Cần hội đồng đánh giá độc lập vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin

Cần hội đồng đánh giá độc lập vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin
TP - Ngày 1/8, tại buổi tọa đàm “Nhìn lại chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia” do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC14 tổ chức, GS.TS Trịnh Quân Huấn, chuyên gia cao cấp Bộ Y tế, nhận định, cả hai hội đồng: Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc-xin và Sinh phẩm y tế và Hội đồng Tư vấn đánh giá phản ứng sau tiêm, đều chưa có tính độc lập.

> Nhận biết trẻ bệnh và chăm sóc đúng cách
> Dịch bệnh bùng phát trước ngày tựu trường

Ông nói: “Người quản lý ngành y tế, người chịu trách nhiệm trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều nằm trong Hội đồng, thậm chí là Chủ tịch Hội đồng thì khó có được cái nhìn khách quan, đa chiều về các sự cố sau tiêm chủng”. Vì thế, cần có một hội đồng độc lập để có cái nhìn khách quan hơn trong đánh giá nguyên nhân gây tai biến.

Ông Nguyễn Trọng An, Cục phó Cục Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH), cho rằng, cần phải triển khai việc bồi thường đối với các sự cố sau tiêm chủng trên cơ sở đánh giá chính xác nguyên nhân và những người chịu trách nhiệm gây nên những tai biến sau tiêm chủng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chánh văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng, cho biết, việc bồi thường là cần thiết và đã được quy định tại Luật Phòng, Chống bệnh truyền nhiễm. Trong trường hợp lỗi tai biến do vắc-xin, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm. Ông Cường cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch để chuẩn bị các điều kiện để đưa vắc-xin Quinvaxem sử dụng trở lại trong thời gian sớm nhât.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.