Kiến nghị đóng cửa 12 cây xăng

Kiến nghị đóng cửa 12 cây xăng
TP - Sau một tuần tổng kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều cây xăng vi phạm, trong đó đã lập biên bản xử phạt và kiến nghị đình chỉ kinh doanh 12 cây xăng dầu do không đảm bảo an toàn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

> Gần 90% cây xăng ở trung tâm thành phố không an toàn
> Hà Nội: 10 cây xăng bị xóa sổ, 100 phải di dời cải tạo

Một cây xăng tại Hà Nội
Một cây xăng tại Hà Nội .

Đối tượng được kiểm tra đầu tiên là những điểm trong diện giải tỏa, di dời nhưng vẫn còn giấy phép hoạt động và những điểm có dấu hiệu nguy hiểm. Trong đó có 13 điểm kinh doanh xăng dầu đặc biệt đáng chú ý bao gồm 10 điểm trong diện giải tỏa, dừng hoạt động và 3 điểm khác trong diện phải nâng cấp mới được phép kinh doanh.

Kết quả kiểm tra thực tế của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy có tổng cộng 7/26 đơn vị được kiểm tra bị xử lý vi phạm chiếm 26,92%, tổng số đơn vị được kiểm tra. Trong đó, tỷ lệ vi phạm về hóa đơn chứng từ là 28,5% (2/7 vụ vi phạm); Chứng nhận điều kiện kinh doanh 42,85% (3/7 vụ vi phạm), vi phạm về điều kiện phòng cháy chữa cháy 28,5% (2/7 vụ vi phạm). Phạt hành chính 53 triệu đồng.

Theo báo cáo sơ bộ sau một tuần kiểm tra Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, trong đó đã lập biên bản xử lý 12 điểm kinh doanh xăng dầu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đã hết hiệu lực.

“Ngoài mức phạt hành chính từ 20 - 30 triệu đồng, 12 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh đã hết hạn sẽ được Chi cục kiến nghị đình chỉ kinh doanh. Hiện lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục xử lý hàng loạt cửa hàng xăng dầu vi phạm”, một cán bộ Phòng nghiệp vụ - tổng hợp thuộc Chi cục Quản lý thị trường cho biết.

Đại diện Ban chỉ đạo 127 thành phố Hà Nội cho biết, hiện Ban chỉ đạo đã thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai kế hoạch kiểm tra đợt 1 (từ ngày 6/5-31/5/2013), chủ yếu tập trung vào các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thành phố. Nội dung kiểm tra về điều kiện kinh doanh xăng dầu, chất lượng xăng dầu tại các đơn vị, hóa đơn chứng từ, nghĩa vụ nộp thuế của các đơn vị.

Giải tỏa, di dời 55 cây xăng

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào khu vực nội thành, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, an toàn phòng cháy nổ, đồng thời đề xuất UBND thành phố quyết định di dời, giải tỏa các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh.

Từ giữa tháng 4/2013, Sở Công thương đã có văn bản gửi các quận, huyện thị xã đề nghị xây dựng kế hoạch giải tỏa 10 cửa hàng. Mặt khác, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cũng kiểm tra, yêu cầu các cửa hàng này phải đóng cửa, không được phép kinh doanh do giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của cửa hàng này đã hết hiệu lực.

Đối với 52 cửa hàng xăng dầu thuộc danh mục phải cải tạo, nâng cấp, Sở Công thương đã kiểm tra để xác định rõ các hạng mục cửa hàng phải cải tạo. Đối với cửa hàng đã hoàn thiện cải tạo theo yêu cầu của liên ngành, Sở Công thương hướng dẫn thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

“Đối với những cửa hàng không thể cải tạo để đảm bảo các yêu cầu về diện tích, quy chuẩn xây dựng, phòng cháy chữa cháy… liên ngành sẽ xem xét báo cáo UBND thành phố đưa vào diện giải tỏa”, ông Đồng nhấn mạnh.

Hiện Sở Công thương cũng xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu tạm thời 1 năm cho 45 cửa hàng thuộc diện di dời.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.