Có sai phạm + có chế tài = không ai xử lý!

Có sai phạm + có chế tài = không ai xử lý!
TP - Một doanh nghiệp vận tải hành khách và một doanh nghiệp mở nhà hàng ăn uống hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều sai phạm nhưng chưa xử lý được, vì chưa rõ trách nhiệm thuộc cơ quan nào.

Vận tải hành khách thật mà như đùa

Cty TNHH Thành Bưởi (Cty Thành Bưởi) vận tải hành khách có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh, mở cơ sở kinh doanh tại TP Cần Thơ từ tháng 7/2011. Mới đây, Thanh tra Sở TT-TT phát hiện Cty Thành Bưởi có 13 hành vi vi phạm từ sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện đến kinh doanh bưu chính không phép.

Chánh thanh tra Nguyễn Việt Thanh còn cho biết, theo Luật Doanh nghiệp, với những hoạt động thực tế tại Cần Thơ, Cty Thành Bưởi phải mở chi nhánh nhưng doanh nghiệp này không mở.

Sau khi lập biên bản những vi phạm của Cty Thành Bưởi, Sở TT-TT có công văn đề nghị Sở KH&ĐT và Sở Công Thương phối hợp xử lý. Ngày 16/7, Sở KH&ĐT gửi công văn đến Sở GT&VT, cho biết Cty Thành Bưởi chưa đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện trên địa bàn TP Cần Thơ, nên đề nghị Sở GT&VT xem xét và xử lý vi phạm theo
thẩm quyền.

Công văn đi công văn lại, kết quả đến nay vẫn chưa rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm xử phạt sai phạm ở quán nhậu Mê Kông. Và đến nay, nó vẫn hoạt động ì xèo như ảnh chụp đi kèm bài báo này.

Phó giám đốc Sở GT&VT Cần Thơ, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, nói: “Việc kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh là trách nhiệm của Sở KH&ĐT”. Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT, giải thích Cty Thành Bưởi không đến liên hệ nên không nắm được. Theo ông Hải, trách nhiệm phát hiện doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định khi hoạt động trên địa bàn thuộc về UBND quận Ninh Kiều. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Võ Văn Chính phản bác, quận chỉ quản lý những doanh nghiệp nhỏ của địa phương, không quản lý những doanh nghiệp lớn như Cty Thành Bưởi và lại ở nơi khác đến.

“Vì không đăng ký kinh doanh tại Cần Thơ nên 2 năm qua, Cty Thành Bưởi không đóng khoản thuế nào cho Cần Thơ”, đại diện Cục Thuế Cần Thơ khẳng định. Sau khi phát hiện Cty Thành Bưởi có nhiều vi phạm, Thanh tra Sở TT-TT ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng về hành vi sử dụng tần số vô tuyến điện không phép và 32,5 triệu đồng về vi phạm lĩnh vực bưu chính, đến nay Cty Thành Bưởi mới nộp phạt 3 triệu đồng.

Đùn đẩy quán nhậu không phép

Ngân sách TP Cần Thơ chi gần 70 tỷ đồng xây dựng bờ kè rạch Cái Khế ở quận Ninh Kiều. Vừa xong thì tháng 10/2012, Cty TNHH MTV Dịch vụ Triều Cường của ông Huỳnh Việt Triều mở quán nhậu Mê Kông trong khu vực, chiếm luôn hơn 50m bờ kè với diện tích trên 660m2 để đặt hai dãy bàn. Mới đây, phát hiện quán nhậu Mê Kông không có giấy phép kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND phường An Hội (nơi mở quán nhậu) Nguyễn Văn Giảng nói, phường xuống kiểm tra nhiều lần nhưng không gặp được chủ quán, và “quán cũng không thuộc thẩm quyền quản lý của phường”. Ngày 28/6, UBND quận Ninh Kiều có công văn khẩn do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Kết ký, gửi Giám đốc và Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ đề nghị kiểm tra quán nhậu Mê Kông. Công văn cho rằng, việc cấp phép xây dựng trên khu đất ấy thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, mà “vượt thẩm quyền xử phạt của UBND quận Ninh Kiều”.

Ngày 23/7, ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa, quyền Chánh thanh tra Sở Xây dựng lại khẳng định, căn cứ vào Điều 38 của Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, quán nhậu Mê Kông thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử phạt của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều.

PHƯỚC THỚI - NGỌC HUYỀN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG