Hải Dương: Dân phong tỏa nhà máy hóa chất xây chui

Hải Dương: Dân phong tỏa nhà máy hóa chất xây chui
TP - Khói thải từ Nhà máy sản xuất hoá chất Pro Niken ở Hải Dương làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bà con nông dân. Sau nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị xử lí nhà máy gây ô nhiễm, nhiều người phát hiện nhà máy này hoàn toàn sản xuất... chui.

> Dân phong tỏa nhà máy

Xây dựng nhà máy chui

Ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Hanh (44 tuổi, người đại diện cho các hộ dân thôn Châu Xá khiếu nại việc chính quyền “bật đèn xanh” cho DN xây dựng nhà máy sản xuất hoá chất trái phép) cho biết, người dân thôn Châu Xá (xã Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương) vẫn tiếp tục trực phong toả đường vào nhà máy.

“Chỉ đến khi nào DN và chính quyền địa phương giải quyết, xử lý, đền bù thỏa đáng thiệt hại mà nhà máy này đã gây ra cho người dân, chúng tôi lúc đó mới dừng phong toả đường vào nhà máy. Tôi được biết, lãnh đạo huyện Kinh Môn yêu cầu phải di dời nhà máy từ ngày 2/7...”, ông Hanh nói.

Từ ngày 20/5, gần trăm người dân thôn Châu Xá dựng lều, phá cống, chặn mọi ngả đường vào nhà máy, làm thiết bị tháo dỡ không vận chuyển được ra ngoài.

Cuối năm 2012, người dân thôn Châu Xá phát hiện tại khu vực núi Công bỗng dưng “mọc” một nhà máy sản xuất hóa chất Pro Niken của Cty TNHH MTV Thương mại Trường Khánh (viết tắt là Cty Trường Khánh).

Người dân bức xúc, gửi đơn đến các cấp lãnh đạo xã, huyện phản đối, vì nhà máy thải ra khói xanh đen kèm mùi khét bốc lên mù mịt cùng với bụi đất đá của hàng chục mỏ khai thác đá vôi trên địa bàn xã đã và đang đầu độc người dân thôn Châu Xá.

Về phản ánh của người dân không được quan tâm và nhà máy vẫn hoạt động bình thường, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn-Tiêu Văn Hồng cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân thì đã cho cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra. Các cán bộ này kết luận chất Pro Niken được DN sản xuất không gây ô nhiễm môi trường”.

Không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền địa phương, từ ngày 2/5 đến nay, người dân thôn Châu Xá cắt cử nhau dựng lều, chướng ngại vật phong tỏa đường vào nhà máy này.

Vụ việc diễn biến ngày càng phức tạp, lãnh đạo huyện Kinh Môn vào cuộc thì phát hiện nhà máy sản xuất Pro Niken của Cty Trường Khánh xây dựng chui với hàng loạt sai phạm như: Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; DN không có quyết định giao, cho thuê đất, chủ đầu tư không có quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương; không có đánh giá tác động môi trường...

Tố nhau “làm tiền”

Người dân thôn Châu Xá tố việc nhà máy sản xuất Pro Niken được xây dựng bất hợp pháp mà không gặp bất cứ cản trở nào từ chính quyền địa phương bởi lãnh đạo xã Duy Tân đã nhận tiền “bôi trơn” của DN.

Còn ông Tiêu Văn Hồng cho biết, dư luận cho rằng, DN lại là nạn nhân của người dân, ngoài DN Trường Khánh còn một số DN khác trên địa bàn đã nhận được “tâm thư” của người dân thôn Châu Xá đề nghị các DN này phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ông Hồng nói: Ông cũng nhận được thông tin người dân có biểu hiện “làm tiền” một số DN sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.