Du lịch “chặt chém”, di tích bỏ rơi

Du lịch “chặt chém”, di tích bỏ rơi
TP - Du lịch kém hấp dẫn, “chặt chém” khách, để di tích xuống cấp, văn hóa độc hại tràn lan... là những vấn đề nóng được ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh ngày 13/6.

> Chiến dịch ‘bàn tay sắt’ dẹp nạn chặt chém du khách
> Phó Thủ tướng yêu cầu nâng chế tài xử nạn 'chặt chém'

Trả lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh nói rằng, “tiềm năng du lịch nước ta rất lớn, nhưng phải “liệu cơm gắp mắm”.

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) nhận xét, Việt Nam có 9 di sản thiên nhiên thế giới nhưng xếp hạng thứ 80 về số lượng du khách là không tương xứng với tiềm năng. Malaysia, Thái Lan chỉ có 2 - 3 di sản, thậm chí Singapore không có di sản nào... nhưng họ xếp hạng cao hơn mình mấy chục bậc.

Câu hỏi của ĐB Hải bị Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh “quên” và Chủ tịch QH phải nhắc lại mấy lần: “Đề nghị đồng chí nói dứt điểm, câu hỏi ĐB Hải hỏi, bây giờ tôi hỏi lại là đến năm 2020 du lịch Việt Nam có ngang tầm được khu vực không?”; “Đến năm 2020, với tiềm năng lớn như vậy, du lịch của ta có ngang tầm với Thái Lan, Malaysia được không?”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện lượng khách đến Malaysia là 24 triệu, Thái Lan 21 triệu, Singapore 14 triệu, còn Việt Nam 6,8 triệu. Đến 2020, nước ta phấn đấu 10-10,5 triệu lượt khách... Chủ tịch QH lại tiếp tục cắt lời: “Như vậy là không ngang tầm được đúng không? Vì khi mình thu hút được 20 triệu lượt khách thì họ đã thu hút được 40 triệu rồi...”.

Bị hỏi dồn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: “Tiềm năng rất lớn, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu, nỗ lực nhiều. Mình phải liệu cơm gắp mắm. Nếu đề ra chỉ tiêu mà không thực hiện được cũng không nên”. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chốt lại, Bộ trưởng trả lời như vậy “là đã khá rõ”.

sẽ xử phạt nặng hành vi “Chặt chém” khách

Chèo kéo khách du lịch
Chèo kéo khách du lịch.
 

Nhiều ĐB truy Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh về nạn “chặt chém” khách và cho rằng đây là biểu hiện phi văn hóa, cần sớm khắc phục. “Một thời gian dài và ngay gần đây có những biểu hiện như chèo kéo, đeo bám, “chặt chém” khách du lịch cả trong và ngoài nước, chất lượng sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, không đồng bộ. Bộ trưởng có giải pháp gì để đưa ngành du lịch phát triển bền vững?” - ĐB Nguyễn Hoài Phương (Tây Ninh) chất vấn.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không trả lời thẳng mà diễn giải, báo cáo thành tích của ngành với những con số về tăng trưởng... Khi ông kể đến chuyện làm sao mở được các đường bay mới từ Mátxcơva đến Nha Trang, đến TPHCM... thì Chủ tịch QH phải nhắc “Bộ trưởng mô tả đường bay nó dài lắm, nói gọn thôi”!

Quay lại tình trạng “chặt chém” du khách, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lý giải: nguyên nhân do phối hợp liên ngành chưa tốt, việc kiểm tra, giám sát những điểm du lịch có nguy cơ mất trật tự, “chặt chém” du khách chưa tốt, mức độ xử phạt còn nhẹ. “Tới đây, chúng tôi báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ để có nghị định tăng mức xử phạt cao hơn”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết.

Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn.
Ảnh: Hồng Vĩnh.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, vừa rồi Thanh Hóa có chiến dịch “bàn tay sắt”, xử lý hàng loạt cán bộ ở đó. “Họ có đường dây nóng của công an, quản lý thị trường, môi trường, nếu có vấn đề gì là gọi điện, người dân thành lập Hiệp hội chống “chặt chém”. Trong lúc Việt Nam chưa thể có cảnh sát du lịch như một số nước, đề nghị đội cảnh sát trật tự tham gia cùng ngành du lịch để bảo vệ an toàn cho du khách” - Bộ trưởng nói.

“Chúng ta có những bất cập về môi trường du lịch cần phải xử lý, nhưng không phải phổ biến. Du lịch Việt Nam vẫn có một hình ảnh tốt trong mắt du khách”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chốt lại.

Chuyện đáng tiếc về hòn đá “lạ”

Vấn đề di tích xuống cấp bị bỏ rơi, xin phép trùng tu thì Bộ để lâu, có nơi trùng tu theo kiểu “dỡ ra làm mới” được ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) và nhiều ĐB quan tâm.

“Cả nước có khoảng 4.000 di tích xếp hạng quốc gia, trong đó có 34 di tích hạng đặc biệt. Công tác quy hoạch di tích hiện đang thực hiện như thế nào?”, ĐB Huỳnh Tấn Dương (Hải Dương) chất vấn. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, trong số các di tích hạng đặc biệt, đã làm xong quy hoạch 22 di tích, số còn lại đang tiếp tục được triển khai.

Nội dung này, Chủ tịch QH cũng phải nhắc: “Bộ trưởng trả lời dứt điểm đã làm quy hoạch chưa? Xuống cấp thì đúng rồi, nhưng giờ phải làm thế nào, có để hỏng không?”. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thừa nhận việc xuống cấp đã xảy ra rồi, còn công tác bảo tồn, quy hoạch đang tiếp tục được triển khai để các di tích không bị hủy hoại, mất đi.

Trả lời về vụ hòn đá lạ ở Đền Hùng, người đứng đầu ngành văn hóa khẳng định, đây là hành vi vi phạm di tích, do địa phương tự ý đưa vào. Bộ đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý di tích đưa hòn đá này ra khỏi Đền Hùng, đến nay đã thực hiện xong. “Theo luật phải đảm bảo nguyên trạng di tích, nếu địa phương xin ý kiến trước thì Bộ sẽ thành lập Hội đồng cho ý kiến, chắc chắn sẽ không xảy ra việc đáng tiếc này”, vị Bộ trưởng nói.

Câu chuyện quốc phục, quốc hoa... cũng được ĐBQH đề cập tại phiên chất vấn. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Vấn đề quốc hoa đã lấy ý kiến nhân dân khu vực Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, đại bộ phận chọn hoa sen. Về quốc phục, Bộ phải chỉ đạo làm, nhưng câu chuyện này còn phải tiếp tục.

Xử nghiêm diễn viên ăn mặc phản cảm, hát nhép

Trả lời chất vấn của ĐB Phạm Thị Hải (Đồng Nai) về “giải pháp ngăn chặn nạn sản xuất, lưu hành sản phẩm văn hóa độc hại...”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Thời gian qua, cơ quan chức năng đã tịch thu hàng chục nghìn băng, đĩa lậu độc hại. Bộ sẽ siết chặt hoạt động cấp phép biểu diễn, duyệt chương trình, hậu kiểm, kiểm tra, tăng cường xử phạt. “Ngoài bị rút giấy phép không cho biểu diễn, các nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, hát nhái, làm động tác để tạo scandal thu hút khán giả sẽ bị đình chỉ biểu diễn hoặc phạt cấm biểu diễn từ 3 đến 6 tháng...”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG