Hoạt động mại dâm lại ... diễn biến phức tạp

Hoạt động mại dâm lại ... diễn biến phức tạp
Các tụ điểm mại dâm chủ yếu là Hà Nội, Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm (Nam Định), TP HCM và tiếp tục lại ...diễn biến phức tạp.

Hoạt động mại dâm lại ... diễn biến phức tạp

> Mại dâm Đồ Sơn thay đổi 'chiến thuật'

> Khó phát hiện mại dâm do ...trá hình! 

Các tụ điểm mại dâm chủ yếu là Hà Nội, Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm (Nam Định), TP HCM và tiếp tục lại ...diễn biến phức tạp.

Mại dâm Đồ Sơn
Mại dâm Đồ Sơn .
 

Tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố. Đó là nhận định của Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và Phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 8/7, tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Công an, 6 tháng qua, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở nước ta có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ.

Cả nước đã phát hiện, điều tra hơn 10.000 vụ, bắt hơn 15.000 đối tượng phạm tội ma túy, trong đó, có nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn, hàng trăm bánh heroin, nhất là tại khu vực biên giới Việt – Lào, Việt- Trung.

Bên cạnh đó, số người nghiện được thống kê là gần 180.000 người, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái và tình trạng các tụ điểm bán lẻ ma túy từng bị triệt phá trước đây, nay hoạt động trở lại tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng, TP HCM.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết, tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm cũng có chiều hướng tăng, các tụ điểm hoạt động mại dâm ngày càng lộ liễu và công khai, nhất là tại Hà Nội, Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm (Nam Định) và TP HCM. Tuy nhiên số trường hợp bị phát hiện còn ít, chỉ 172 vụ.

Tình trạng mại dâm đồng tính, nam giới bán dâm xuất hiện ngày càng phổ biến tại các tỉnh thành phố lớn, trong đó, có cả nam giới quốc tịch nước ngoài và nam chuyển giới. Đây là nguy cơ lớn lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, tuy số người nhiễm HIV và tử vong do AIDS giảm, nhưng kết quả này không bền vững khi số người nhiễm HIV là nữ giới lại tăng và tỷ lệ người nhiễm HIV được phát hiện lây truyền qua đường tình dục ngày càng tăng, cao hơn so với việc lây truyền qua đường máu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tệ nạn ma túy, mại dâm gia tăng là do cơ quan chức năng chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình, thậm chí có nơi lơ là, buông lỏng công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Phải có nhiều biện pháp cụ thể sáng tạo của từng ngành từng địa phương, phải có người chịu định trách nhiệm từng lĩnh vực, từng địa bàn. Trước hết phải tập trung sửa chữa những yếu kém, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán vận chuyển, tiêu thụ ma túy đang diễn ra nặng nề và tình trạng mại dâm ở nhiều địa phương mà vừa qua chúng ta mới xử lý được phần nổi của tảng băng chìm; Tiếp tục tăng cường các địa phương địa bàn quận huyện trọng điểm, công khai kết quả kiểm tra, điều tra truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, trong những tháng còn lại của năm nay, các Bộ ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm với nội dung thiết thực, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng và hướng mạnh về cơ sở; tăng cường huy động nguồn lực xã hội cho công tác phòng chống AIDS và đổi mới công tác cai nghiện ma túy, nghiên cứu mở rộng mô hình điều trị Methadone xã hội hóa, sớm lựa chọn đơn vị sản xuất Methadone trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khi chương trình viện trợ của các tổ chức quốc tế kết thúc./.

Theo Văn Hải
VOV

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG