Tin nhắn lừa đảo dưới dạng khiêu dâm

Tin nhắn lừa đảo dưới dạng khiêu dâm
Nếu dính phải tin nhắn có nội dung khiêu dâm dưới dạng WAP Push, tài khoản của người dùng sẽ tự động bị trừ từ 10.000 - 15.000 đồng.

Tin nhắn lừa đảo dưới dạng khiêu dâm

> Hãi hùng showbiz Việt buông lời… chat sex

> Tình cũ của bạn trai nhắn tin trêu tức 

Nếu dính phải tin nhắn có nội dung khiêu dâm dưới dạng WAP Push, tài khoản của người dùng sẽ tự động bị trừ từ 10.000 - 15.000 đồng.

Tự động bị trừ tiền

Theo đại diện của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), tin nhắn rác thời gian gần đây đã biến tướng dưới các dạng tinh vi và nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là hình thức nhắn tin qua WAP Push có thể móc túi người dùng một cách dễ dàng.

Xét về mặt kỹ thuật, tin nhắn WAP Push có liên kết tới một phần mềm hoặc website. Khi người dùng tải về phần mềm hoặc truy cập website này thì lập tức sẽ bị gán một mẫu tin nhắn đã được kẻ gian cài đặt sẵn. Tin nhắn trên sẽ được tự động gửi tới các đầu số và tài khoản của người dùng sẽ bị trừ số tiền từ 10.000 - 15.000 đồng.

Tin nhắn WAP Push sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản người dùng
Tin nhắn WAP Push sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản người dùng .

Đặc biệt, các tin nhắn dạng này thường núp dưới bóng những thông tin khiêu dâm như: tải phần mềm để xem ảnh sex, vào website để xem clip hot ... Vì vậy, rất dễ dẫn dụ nạn nhân vào bẫy. Chỉ đến khi tài khoản bị trừ tiền, lúc đó người dùng mới có thể phát hiện ra mình đã bị lừa.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT,, rất khó để tìm ra nguồn gốc cũng như những kẻ đứng sau vấn nạn phát tán tin nhắn lừa đảo dưới dạng WAP Push, bởi hiện nay chưa có hệ thống kỹ thuật để truy tìm những đối tượng phát tán kiểu này.

Mặc dù vậy phía VNCERT cũng cho biết, hiện cơ quan này đang giám sát chặt chẽ tình hình phát tán tin nhắn WAP Push. Người dùng có thể phản ánh tin nhắn rác, lừa đảo tới Tổng đài 456, từ đó các nhân viên kỹ thuật sẽ phân tích xem tin nhắn được gửi từ đầu số nào, của nhà mạng nào, sau đó sẽ phối hợp với các nhà mạng để tiến hành ngăn chặn.

Theo một thống kê gần đây của nhà mạng VinaPhone, trung bình mỗi ngày có hơn 1 triệu tin nhắn dạng WAP Push được gửi, thậm chí có thời điểm lên tới 2 triệu.

Phạt nặng, doanh nghiệp vẫn "lách" luật

Với việc Nghị định 77 về chống thư rác có hiệu lực từ 1/1/2013, "đại dịch" tin nhắn rác đã giảm mạnh, nhưng hình thức vi phạm của doanh nghiệp phát tán cũng cách thức lại biến đổi không ngừng, đặc biệt theo chiều hướng tinh vi hơn trước rất nhiều.

Theo số liệu từ từ VNCERT, từ đầu năm đến nay đã có 70 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác bị xử lý, với tổng số tiền bị phạt lên tới 5 tỷ đồng. Các biệt có doanh nghiệp bị phạt ở mức cao nhất lên đến 80 triệu đồng.

Doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi
Doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi .

Mặc dù vậy, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, cho biết để đối phó, các doanh nghiệp cũng tìm đủ chiêu trò để "lách" luật. Các doanh nghiệp này mỗi lần vi phạm lại theo một cách thức làm khác, hiếm khi lặp lại lỗi đã phạm trước đó. Vì vậy nếu có bị xử lý thì cũng không thể xử nặng do không vi phạm 1 lỗi nhiều lần.

Bên cạnh đó, VNCERT cũng cảnh báo cách thức mới trong việc phát tán tin nhắn rác đã ngày càng tinh vi hơn. Kẻ xấu có thể lợi dụng tin nhắn rác để cài mã độc vào điện thoại người dùng. Sau đó cứ đến thời gian được định sẵn, sẽ tự động gửi tin nhắn tới đầu số nhằm móc túi người dùng.

Đánh giá từ phía VNCERT cho biết, các nhà mạng đã rất tích cực trong việc ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, tuy nhiên đây vẫn còn là thách thức lớn đối với viễn thông Việt Nam. Đặc biệt, trong khi sim rác, không cần đăng ký vẫn có thể mua tự do ngoài thị trường thì "cuộc chiến" với tin nhắn dạng này sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Theo Hà Thanh
VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.