Bão số 6 vào Thanh Hóa - Ninh Bình

Bão số 6 vào Thanh Hóa - Ninh Bình
TP - Tối qua, bão số 6 cập bờ các tỉnh từ Nam Định đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 8, cấp 9 (từ 62 đến 88 km/h), giật cấp 10, cấp 11, sau đó suy yếu dần. Miền Bắc có mưa to, vùng núi đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

> Thanh Hóa sẵn sàng sơ tán dân tránh bão
> Bắc Bộ, Thanh Hóa đề phòng mưa lớn, lũ quét

Sóng lớn liên tục đánh vào khu vực kè Đồ Sơn (Hải Phòng). ảnh: Quang Quyết
Sóng lớn liên tục đánh vào khu vực kè Đồ Sơn (Hải Phòng). ảnh: Quang Quyết.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, sau khi vào đất liền các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc bộ - Thanh Hóa tối qua, bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sáng nay (8/8) áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào vùng núi Tây Bắc và tan dần.

Do ảnh hưởng của bão, ở Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4m.

Theo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN), đến 17 giờ 30 ngày 7/8, tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 78.600 phương tiện, lồng bè, mảng, chòi, lều canh và 122 hộ dân/gần 303.000 người biết diễn biến của bão số 6 để chủ động phòng tránh.

Ủy ban Quốc gia TKCN cho hay, đến chiều qua, có 4 tàu thuyền/27 người bị hỏng. Trong đó, Quảng Bình 1 tàu/8 người, Hà Tĩnh 1 tàu không số/3 người, Nghệ An 1 tàu/12 người, Hải Phòng 1 tàu chở dầu/4 người. Hôm qua, Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư cũng có công điện gửi các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc bộ lưu ý sơ tán dân khỏi vùng trũng, ven biển, cửa sông, nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là hồ chứa có nguy cơ mất an toàn. Các chủ hồ tổ chức trực ban, theo dõi lưu lượng nước về hồ, tuần tra, canh gác, sẵn sàng lực lượng khi có tình huống xấu xảy ra.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Xuân Thủy, Giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định cho biết, đến 18 giờ chiều qua, đã hoàn tất các phương án chống bão. Ba phó chủ tịch tỉnh đã có mặt ở ba huyện ven biển là Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng để chỉ đạo chống bão. Sự cố đê ở Nghĩa Hưng đã được xử lý trước khi bão vào.

Bị sóng cuốn ra biển

Từ 12 giờ hôm qua, Hải Phòng cấm biển và yêu cầu dừng các hoạt động vận chuyển khách du lịch, bến phà, phương tiện đường thủy nội địa, hoạt động vui chơi giải trí biển. Tàu cứu nạn CN 09 của Bộ đội Biên phòng Hải Phòng được điều đến ứng trực tại khu vực trọng điểm vùng biển Cát Bà.

Một người dân đã bị sóng biển cuốn trôi tại bờ kè biển đối diện khách sạn Hải Yến, Khu 1 Đồ Sơn (Hải Phòng), lúc 16 giờ 30 phút chiều 7/8. Khi đó, cháu Nguyễn Thanh Ngọc Sơn (SN 1997, trú phố An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) cùng 3 người bạn đi xuống bờ kè sát biển xem sóng đánh, bất ngờ bị một cột sóng cao khoảng 7m đập vào bờ kè đổ ập xuống cuốn trôi ra biển. Khi nghe tiếng kêu cứu, một số người dân đã quăng dây ra biển nhằm cứu người bị nạn nhưng bất thành. Thời điểm này sóng biển lớn do ảnh hưởng của bão nên không thể triển khai công tác cứu nạn, tìm kiếm được, người bị nạn vẫn đang mất tích.

Bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phát lúc 23h30 hôm qua cho biết, do ảnh hưởng của bão số 6 ở Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) có gió cấp 8, giật cấp 9; Văn Lý (Nam Định) gió cấp 9, giật cấp 11; Ở nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50 – 100mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Hà Tĩnh 118mm; Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 331mm; Ba Đồn (Quảng Bình) 131mm...

Tối qua, bão số 6 đã đi vào khu vực các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Hồi 22 giờ hôm qua, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên địa phận các tỉnh Thanh Hóa – Ninh Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 12 giờ tới kể từ đêm qua, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG