Ám ảnh từ vụ thảm án 5 phu trầm

Ám ảnh từ vụ thảm án 5 phu trầm
TP - Ánh mắt lạnh lùng của hai kẻ vừa ra tay hạ sát 5 phu trầm nhìn xoáy lấy tôi suốt 20 phút mặt đối mặt. Một trải nghiệm khó quên trong hành trình tác nghiệp vụ thảm sát ghê rợn xảy ra ở vùng núi Quảng Trị tháng 4 vừa rồi.

> Khai quật tử thi 5 phu trầm bị sát hại
> Vụ thảm sát 5 phu trầm: Hé lộ nghi can thứ 4?
> Kiếp phu trầm: Những người được minh oan

17h chiều 3/4/2013, khi tất cả phóng viên các báo ở Quảng Trị gần như đã nắm tin tức, đăng tải thông tin ban đầu về chân dung, tình tiết vụ trọng án Hồ Văn Công - Hồ Văn Thành cùng sát thủ người Lào sát hại 5 phu trầm, chơi trò đếm xác, đạp người xuống hố chôn sống, nhóm phóng viên báo Tiền Phong đành hội ý nhanh và đưa ra quyết định: cần đối mặt hai sát thủ, phác họa chân dung, nắm diễn biến tâm lý để chuyền tải đến bạn đọc một cách chân thực nhất.

Đại tá Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban chuyên án 313G sau một hồi đắn đo, quyết định: Đặc cách cho nhóm phóng viên Tiền Phong được tiếp xúc hai sát thủ.

Chúng tôi có mặt ở trụ sở Công an tỉnh, xe chở phạm đã qua cổng, Đại tá Việt gọi điện bảo quay lại, không quên chốt lời dặn: Hỏi gì hỏi nhanh, đúng 20 phút không hơn! Thượng tá Lê Quang Công - Đội trưởng đội trọng án, người chứng kiến và giám sát cuộc gặp gỡ, kết luận một câu: Không cần phải nghe chúng kể quá trình giết người, chỉ nhìn ánh mắt, đủ thấy chúng thuộc máu gì ấy. Một cảnh sát hơn 30 năm phá án, đối diện hàng loạt kẻ giết người mà còn chưa cắt nghĩa được tâm lý tội phạm lúc đó. Tôi, chỉ 20 phút đối mặt, nhưng quả thật mất ngủ mấy đêm liền.

Ngày 4/4, báo Tiền Phong đăng tải thuật lại chi tiết cuộc gặp gỡ độc quyền của nhóm phóng viên với hai sát thủ. Ngay sáng sớm hôm đó, chúng tôi lên đường về Hướng Hóa, huyện biên giới Việt - Lào. Mất mấy tiếng đồng hồ về 2 bản Nguồn Rào và Tà Rùng, chúng tôi thu thập khá đầy đủ nhân thân, và những gì liên quan đến hai hung thủ.

Không khí bao quanh ngôi nhà Hồ Văn Thành ảm đạm, đầy nước mắt. Vợ con, hàng xóm chưa hết bàng hoàng, ai nấy rụt rè, e ngại, thậm chí còn hoảng sợ khi tiếp xúc với chúng tôi - những nhà báo đầu tiên lên tìm hiểu. Còn với người thân Hồ Văn Công, đặc biệt là ông Hồ Lành, bố anh ta, đã không một lời bao che, đỡ tội cho đứa con tàn độc. Ông sòng phẳng và thẳng thắn, một diễn biến khá bất ngờ.

Chiều tối, trong cơn mưa xối xả thượng nguồn trên đường về, chúng tôi lại nghe tin đã bắt được đối tượng người Lào ở Savannakhet (Lào). Lại quay đầu xe, lại bắt đầu hành trình gian khổ nắm thông tin về đối tượng Thạo Ngõ...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG