạm tới 3 lần với lỗi quá tải. Anh đành thuê tài xế vì đã bị tước giấy phép lái xe.

Chưa hết, dù thuê tài xế nhưng ngày 6-5, Đội TTGT số 4 đã chặn xe anh T. ngay trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương rồi lập biên bản lỗi quá tải từ 10%-40%. Tuy không có bằng chứng cho thấy xe anh quá tải nhưng khi TTGT lập biên bản, anh T. không dám cãi vì phần thiệt chỉ về cánh nhà xe. Ngoài anh T., nhiều tài xế ở Tiền Giang, Long An khi được thuê chở hàng về TP HCM cũng rất e ngại vì rất dễ bị TTGT “tặng” biên bản.

Bảo kê cho “xe vua”

Theo N. - một chủ xe đã bỏ nghề - để trở thành “xe vua”, mỗi tháng tài xế phải chung chi 2 triệu đồng cho một xe tải lớn, 1 triệu đồng cho xe nhỏ. Khi được phong “xe vua” thì phải dán logo trước đầu xe để TTGT phân biệt.

Tại TP HCM có 3 đoàn “xe vua” lớn nhất là Tr.L, H.L và L.V. Trước đây, Tr.L và L.V là một. Tuy nhiên, khi đoàn xe lớn mạnh, L.V tách ra hoạt động riêng. Ký hiệu đoàn xe L.V được gắn trên cabin với dòng chữ to và số điện thoại. Còn đoàn xe Tr.L thì được gắn phía trước đầu xe bên trái cũng kèm theo số điện thoại. Khi ra đường thấy những ký hiệu này, TTGT rất ít dừng xe để kiểm tra. Ngoài ra, đoàn xe H.L cũng có logo tương tự.

K. - một chủ xe gia nhập đoàn “xe vua” Tr.L - tiết lộ ông chủ đoàn xe này chỉ có hơn 20 xe. Tuy nhiên, các xe “mồ côi” khác muốn không bị “ăn” biên bản thì phải gia nhập. Chính vì thế, hiện nay, logo Tr.L được gắn không dưới 100 xe. Còn đoàn xe L.V cũng trên dưới 70 xe. Nhiều ngày đi thực tế trên các tuyến đường TP HCM, phóng viên ghi nhận rất nhiều đoàn xe mang logo của các “xe vua” hầu như không bị TTGT chặn.

Giải thích việc một xe quá khổ bị TTGT chặn lại kiểm tra nhưng không lập biên bản, một tài xế tiết lộ: “Trên xe có logo nhưng đề phòng logo giả nên thỉnh thoảng TTGT phải chặn lại, hỏi vài câu. Nếu đúng xe thật thì lập biên bản làm gì!”.

Theo tài xế K., cả 3 đoàn “xe vua” đều do một TTGT đưa người đứng ra làm. Trong vai chủ xe, phóng viên đã gọi vào số điện thoại của vị TTGT này đặt vấn đề cần giúp đỡ. Người này nói “tui đâu có quen”. Tuy nhiên, sau đó người này cũng hẹn phóng viên gặp vào ngày 28-5. Sáng 28-5, phóng viên tiếp tục liên lạc thì người này nói: “Vụ đó bây giờ không dám rồi!” và hẹn “bữa nào gặp”.

Theo Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG