Khó phát hiện mại dâm do ...trá hình!

Khó phát hiện mại dâm do ...trá hình!
Trao đổi với PV, TS Lê Thị Hà, Quyền Cục trưởng Phòng chống tệ nạn xã hội, khẳng định mại dâm núp bóng, trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nên dù có kiểm tra, song vẫn khó phát hiện, xử lý.

Khó phát hiện mại dâm do ...trá hình!

> Kiều nữ 'cà phê nằm' xây nhà tiền tỷ

> Đồ Sơn ‘cháy’ hàng dịp chọi trâu 

Trao đổi với PV, TS Lê Thị Hà, Quyền Cục trưởng Phòng chống tệ nạn xã hội, khẳng định mại dâm núp bóng, trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nên dù có kiểm tra, song vẫn khó phát hiện, xử lý.

Các cô gái được bảo kê chở tới hoặc tự đi xe đạp đến nhà nghỉ ở Đồ Sơn để cho khách chọn. Ảnh: Hải Phong
Các cô gái được bảo kê chở tới hoặc tự đi xe đạp đến nhà nghỉ ở Đồ Sơn để cho khách chọn. Ảnh: Hải Phong.
 

Theo bà Hà, trong cuộc họp gần đây, một cán bộ của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), đã trao đổi thông tin về tình hình mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm một cách chưa đầy đủ, gây dư luận không tốt.

“Về tình hình mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm, chúng tôi tôn trọng ý kiến của chính quyền địa phương xác định là còn tồn tại, cũng như thực tế cho thấy mại dâm vẫn xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là khu nghỉ mát, du lịch. Số vụ bị bắt giữ phải qua xử lý đã cho thấy điều đó”, bà Hà nói.

Theo lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, mặc dù các bộ ngành, địa phương có nhiều cố gắng trong việc phòng, chống mại dâm và đã thu được kết quả nhất định, nhưng tệ nạn này vẫn diễn biến phức tạp và núp bóng, trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Tình trạng mại dâm trẻ em, mua bán người vì mục đích mại dâm vẫn tồn tại. Mại dâm, quan hệ tình dục không an toàn đang trở thành nguyên nhân chính lây nhiễm HIV/AIDS.

Phương thức hoạt động mại dâm hiện nay rất đa dạng ở các tụ điểm công cộng, trong cơ sở kinh doanh dịch vụ và thông qua môi giới điều hành; sử dụng công nghệ thông tin Internet để tiếp thị; mại dâm theo tour du lịch... "Mại dâm trá hình phức tạp nên lực lượng chức năng khó kiểm soát. Mại dâm nam, mại dâm với người nước ngoài hoạt động len lỏi trong các nhà hàng, lực lượng chức năng đã kiểm tra nhiều lần nhưng khó xử lý”, bà Hà nhận định.

Bà Hà cho rằng, nguyên nhân căn bản là do một số nơi còn thiếu chỉ đạo của chính quyền địa phương, chưa thật sự quyết liệt trong các giải pháp phòng, chống mại dâm. Bên cạnh đó, việc quản lý cấp giấy phép kinh doanh chưa chặt chẽ. Một số người dân còn có sự phân biệt, kỳ thị với người bán dâm, nên khi người bán dâm muốn thay đổi hành vi lối sống, muốn hòa nhập cộng đồng thì gặp khó khăn.

Lãnh đạo Cục phòng chống tệ nạn xã hội đã đưa ra nhiều biện pháp, như yêu cầu các địa phương chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính trong phòng chống mại dâm; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tội phạm này; hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu, chế độ báo cáo thống kê định kỳ về mại dâm.

Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cũng sẽ đề xuất Bộ, Chính phủ, Quốc hội dự án sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phòng, chống mại dâm theo hướng tăng cường hiệu quả hoạt động phòng chống mại dâm.

Sau khi một số báo phản ánh tình hình mại dâm tại nhiều đô thị lớn, ngày 19/6, Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Nam Định khẩn trương đánh giá thực trạng tệ nạn này, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất trong việc triển khai nhiệm vụ phòng chống mại dâm tại địa phương, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/7.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thông tin, phổ biến chính sách pháp luật, khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn mại dâm, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp về phòng chống mại dâm và tội phạm liên quan đến tệ nạn này.

Theo Đoàn Loan
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.