Xe 'dù', bến 'cóc' ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô

Xe 'dù', bến 'cóc' ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô
TP - Hà Nội đã tuyên bố chấn chỉnh hoạt động xe khách, nhưng xe “dù”, bến “cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động; có dấu hiệu gia tăng. Xe khách chạy lòng vòng trong phố bắt khách; ngang nhiên dừng, đỗ cạnh chốt cảnh sát giao thông.

> Chống xe 'xuyên tâm' tại Hà Nội: Ngại vướng lãnh đạo cấp cao?
> Thanh tra tiêu cực tại bến xe Mỹ Đình

Ngông nghênh

Từ nhiều tháng nay, trên đường Yên Phụ, đoạn gần chợ Long Biên có hàng loạt xe 16 chỗ, đỗ dài thành hàng dưới lòng đường. Những chiếc xe treo biển đón khách đi cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, thành phố Lạng Sơn.

Biển đón khách còn kèm theo chữ tiếng Trung để phục vụ khách Trung Quốc. Do gần trung tâm thành phố, đặc biệt là cạnh chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên nên khách và hàng hóa tấp nập; khoảng 10-15 phút một xe xuất “bến”; ngay lập tức lại có một xe trưng biển, tiến vào thế chỗ.

Hầu hết không có phù hiệu “tuyến cố định” của xe khách liên tỉnh (điều bắt buộc trong hoạt động xe khách đường dài-PV); nhưng cũng có xe mang tem xe khách, công khai hoạt động tại bến “cóc” này.

Ngay tại địa điểm này cũng liên tục xuất hiện những xe County 30 chỗ ngồi của hãng xe Bắc Hà (có trụ sở tại thành phố Bắc Giang, có tiếng trong hoạt động xe buýt).

 “Hà Nội vẫn còn một số điểm xe “dù”, bến “cóc”. Ngoài thanh tra giao thông, CSGT hoàn toàn có thể thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý”.  

Ông Nguyễn Hoàng Giáp
Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, những chiếc xe này chạy tuyến Bắc Giang - Bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Đáng ra, xe phải chạy thẳng theo cầu Thanh Trì; tuy nhiên, khi đến cầu, đã tạt ngang, rồi rong ruổi trong nội thành 5-6 km về đón/trả khách, giao/nhận hàng hóa tại bến dù này (hãng này bố trí một văn phòng giao dịch - nhận hàng để ngụy trang). Nhân viên trực văn phòng này nói: “Em có hàng, có người gì cứ ra đây. Bên chị, 20 phút có một chuyến, không sợ thiếu xe”.

Một điều hết sức lạ lùng là bến “cóc”, xe “dù” này lại tồn tại chỉ cách trụ sở đội CSGT số 1 (phòng CSGT Hà Nội) chưa đến 1 km. Thậm chí, còn có một chốt tuần tra đứng đối diện bến xe “cóc”. Nghe phóng viên thông báo về hoạt động của bến “cóc”, một cán bộ CSGT chốt kiểm soát này nói: “Chúng tôi sẽ về báo cáo với lãnh đạo đội, không dễ xử lý được ngay”.

Nhiều điểm tập kết xe khách giữa lòng đường khác mà Tiền Phong nhiều lần phản ánh vẫn ngang nhiên tồn tại. Điểm đón khách đi Sa Pa (Lào Cai) của hãng xe Vietbus tồn tại từ nhiều năm nay tại 284 đường Giải Phóng từng được ví là “xe vua”.

Vào các buổi tối, cả dãy xe Vietbus đỗ hàng dài dưới lòng đường Giải Phóng, sát cạnh đường sắt. Đối diện trên đường Giải Phóng không xa, hãng xe Sao Việt vẫn thường xuyên đón khách vào các buổi tối dưới lòng đường. Chưa kể nhiều chuyến xe xé rào, vượt qua của Bến xe Giáp Bát, tiến sâu vào trung tâm thành phố đón trả khách, như nhiều xe khách mang nhãn hiệu H2 (tuyến Thanh Hóa - Hà Nội.

Bắt cóc bỏ đĩa

Xe “dù” chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn ngang nhiên đỗ đón khách trên đường Yên Phụ, ngay trước chốt CSGT Ảnh: Sỹ Lực
Xe “dù” chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn ngang nhiên đỗ đón khách trên đường Yên Phụ, ngay trước chốt CSGT.  Ảnh: Sỹ Lực.
 

Tại điểm nóng Mỹ Đình hiện nay, thanh tra giao thông đang chốt chặn các hướng ngăn các xe hoạt động trái phép, không đủ điều kiện kinh doanh vào bến. Bãi đỗ xe hoạt động như một bến xe “dù” rộng hơn 1 ha (ngay sau bến) cũng đang được tháo dỡ; các bến “dù” cạnh đó cũng đang án binh bất động.

Tuy nhiên, Bến xe Mỹ Đình như một quả bóng được bơm quá căng, đè chỗ này lại bị phình sang chỗ khác. Từ khoảng 1 tuần nay, các điểm đỗ xe nhỏ lẻ, nằm trong khu dân cư xung quanh bến bắt đầu có nhiều xe khách vào thuê chỗ đỗ. Trên đường Phạm Hùng, trước Bến xe Mỹ Đình cũng đã xuất hiện nhiều hơn các điểm tập kết xe.

Xe nấp trong các ki-ốt bỏ hoang; ém quân trong các gara sửa chữa hoặc các điểm rửa xe. Tại một điểm rửa xe cách Bến xe Mỹ Đình chưa đầy 1km, phóng viên ghi nhận chứng kiến một số xe khách Hòa Bình, Thanh Hóa mời gửi hàng và đón khách. Tại điểm đỗ xe tại Sân vận động Mỹ Đình, dù chưa có hoạt động đón khách, nhưng bắt đầu có xuất hiện khách đến gửi hàng - manh nha của hoạt động bến “cóc”.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp-Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, Hà Nội vẫn còn một số điểm xe “dù”, bến “cóc”. Ngoài thanh tra giao thông, CSGT hoàn toàn có thể thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các điểm bất hợp pháp trên. Dù không khó và mất nhiều công sức để phát hiện những xe “dù”, bến “cóc”, xe du lịch đội lốt xe khách, nhưng theo đánh giá của vị chánh thanh tra, đây vẫn là những “thủ đoạn tinh vi”.

Hiện nay, để giảm tải cho các bến xe, Sở GTVT Hà Nội đang có chủ trương cho xe khách tới các điểm đỗ xe tạm như: Sân vận động Mỹ Đình, Đền Lừ... trước khi vào bến đón khách. Với tình trạng kiểm tra, xử lý lỏng lẻo như hiện nay thì nguy cơ bùng phát thành bến “cóc”, xe “dù” đang hiện hữu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG