Kiểm tra ‘hộp đen’ tại Hà Nội: Lấy doanh nghiệp kiểm tra doanh nghiệp

Kiểm tra ‘hộp đen’ tại Hà Nội: Lấy doanh nghiệp kiểm tra doanh nghiệp
TP - Liên quan việc hàng loạt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) bị “liệt” trong ngày kiểm tra đầu tiên, các doanh nghiệp (DN) sản xuất hộp đen cho rằng, một trong những nguyên nhân là do trong các tổ kiểm tra có yếu tố DN ...

> Rút giấy phép 8 nhà cung cấp hộp đen rởm
> Kiểm tra hộp đen xe khách: 70% bị 'liệt'!

Nhân viên Cty BA đóng vai trò thành viên tổ kiểm tra. Ảnh: Sỹ Lực
Nhân viên Cty BA đóng vai trò thành viên tổ kiểm tra. Ảnh: Sỹ Lực.

Những ngày qua, trong các tổ kiểm tra, xử lý của thanh tra giao thông (TTGT) Hà Nội làm việc tại các bến xe luôn có 1-2 nhân viên kỹ thuật đi cùng. Nhân viên kỹ thuật này tham gia hầu hết các khâu, gồm: Xác định vị trí hộp đen, trực tiếp đấu nối hộp đen vào thiết bị in dữ liệu, nhập các lệnh bằng điện thoại cá nhân để kiểm tra hoạt động của hộp đen, đưa ra kết luận kiểm tra... Quá trình kiểm tra cho thấy, kết quả thanh tra phụ thuộc rất lớn vào các kỹ thuật viên này; TTGT chủ yếu quan sát và lập biên bản. Nhiều nhà xe, hộp đen của các hãng khác nhau bị “xử” từ kết quả, thao tác của kỹ thuật viên này.

Tuy nhiên, các nhân vật cốt cán của tổ thanh tra này được xác định là nhân viên của Công ty BA, một DN chuyên sản xuất và kinh doanh hộp đen. Một lãnh đạo TTGT Hà Nội xác nhận, các tổ công tác đều có nhân viên của BA, tổng số 6-8 người; máy móc để kiểm tra cũng của DN này.

Ông Trần Văn Linh, GĐ Cty CP Điện tử và Viễn thông Việt Nam (VNET), DN có đến 3 hộp đen bị kết luận không hoạt động khi bị kiểm tra cung cấp cho PV Tiền Phong bản đồ ghi lại hành trình xe chạy để chứng minh các hộp đen này vẫn hoạt động bình thường.

Ông Linh cho rằng, kết luận hộp đen của VNET không hoạt động được đưa ra có thể do: Lái xe không đăng nhập thông tin đầy đủ, máy in bị hỏng và đặc biệt là do chủ quan người kiểm tra. “TTGT trưng dụng 8 cán bộ của công ty này thanh tra, kiểm tra các sản phẩm của DN khác thì không thể khách quan. Chưa kể, máy in của công ty đó có tương thích với hộp đen của hãng khác hay không. Nhiều khách hàng của chúng tôi rất nao núng về kết quả kiểm tra” - ông Linh nói. Đại diện Eposi, một DN cung ứng hộp đen cũng phàn nàn: “Khi nghe nhân viên kỹ thuật của đoàn thanh tra chỉ của BA tôi rất sốc”.

Các lãnh đạo đội TGTT cho biết, việc phân công nhân viên kỹ thuật của BA vào tổ thanh tra là do Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội quyết định. Chưa có ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra sở GTVT Hà Nội, nhưng một lãnh đạo của cơ quan này cho rằng, lý ra phải mời các nhân viên kỹ thuật độc lập hoặc nhân viên của nhiều DN khác nhau.

Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, Bộ không thể tập huấn cho từng TTGT; việc trưng dụng kỹ thuật viên của DN để TTGT “học việc” là cần thiết. Nguyên nhân chỉ lựa chọn Cty BA theo ông Sỹ là vì DN này có uy tín. Tuy nhiên, cả nước hiện có 52 DN sản xuất hộp đen; ngoài ra, TTGT có 2 năm để chuẩn bị cho ngày xử phạt đầu tiên về hộp đen.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.