Tìm nơi kiểm định 2 lô vắc-xin 'tử thần'

Tìm nơi kiểm định 2 lô vắc-xin 'tử thần'
TP - Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm kiếm phòng thí nghiệm trung gian ở nước ngoài để kiểm định lại chất lượng 2 lô vắc - xin đã tiêm cho 3 trẻ sơ sinh bị tử vong tại tỉnh Quảng Trị. Thông tin trên được TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ với báo chí ngày 31/7. Ông Bình cho biết:

> Công an điều tra ba trẻ tử vong sau tiêm vắcxin
> Đề nghị đình chỉ cá nhân sai sót vụ 3 trẻ tiêm vắc xin tử vong

Sau sự cố 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sau tiêm vắc - xin viêm gan B, một số bệnh viện đã tự ý dừng tiêm vắc - xin này cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Tôi khẳng định, việc dừng tiêm như vậy là sai, Bộ Y tế đang kiểm tra xem những bệnh viện nào đã không thực hiện đúng quy định về tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế chỉ dừng sử dụng 2 lô vắc - xin liên quan 3 ca tử vong nói trên, vì thế tất cả trẻ chào đời vẫn tiếp tục được tiêm vắc - xin viêm gan B ở những lô khác. Sau sự cố này, dù chưa thống kê chính xác nhưng số trẻ được tiêm vắc - xin viêm gan B đã giảm.

Tiêm vắc - xin phòng dịch tại trung tâm Y tế Dự phòng ở Hà Nội. Ảnh: NGọc châu
Tiêm vắc - xin phòng dịch tại trung tâm Y tế Dự phòng ở Hà Nội. Ảnh: NGọc châu.

Ông có nói, trong kết luận của Hội đồng đánh giá tai biến vắc - xin tại Quảng Trị nhận định rằng, họ ít nghĩ tới chất lượng vắc - xin không an toàn, dựa vào đâu để có đánh giá đó, thưa ông?

Theo thống kê 2 lô vắc - xin này đã được tiêm ở nhiều địa phương với tổng số khoảng 600.000 liều và chưa có tai biến gì. Ba ca tai biến sau tiêm tại Quảng Trị cùng do một người tiêm, tại cùng một địa điểm với những phản ứng sau tiêm giống hệt nhau khiến các chuyên gia y tế ít nghĩ đến khả năng do chất lượng vắc - xin và cơ địa trẻ. Nếu do 2 yếu tố này thì các phản ứng không thể giống nhau hoàn toàn trên 3 trẻ.

Về mặt nguyên tắc khi điều tra tìm nguyên nhân tử vong sau tiêm vắc - xin, chúng tôi vẫn phải đề cập đến cả chất lượng vắc - xin nên sẽ tiếp tục kiểm định lại chất lượng 2 lô vắc - xin này trong thời gian tới.

Khi nào có kết quả kiểm định chất lượng 2 lô vắc - xin bị dừng sử dụng?

Kiểm định tính an toàn của vắc-xin là do bên công an yêu cầu. Bộ Y tế muốn gửi mẫu vắc - xin kiểm định tại một phòng thí nghiệm chuẩn trên thế giới để kết quả công bằng, khách quan. Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới đang giúp Bộ Y tế tìm kiếm và chọn lựa phòng thí nghiệm ở nước ngoài, rất có thể là một phòng thí nghiệm tại Anh. Việc tìm kiếm phòng thí nghiệm không đơn giản, vì không phải nơi nào họ cũng sẵn sàng nhận lời đề nghị kiểm định chất lượng vắc - xin giúp mình, vì nhiều lý do tế nhị mà họ không nói ra.

Mới đây, Bộ Y tế có công văn đề nghị Bộ Công an điều tra nguyên nhân ba trẻ tử vong. Có phải Bộ Y tế không đủ sức truy tìm căn nguyên dẫn tới cái chết của 3 trẻ sơ sinh?

Việc quy định để riêng vắc - xin với các thuốc và sinh phẩm khác là để tránh nhầm lẫn khi tiêm. Việc nhầm lẫn khó xảy ra do để tiêm 1 mũi vắc - xin còn qua nhiều khâu đối chiếu. Trong vụ việc này, tại cơ sở tiêm, vắc - xin được để lẫn với các thuốc và sinh phẩm khác nên bên công an đã thu giữ tất cả để điều tra. Cũng vì thế Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an cùng vào cuộc điều tra, phối hợp chặt chẽ với các bên chuyên môn của Bộ Y tế chứ không phải đá quả bóng trách nhiệm sang Bộ Công an như dư luận nhìn nhận.

Nhiều người dân phản ánh một số cơ sở y tế yêu cầu gia đình trẻ ký cam kết trước khi tiêm vắc - xin viêm gan B cho trẻ. Yêu cầu đó đúng hay sai?

Theo Luật Phòng, chống bệnh Truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng là bắt buộc và hoàn toàn miễn phí để bảo vệ trẻ và cộng đồng nên việc yêu cầu gia đình trẻ ký cam kết trước khi tiêm vắc - xin viêm gan B là không nên.

Nếu có sai sót trong quá trình tiêm chủng thì theo Luật truyền nhiễm Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm trước tiên, tiếp đó tổ chức điều tra tìm nguyên nhân xem bảo quản đúng không, vận chuyển, cách thức tiêm..., sai khâu nào xử lý khâu đó.

Việt Nam đang sử dụng nhiều loại vắc - xin thế hệ cũ, điều này có gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ không?

Chúng ta đang sử dụng những loại vắc - xin toàn tế bào mà mọi người cho là loại vắc - xin thế hệ cũ, nó gây các phản ứng phụ như sốt, trẻ quấy khóc, khó chịu trong người.

Nhưng vắc - xin toàn tế bào đã được sử dụng gần 30 năm và đã giúp Việt Nam loại trừ nhiều căn bệnh như sởi, bại liệt... Vắc - xin vô bào (còn được coi là vắc - xin thế hệ mới) khi tiêm ít gây các phản ứng phụ hơn.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, khả năng sinh miễn dịch của vắc - xin vô bào kém hơn vắc - xin toàn tế bào, vì trong vắc - xin toàn tế bào có nhiều kháng nguyên nên sinh ra nhiều kháng nguyên chống đỡ cho cơ thể trẻ.

Nhiều sai phạm trong tiêm chủng

Ngày 31/7, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, kết quả thanh tra mới nhất về tiêm chủng cho thấy, tại một số địa phương vẫn còn điểm tiêm chủng chưa có khu vực phòng riêng dành cho phòng khám tư vấn; còn tình trạng để chung vắc xin với các thuốc trong kho dược; trình độ cán bộ tư vấn tại các điểm tiêm không đồng đều. Các cán bộ cơ sở y tế công chỉ có trình độ trung cấp do Bộ Y tế không quy định rõ trình độ chuyên môn. Tại Hải Phòng, đoàn thanh tra về tiêm chủng đã đình chỉ hai cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vắc xin sinh phẩm y tế đã hết hạn.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG