Huy động thợ lặn truy dầu lan bí ẩn ở Bình Định

Huy động thợ lặn truy dầu lan bí ẩn ở Bình Định
TPO – Sau 3 ngày xảy ra sự cố tràn dầu phủ khắp bờ biển Quy Nhơn khiến hàng ngàn hộ dân nuôi hải sản điêu đứng, môi trường ô nhiễm trầm trọng, ngành chức năng Bình Định huy động cả thợ lặn vào cuộc.

> Hàng trăm người 'chiến đấu' với dầu loang biển Quy Nhơn
> Dầu phủ đen biển Quy Nhơn, ngư dân khóc ròng

Cực khổ khắc phục dầu loang. Ảnh: Việt Hương
Cực khổ khắc phục dầu loang. Ảnh: Việt Hương.

Sở tài nguyên và Môi Trường Bình Định được UBND tỉnh giao phối hợp các ban ngành khác của thành phố trực tiếp xuống vùng biển, nơi được người dân phát hiện vệt dầu loang, là khu vực biển thuộc thôn Hải Minh (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) để tìm hiểu. Bất thành, các ngành chức năng dùng đến cả biện pháp huy động thợ lặn để xem xét trường hợp có tàu chìm.

Ông Đặng Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết: “Chúng tôi xác định, tại hiện trường, loại dầu tràn này đã qua sử dụng, có thể bị trôi dạt từ ngoài khơi vào, nên khả năng tìm kiếm thủ phạm gây tràn dầu không mấy thuận lợi”.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm dọc bờ biển Quy Nhơn, trong ngày 9/7 UBND thành phố đã huy động thêm cả đoàn viên phối hợp với công nhân của Công ty Môi trường đô thị thành phố (gần 400 người), tiếp tục thu gom dầu loang trên bãi cát và dùng thuyền vớt dầu vón cục trên biển.

Do không có phương tiện chuyên dùng nên chủ yếu chỉ thu gom được dầu tràn trôi lên bờ biển. Tại một số bãi biển của thành phố, mùi hăng nồng và gây bẩn của dầu loang làm cho nhiều người không thể xuống tắm biển.

Thiệt hại

Việc thống kê thiệt hại của ngư dân vẫn chưa cụ thể, bởi lượng hải sản nuôi tại 79 bè ở phường Hải Cảng (Quy Nhơn) và một số vùng lân cận vẫn tiếp tục chết, người dân đang tiếp tục thu vớt để chôn lấp; vấn đề hỗ trợ thiệt hại vẫn chưa được đề cập.

Dự báo trong những ngày tới, lượng cá thoát chết trong giai đoạn này sẽ chậm phát triển vì bị sốc dầu, không ăn trong thời gian dài. Một số giống hàu nuôi trong vùng cũng đã bắt đầu ảnh hưởng, thiệt hại.

Thực tế đang hết sức đáng lo ngại, bởi mặt nước trong các bè lồng thủy sản của ngư dân đã bị nhiễm dầu rất nặng, khó khôi phục môi trường nuôi trồng. Ngư dân đang bất lực chống chọi, bảo vệ tài sản nuôi.

Nhiều nhận định từ các đại diện cơ quan chức năng tỉnh này cho rằng, một số nguồn tin từ người dân cho biết, khu vực biển Hải Minh thời gian qua có xuất hiện một con tàu chở dầu phế thải đã qua sử dụng chạy qua lại thường ngày. Tuy nhiên, trước khi người dân phát hiện vệt dầu loang thì con tàu chở dầu thải trên cũng mất tích bí ẩn. Một số phỏng đoán do chìm tàu.

Sự cố rò rỉ trong mua bán dầu ngoài khơi,… vẫn chưa được xác định.

Theo Viết
MỚI - NÓNG