Cây xăng bị cháy ở Hà Nội chưa được cấp phép

Căng xăng 2B Trần Hưng Đạo trong vụ cháy chiều 3/6
Căng xăng 2B Trần Hưng Đạo trong vụ cháy chiều 3/6
TPO - Trạm xăng dầu Quân đội số 9 tại 2B Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội), thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội chưa được cấp phép kinh doanh theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP.

> Tướng Nghi nói về 'phút sinh tử' chiếc xe chở 22.000 lít xăng không nổ
> Toàn cảnh vụ cháy ở trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo

Căng xăng 2B Trần Hưng Đạo trong vụ cháy chiều 3/6
Cây xăng 2B Trần Hưng Đạo trong vụ cháy chiều 3/6.
 

Liên quan đến vụ cháy ở trạm xăng dầu Quân đội số 9 tại 2B Trần Hưng Đạo, thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội, sáng 5/6, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo về vấn đề quản lý thị trường xăng dầu.

Theo ông Vũ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Quản lý Thị trường trong nước, từ năm 2001, Công ty xăng dầu quân đội đã trả lại đất cho Bộ Quốc phòng và không kinh doanh xăng dầu tại đây nữa. Đến năm 2002, TP Hà Nội cũng đã loại cây xăng này ra khỏi quy hoạch kinh doanh xăng dầu, đồng thời Sở Công Thương Hà Nội cũng không cấp phép kinh doanh cho cây xăng này.

Tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, các trạm xăng phục vụ trong nội bộ thì không chịu sự điều chỉnh theo Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Chỉ những cây xăng của quân đội tại vùng 3 (vùng miền núi, vùng sâu vùng xa) mới được bán cho người dân.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, báo cáo của Cục Quản lý thị trường, qua hai lần kiểm tra trước đó, cây xăng này vẫn khẳng định là chỉ phục vụ cho nhu cầu nội bộ. Và từ trước tới nay, cây xăng này chưa có vi phạm nào về bán sai đối tượng.

Tuy nhiên, theo nhiều người tiêu dùng phản ánh, trước khi cây xăng này bị cháy, nhiều người vẫn mua xăng tại đó.

Ông Võ Văn Quyền cũng cho biết thêm, nếu cây xăng này bán sai đối tượng thì cơ quan quản lý thị trường sẽ xử lý, và đề nghị không được phép bán cho những đối tượng không đúng quy định nữa. Sau đó, sẽ thông báo tới cơ quan chủ quản của trạm xăng đó, và nếu cần sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng về vấn đề này.

Ngày 4/6, trả lời báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Hà Nội cho biết, đầu năm 2013 Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với Sở Công thương Hà Nội tổng kiểm tra 489 cửa hàng xăng dầu, phát hiện 117 cửa hàng có vi phạm. Ngay trong sáu tháng đầu năm 2013 đã xử lý 28 trường hợp cây xăng vi phạm, phạt hàng tỉ đồng.

Còn theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, việc xóa bỏ các cây xăng ở gần khu dân cư, không phù hợp với quy hoạch hệ thống xăng dầu của TP đã được lãnh đạo UBND TP yêu cầu xử lý dứt điểm trước ngày 30-12-2014. Theo đó, ở khu vực nội thành Hà Nội sẽ có khoảng 10 trạm xăng dầu bị xóa bỏ, giải tỏa và 45 trạm xăng dầu khác phải di dời.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội cũng cho biết, trong quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Hà Nội, TP đã có văn bản yêu cầu 52 cửa hàng phải cải tạo nâng cấp để đảm bảo các điều kiện an toàn, 65 cửa hàng phải di dời ra khỏi vị trí hiện nay. Để đảm bảo kinh doanh cho các doanh nghiệp, TP sẽ giới thiệu địa điểm mới trong mạng lưới quy hoạch cây xăng.

Theo quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng, trạm xăng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông: phải cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7m; đối với các trạm xăng nằm gần các giao lộ, khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ gần nhất của tuyến đường giao cắt với tuyến đường đi qua mặt tiền của công trình trạm xăng cần đảm bảo ít nhất là 50m; cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m; cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất 50m... Bảo đảm an toàn về phòng chống cháy, bảo vệ cảnh quan: phải cách nơi tụ họp đông người.

Còn theo QĐ Số: 17/2012/QĐ-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh:

1. Về vị trí cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông, cụ thể là :

- Phải cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 5m (tính từ tâm cột bơm). Không áp dụng tiêu chí này đối với các trường hợp sau:

+ Cửa hàng xăng dầu có các trụ bơm phía trong để phục vụ cho xe ô tô;

+ Các cửa hàng xăng dầu đã xây dựng và hoạt động trước năm 1997 (thời điểm ban hành quy chuẩn xây dựng Việt Nam).

- Các cửa hàng xăng dầu tại các giao lộ phải bố trí đường ra vào hợp lý, không làm ảnh hưởng đến giao thông chung, cụ thể: bố trí lối vào cửa hàng xăng dầu ở vị trí xa nhất so với giao lộ và chiều rộng lối vào cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo thuận tiện cho hoạt động xuất nhập hàng, đồng thời phải tổ chức xây gờ chắn hoặc tạo khoảng cây xanh cách ly không cho xe băng qua và có chiều cao ≤ 50 cm, không được cản trở tầm nhìn tại vị trí giao cắt của giao lộ.

- Cửa hàng xăng dầu ở gần cầu thì phải cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m.

- Cửa hàng xăng dầu phải cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất 50m (ví dụ: cách điểm tiếp tuyến đường cong của đường giao thông có bán kính cong <50m ít nhất 50m dọc theo đường). Đối với các cửa hàng xăng dầu được xây dựng và hoạt động trước năm 1997 là 30m.

- Về diện tích xây dựng cửa hàng xăng dầu: Chấp thuận cho tồn tại theo hiện trạng thực tế sử dụng. Các cửa hàng xăng dầu này được phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại trên vị trí khuôn viên hiện trạng.

- Khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu liền kề nhau (cùng phía) tối thiểu là 50m.

- Trường hợp hai cửa hàng xăng dầu không liền kề với nhau (nằm đối diện) trên cùng một tuyến đường và tuyến đường có dải phân cách thì khoảng cách không quy định...

2. Về bảo đảm an toàn phòng chống cháy, bảo vệ cảnh quan của cửa hàng xăng dầu :

- Khoảng cách an toàn từ tâm cột bơm của cửa hàng xăng dầu đến chân các công trình công cộng tụ họp đông người (trường học, chợ trong hệ thống quy hoạch của thành phố và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt) tối thiểu là 25m. Trường hợp cửa hàng xăng dầu có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu thì được giảm 30% khoảng cách theo quy định, cụ thể khoảng cách sẽ còn lại là 17,5m.

- Đối với các công trình nhà ở và các công trình xây dựng khác tương tự xung quanh cửa hàng xăng dầu (không kể nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa và công trình công cộng) có bậc chịu lửa bậc I, II, nếu mặt tường về phía cửa hàng xăng dầu là tường ngăn cháy (chiều cao của tường ngăn cháy tối thiểu là 2,2 m) thì khoảng cách an toàn từ công trình đó đến tường rào cửa hàng xăng dầu không quy định.

Theo Viết
MỚI - NÓNG