Đừng làm khó nông dân

Đừng làm khó nông dân
TP - Chiều 14/8, thảo luận dự án Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chủ nhiệm ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, có điểm chưa hợp lý khi quy định trách nhiệm “bồi thường thiệt hại do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không đúng quy định” cho người sử dụng.

> An toàn thực phẩm mới quản được phần ngọn

Bởi phần lớn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, của người bán và theo nhãn thuốc. Vì vậy, nếu hậu quả xảy ra lại đổ lên đầu nông dân là không công bằng.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, việc này còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Vì hiện nay các doanh nghiệp cung cấp thuốc BVTV cho người dân, quản lý được nguy cơ hay không chính là việc quản lý các doanh nghiệp này.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng giải thích, dự án Luật đã quy định trách nhiệm của người kinh doanh thuốc BVTV khi khẳng định đây là ngành kinh doanh có điều kiện.

Hơn nữa, cũng bảo vệ người sử dụng thông qua việc quy định người bán phải hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV theo đúng nội dung của nhãn thuốc. Người dân được bồi thường thiệt hại nếu lỗi thuộc về cơ sở buôn bán thuốc BVTV.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG