Vì sao Sở Giao thông Hải Phòng bất lực?

Vì sao Sở Giao thông Hải Phòng bất lực?
TP - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy tại hội nghị trực tuyến ngày 6/7 đã thừa nhận: chỉ 10% doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở Hải Phòng là có phép, phản ánh một thực tế lâu nay tại Hải Phòng công tác quản lý hoạt động vận tải xe container chưa được làm rốt ráo.

> GĐ Sở không sợ Bộ trưởng Thăng
> Bộ trưởng Thăng đề nghị cách chức Giám đốc Sở

Buông xuôi, phó mặc

Theo ông Lũy, Hải Phòng hiện có 1.300 doanh nghiệp vận tải với hơn 7.100 đầu xe container đang hoạt động. Tuy nhiên, đến nay tại Hải Phòng mới chỉ có 46 doanh nghiệp vận tải container được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định với khoảng hơn 600 xe. Như vậy, còn tới hơn 90% số xe container của Hải Phòng chưa đủ điều kiện hoạt động do chưa có giấy đăng ký kinh doanh vận tải và phù hiệu.

Dự kiến, ngày 10/7, Thanh tra Bộ GTVT sẽ xuống Hải Phòng làm việc với Sở GTVT TP về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải của TP.

Theo quy định tại nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 21/10/2009 và Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 91/2009/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh xe vận tải bằng ô tô, các doanh nghiệp vận tải container phải được Sở GTVT TP cấp giấy phép kinh doanh vận tải và các xe container phải được cấp phù hiệu mới đủ điều kiện hoạt động.

Trong khi đó, Nghị định 71/2012/NĐ-CP ban hành ngày 19/9/2012, có hiệu lực từ ngày 10/11/2012, có thêm quy định các xe container thuộc loại xe phải có phù hiệu, nếu không có phù hiệu sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

Chiều 8/7, trao đổi qua điện thoại, Ông Lũy thừa nhận, thực tế lâu nay Sở GTVT Hải Phòng không quản lý được xe container. Các doanh nghiệp chỉ cần mua xe, đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư, xin cấp đăng ký ở Phòng Cảnh sát Giao thông xong cứ thế là chạy. Sở GTVT cũng chẳng làm gì họ được.

Theo ông Lũy, kinh doanh ô tô vận tải là loại hình có điều kiện, nhưng thực tế Sở từ lâu nay không quản lý nổi, không có phép xe container vẫn hoạt động. Trả lời câu hỏi dù có quy định của pháp luật đã rõ nhưng vì sao đa số các xe container không đủ điều kiện vẫn hoạt động, ông Lũy bày tỏ sự bất lực: “Các xe container nó cứ hoạt động ai làm gì được nó. Ai ra mà bắt để mà xử phạt được nó”.

Cần điều chỉnh việc cấp phép

Ông L.V.Đ, chủ một doanh nghiệp vận tải có 3 xe container thừa nhận, đa số doanh nghiệp vận tải container chưa làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh vận tải và phù hiệu cho xe container như quy định vì từ trước đến nay nhiều doanh nghiệp còn chưa biết có quy định bắt buộc này.

Theo ông Đ, các xe hoạt động trên đường không bị lực lượng tuần tra xử lý lỗi này, cũng không ai nhắc nhở nên không để ý. Chỉ có những doanh nghiệp tham gia Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng thì nhận được thông báo của Hiệp hội. Còn các doanh nghiệp không tham gia Hiệp hội như doanh nghiệp ông Đ bấy lâu vẫn mù tịt về quy định này.

Mới đây, tình cờ ông mới được một doanh nghiệp khác nói cho biết có quy định phải có giấy phép kinh doanh vận tải nên mới đến Sở GTVT xin cấp. “Nếu bị xử phạt về lỗi này thì các doanh nghiệp vận tải container sẽ chẳng dám hoạt động không giấy phép như thời gian qua”-ông Đ nói.

Một cán bộ thanh tra Sở GTVT cho biết, thực tế, thời gian qua Sở GTVT không xử lý được các vi phạm về giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đối với xe container vì thẩm quyền của Thanh tra giao thông (TTGT) chỉ được dừng xe khi đã phát hiện ra vi phạm.

“Trong quy định không nêu rõ phù hiệu phải gắn ở đâu nên nếu kiểm tra, lái xe người ta lôi ở trong cốp xe ra phù hiệu rồi họ hỏi xe họ có lỗi gì mà dừng thì chúng tôi không biết trả lời làm sao. Chính vì thế lực lượng TTGT chưa xử lý được trường hợp xe container nào vi phạm không có phù hiệu”-cán bộ thanh tra này nói. Theo cán bộ thanh tra này, chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông mới đủ thẩm quyền kiểm tra xử lý vi phạm về giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu của xe container.

Cũng theo cán bộ TTGT này, để các doanh nghiệp vận tải container thực hiện nghiêm túc quy định về giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe thì cần phải điều chỉnh lại quy trình cấp phép. Cụ thể, đây là một giấy phép bắt buộc vậy thì cần phải coi là điều kiện bắt buộc doanh nghiệp phải có thì Sở KH-ĐT mới cấp giấy phép kinh doanh. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT với Sở KH-ĐT và Phòng CSGT thì việc quản lý hoạt động xe container sẽ chặt chẽ hơn.

CSGT: Cũng chỉ xử lý lái xe vi phạm trên đường

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, có đến hơn 90% xe ô tô vận tải hàng hóa ở Hải Phòng không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp là do để được cấp loại giấy phép kinh doanh này, doanh nghiệp (DN) phải đạt được hàng loạt tiêu chí điều kiện như số xe ô tô, bãi đỗ, đảm bảo an toàn, thiết bị giám sát hành trình... Để đạt được các điều kiện này thì DN phải lớn, qui mô đầu tư cả trăm tỷ đồng.

Trong khi đó, 80% các chủ xe vận tải container ở Hải Phòng chỉ có một hay hai xe để kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí vài người góp với nhau để mua một xe container chở hàng kiếm sống thì làm sao đủ điều kiện để xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô được.

Cũng theo ông Tiến, lực lượng CSGT không có quyền hỏi lái xe về có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô vì giấy phép này cấp cho DN chứ không phải cấp cho từng xe ô tô. Không bị kiểm tra, xử lí nên các DN nhỏ, chủ xe họ cũng chẳng cần quan tâm đến giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp phép. Theo ông Tiến, việc DN đến sở GTVT làm giây phép kinh doanh vận tải bằng ô tô thì chỉ nên vận động họ thôi chứ cũng khó xử lí lắm.

Thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hải Phòng cho biết, lực lượng CSGT chỉ được kiểm tra và xử lí đối với các lái xe ô tô tải vi phạm an toàn giao thông trên đường chứ không thể đến tận DN vận tải đề nghị kiểm tra xem họ có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp hay không.

Tại hội nghị trực tuyến nhằm ngăn ngừa hạn chế tai nạn giao thông ngày 6/7, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT cho rằng do chỉ có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải, còn 90% chưa có phép nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Trước phát biểu này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi gay gắt tại sao không đủ điều kiện vẫn được cấp giấy phép kinh doanh? Bộ trưởng Thăng cho rằng nhiệm vụ của Sở GTVT là phải kiểm tra, rà soát nhưng đã buông lỏng quản lý để các doanh nghiệp không có giấy phép vẫn hoạt động. Vì vậy Bộ trưởng nói có thể sẽ đề xuất Hải Phòng cách chức giám đốc Sở GTVT đối với ông Lũy.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG