Xử phạt xe không lắp hộp đen từ 1/7: Lúng túng

Xử phạt xe không lắp hộp đen từ 1/7: Lúng túng
TP - Ưu điểm của thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) là có thể kiểm soát qua mạng internet. Tuy nhiên, trước thời điểm xử phạt 1/7, lợi thế của thiết bị này vẫn chưa thể được khai thác triệt để.

> Không hoãn xử phạt xe thiếu hộp đen
> Sắp xử phạt vẫn băn khoăn 'ma trận hộp đen'

Chỉ mới tích hợp chưa đến một nửa

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, cho đến ngày 28/6, Thanh tra Bộ đã hoàn tất việc tập huấn cho thanh tra của tất cả 63 tỉnh thành. Theo ông Huyện, ưu điểm của hộp đen là kết nối qua mạng internet nên thanh tra có thể theo dõi rồi xử lý trên máy tính, ở bất cứ đâu.

Theo thông tin từ Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và Ủy ban ATGT Quốc gia, cho đến chiều qua, mới chỉ có 16.000 phương tiện trên tổng số 48.000 phương tiện (gồm xe khách, xe du lịch, container – là những xe buộc phải lắp hộp đen) được tích hợp về hệ thống. Theo 2 cơ quan này, dự kiến, đến ngày 1/7, lượng phương tiện được tích hợp cũng chỉ ở mức 20.000, chưa đạt 1/2 tổng số xe.

Theo thông tin từ Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và Ủy ban ATGT Quốc gia, cho đến chiều qua, mới chỉ có 16.000 phương tiện trên tổng số 48.000 phương tiện (gồm xe khách, xe du lịch, container - là những xe buộc phải lắp hộp đen) được tích hợp về hệ thống. Theo 2 cơ quan này, dự kiến, đến ngày 1/7, lượng phương tiện được tích hợp cũng chỉ ở mức 20.000, chưa đạt 1/2 tổng số xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp (DN) vận tải buộc phải cấp quyền truy cập hộp đen cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do nhiều DN không trực tiếp quản lý mà thuê các đơn vị cung cấp và vận hành hộp đen quản lý nên đã xảy ra việc chậm cung cấp quyền truy cập.

“Lãnh đạo Bộ có văn bản yêu cầu cung cấp quyền truy cập; các DN vận tải, DN quản lý hộp đen cơ bản ủng hộ. Chỉ 15 ngày nữa, Thông tư mới ban hành sẽ hoàn chỉnh hành lang pháp lý. Lúc đó, các cơ quan của Bộ sẽ tập hợp đủ dữ liệu” - ông Hùng nói.

Một nơi khác có thể kiểm soát hộp đen tập trung, hiệu quả là các trung tâm Đăng kiểm cũng chưa được tận dụng. Ông Trịnh Viết Trung, GĐ Trung tâm đăng kiểm 29-06 V (Thanh Trì - Hà Nội) cho biết: Hiện chỉ kiểm tra xem xe có lắp hộp đen hay không; còn hộp đen có đảm bảo chất lượng hay không vẫn chưa thực hiện đầy đủ. Nhiều GĐ Trung tâm Đăng kiểm cho biết, qua kiểm tra có hiện tượng xe lắp hộp đen nhưng không hoạt động, không đấu nối vào hệ thống điện của xe nhưng vẫn phải cấp chứng chỉ kiểm định toàn bộ xe.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Đăng kiểm xác nhận, hiện Bộ GTVT chỉ giao cho ngành đăng kiểm kiểm tra ở mức độ đó; chưa giao kiểm tra chất lượng hộp đen. Vì thế, sau thời điểm 1/7, chất lượng hộp đen sẽ phó thác cho các lực lượng tuần tra trên đường, kiểm tra một cách phân tán.

Nhiều chủ xe “ngậm đắng” vì hộp đen “dởm”

Ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, qua các đợt kiểm tra cho thấy chất lượng hộp đen đã dần được cải thiện. Cụ thể, trong đợt thanh tra tại 10 DN cung cấp hộp đen tại khu vực miền Bắc có 3 DN bị tước giấy phép. Trong đợt thanh tra 20 đơn vị phía Nam vừa qua chỉ có 5 DN bị tước giấy phép. “Các DN đã ý thức hơn trong việc sản xuất, cung cấp thiết bị”, ông Huyện nói.

Tuy nhiên, trước khi cơ quan thanh tra xử lý các DN sản xuất hộp đen, nhiều DN vận tải đã “nếm trái đắng”.

Ông Nguyễn Duy Đảm- Chủ nhiệm HTX vận tải khách và hàng hóa Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết: HTX lắp hộp đen của nhà cung cấp Vạn Xuân. Thiết bị trục trặc thường xuyên, có khi còn không hoạt động. Mới đây nhà cung cấp này bị thu hồi giấy phép, DN “biến mất”, điện thoại không liên hệ được. Vì thế, HTX đành chi 190 triệu đồng thay thế hộp đen cho 38 xe khách bằng hộp đen của hãng Bình Anh. Dù trước đó, một vụ trưởng thuộc Bộ GTVT có liệt kê DN Bình Anh sẽ cung cấp miễn phí cho các DN lỡ mua phải hộp đen dởm.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho biết, một HTX vận tải tại Tuyên Quang cũng vừa gửi đơn kêu cứu đến Hiệp hội yêu cầu can thiệp sau khi mua hộp đen của Vạn Xuân.

“Một phần là do DN ham rẻ, nhưng cũng do Bộ GTVT cấp phép quá dễ dàng cho các DN sản xuất hộp đen; việc kiểm soát cũng không được chặt chẽ. Vừa cấp phép cho họ sản xuất, bán hộp đen được vài tháng rồi lại thu hồi; để rồi, DN vận tải phải chịu hậu quả. Thế là không ổn” - ông Thanh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG