Đuối nước ở Việt Nam cao top đầu Đông Nam Á

Đuối nước ở Việt Nam cao top đầu Đông Nam Á
TP - Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho biết, cứ 2 tháng đầu hè, số trẻ đuối nước càng tăng vọt. Đây chính là thời điểm cần sự phối hợp chặt chẽ để giám sát, giáo dục cho trẻ những kỹ năng cần thiết để phòng chống đuối nước.

* Đuối nước trẻ em ở Việt Nam cao gấp 8-10 lần các nước đang phát triển

> Một tuần tiếp nhận 8 bệnh nhân bị rắn cắn, đuối nước
> Đau lòng hàng loạt vụ trẻ em đuổi nước: Vì sao?

Theo báo cáo từ các tỉnh gửi về, từ đầu năm đến nay có trên 200 trẻ em chết đuối. “Ở Việt Nam, rất nhiều trẻ không biết bơi. Thậm chí, những tỉnh vùng sông nước, thường xuyên đối diện mưa lũ như ĐBSCL cũng chỉ có 1/3 số trẻ từ 8-15 tuổi biết bơi, và hầu hết trẻ không có kỹ năng cứu đuối nước”, ông An nói.

Học sinh liên tục đuối nước ở Bình Định

Trong 5 tháng qua, tại Bình Định xảy ra 8 vụ đuối nước khiến 13 học sinh chết. Chiều 20/5, em Phạm Khắc Hòa (học sinh lớp 11 chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn) cùng bạn ra bãi biển phường Hải Cảng - Quy Nhơn đánh bóng chuyền và tắm biển. Trong lúc đang tắm em bị sóng biển cuốn ra xa nhưng không ai biết. Trưa hôm sau mới tìm thấy thi thể.

Cũng trong chiều 20/5, hai em Nguyễn Hùng Long và Nguyễn Ngọc Châu trường tiểu học Phước An (Tuy Phước) rủ nhau ra trạm bơm gần nhà tắm tránh nóng, không may cả hai em bị nước cuốn trôi.

Đầu năm 2013, toàn huyện Tuy Phước xảy ra 4 vụ đuối nước cướp đi sinh mạng của 7 em nhỏ. Mùa hè năm ngoái, xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân) rúng động trước vụ 3 chị em một nhà cùng bị chết đuối. Mấy tháng sau, cũng tại xã Ân Nghĩa xảy ra cái chết cùng lúc của 5 học sinh nam trường THCS Ân Tường Tây trong lúc tắm sông gần nhà.

Từ năm 2012, Bình Định có chương trình dạy bơi thí điểm cho học sinh tiểu học ở các xã rốn lũ do Hội chữ thập đỏ Na Uy tài trợ. Tuy nhiên, sức lan tỏa của chương trình này chưa cao.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐTB&XH Bình Định) cho biết, sắp tới, Sở sẽ phối hợp các lớp dạy bơi 2 tháng hè cho trẻ em, thí điểm tại 2 huyện Tuy Phước và Hoài Nhơn. Khi chương trình ổn định, có hiệu quả sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác, tổ chức hằng năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG