Xét bãi miễn tư cách đại biểu không trả nợ đúng hẹn

Xét bãi miễn tư cách đại biểu không trả nợ đúng hẹn
TPO -  Hội đồng nhân dân xã Nga Yên (Nga Sơn, Thanh Hóa) sẽ lấy ý kiến của cử tri về bãi miễn hay không bãi miễn tư cách đại biểu HĐND xã với bà Trần Thị Thảo, vì không trả nợ đúng hẹn.

> Đại biểu HĐND xã bị tố xù nợ hàng tỷ đồng

Trong phiên họp thường kỳ Hội đồng nhân dân xã Nga Yên, huyện Nga Sơn dự kiến diễn ra trong ngày 30/7, sẽ lấy ý kiến thông qua biểu quyết của cử tri về việc bãi miễn hay không bãi miễn tư cách đại biểu HĐND xã Nga Yên đối với bà Trần Thị Thảo. Đây là người liên quan trực tiếp đến sự việc nhiều người dân địa phương viết đơn phản ánh vay tiền không trả đúng hẹn.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Trí Bút - Chủ tịch UBND xã Nga Yên cho biết, hiện nay, bà Trần Thị Thảo không ở ngôi nhà mà bà đăng ký thường trú tại thôn 6, xã Nga Yên. Bà Thảo đang ở cùng nhà của người thân ở thị trấn Nga Sơn.

Như thông tin ban đầu báo Tiền Phong phản ánh, từ đầu tháng 4/2013, chính quyền xã Nga Yên, cơ quan công an huyện Nga Sơn nhận được 36 đơn của người dân, phản ánh việc bà Trần Thị Thảo là đại biểu HĐND xã, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm 6, tổ trưởng tổ vay vốn (của ngân hàng chính sách xã hội huyện Nga Sơn) tổ 6, xã Nga Yên, vay tiền nhưng không trả tiền cho người dân như cam kết.

Tổng số tiền bà Thảo vay theo đơi phản ánh của người dân đến thời điểm có đơn thư là hơn 3 tỷ đồng.

Cơ quan công an huyện Nga Sơn đã và đang vào cuộc điều tra vụ việc này. Hồ sơ liên quan đến vụ việc cũng được cơ quan công an huyện Nga Sơn chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để nghiên cứu, xem xét theo quy định.

Vừa qua, bà Thảo có ý kiến xin rời khỏi địa phương đi làm ăn xa và đi chữa bệnh, tuy nhiên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã xem xét lý do đi chữa bệnh là không chính đáng, đồng thời yêu cầu nếu bà Thảo rời khỏi địa phương phải có địa chỉ nơi đến, số điện thoại liên hệ vì bà Thảo đang liên quan đến vụ việc vay tiền và chưa trả cho người dân trên địa bàn.

Bãi miễn

Liên quan đến vụ việc này, ông Đặng Ngọc Hoàn - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Nga Sơn cho biết, bà Thảo là tổ trưởng tổ vay vốn thôn 6, xã Nga Yên của ngân hàng CSXH huyện Nga Sơn.

Nhiều năm qua, hoạt động giải ngân vốn vay, thu lãi, gốc ở tổ của bà Thảo hoạt động rất hiệu quả.

Đầu tháng 4/2013, ngay sau khi có đơn của người dân địa phương phản ánh bà Thảo có dấu hiệu vay tiền của người dân không trả nợ, cộng với việc, đơn vị chức năng đang quản lý trực tiếp hoạt động quản lý vốn, thu lãi, gốc người dân của bà Thảo trong thời gian này không liên hệ được với bà, nên chính quyền địa phương họp và bãi miễn chức vụ tổ trưởng tổ vay vốn, đồng thời thay thế người khác làm tổ trưởng tổ vay vốn ngay trong tháng 5/2013 theo đúng quy định.

Việc thay thế các tổ trưởng tổ vay vốn khi không còn tín nhiệm để đảm bảo an toàn cũng như ổn định hoạt động vay vốn của tổ là việc hết sức bình thường trong hoạt động của ngân hàng.

Ông Đặng Ngọc Hoàn cũng cho biết thêm, sau khi sự việc này xảy ra, cán bộ ngân hàng đã rà soát trong số 36 hộ dân có đơn phản ánh bà Thảo vay tiền thì có 12 hộ có vay vốn ngân hàng chính sách.

Hiện nay, có 3 hộ vay vốn đến hạn đã hoàn thành hồ sơ trả lãi và gốc, còn 9 hộ (chưa đến kỳ hạn trả gốc) đã và đang trả lãi đúng quy định, số tiền vay vốn được sử dụng đúng mục đích. Không có chuyện, bà Thảo ôm tiền vốn của ngân hàng bỏ trốn.

Việc giải quyết, xử lý vi phạm (nếu có) của bà Thảo về việc vay tiền của người dân không trả đúng hẹn không thuộc trách nhiệm của phía ngân hàng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.