Tai nạn làm 7 người chết: Có thể do lái xe phanh sai kỹ thuật

Tai nạn làm 7 người chết: Có thể do lái xe phanh sai kỹ thuật
TP - Theo kết quả giám định tình trạng kỹ thuật xe 43S-6420, do Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa thực hiện, có thể nguyên nhân dẫn đến tai nạn làm 7 người chết, 22 người bị thương tại km 444+720 đường Tỉnh lộ 2 (tuyến Khánh Lê - Lâm Đồng) sáng 7/6/2013 là do người lái xe 43S-6420 đã thao tác phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài.

> Chưa thấy hộp đen xe ôtô BKS 43S-6420
> Tai nạn thảm khốc trên chuyến xe định mệnh

Xe 43S-6420 là xe khách 34 chỗ ngồi hiệu Hyundai, kiểu Aero Town, sản xuất năm 1998, hết hạn kiểm định ngày 7/6/2013. Theo kết quả giám định, toàn bộ các trang bị tổng thành của xe là nguyên thủy của nhà sản xuất. Hệ thống lái của xe còn tốt. Tất cả các chi tiết của hệ thống phanh chính có trạng thái kỹ thuật tốt.

Dầu phanh đầy đủ, không có tạp chất, không rò rỉ, chứng tỏ phần thủy lực trong phanh chính không bị sự cố kỹ thuật để dẫn đến phanh chính mất tác dụng. Phanh đỗ kiểu tự hãm trên trục truyền động đang ở trạng thái tự hãm (không có khí nén).

Tang trống phanh đỗ có màu gạch nung đỏ, bố phanh cháy xém, chứng tỏ phanh tự hãm đã hoạt động trong một thời gian tương đối dài khi xe đang lăn bánh, trước khi xe xảy ra tai nạn. Theo kết quả giám định của Sở GTVT Khánh Hòa, xe 43S - 6420 bị tai nạn là do một trong hai nguyên nhân, nguyên nhân kỹ thuật hoặc lỗi lái xe.

Về nguyên nhân kỹ thuật, hệ thống khí nén vì lý do nào đó đã bị sự cố kỹ thuật, nên không cung cấp đủ khí nén hoặc rò rỉ nhiều khí nén khi xe đang hoạt động, áp suất khí nén giảm làm cho hiệu quả phanh chính giảm và mất dần tác dụng trên từng trục, trên cả hai trục.

Điều này thể hiện qua việc phanh đỗ đã tự động làm việc với chức năng tự hãm (do toàn bộ phần đầu xe bị hỏng, nên không đủ điều kiện giám định việc cung cấp, chứa khí nén và hoạt động của hệ thống đường ống khí nén)

. Nếu không xảy ra nguyên nhân trên, thì việc phanh đỗ làm việc với chức năng tự hãm là do tác động của người điều khiển xe. Tuy nhiên, việc người điều khiển xe tác động đến phanh đỗ chỉ khi phanh chính bắt đầu mất dần tác dụng, hoặc biểu hiện mất tác dụng hoàn toàn.

Tai nạn xảy ra cũng có thế do người lái xe thao tác phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài: Tác động vào phanh chính liên tục vượt quá tần suất cho phép đối với phanh khí nén (phanh tối đa 10 lần/phút), nên áp suất khí nén cung cấp liên tục giảm, làm giảm dần hiệu quả phanh đến mất tác dụng. Mặc dù phanh đỗ tự động làm việc với chức năng tự hãm, nhưng xe vẫn không thể giảm tốc độ hoặc dừng được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.