Thiếu thuốc 'chỉ xảy ra ở vài bệnh viện'

Thiếu thuốc 'chỉ xảy ra ở vài bệnh viện'
TP - Hôm qua 15/8, đại diện khoa dược Bệnh viện An Bình, TPHCM cho biết nơi đây đang thiếu 2 mặt hàng thuốc nhưng trong tuần qua bệnh viện đã tìm phương án thay thế hai mặt hàng thuốc này khi lãnh đạo bệnh viện yêu cầu trước mắt xuất tiền ra mua thuốc thay thế.

> ‘Ăn bớt’ vắc xin: Y tá Hoa có thể bị truy tố hình sự
>  Họp kỷ luật nhân viên y tế ăn bớt vaccine

“Việc thiếu thuốc không diễn ra trầm trọng nhưng trước mắt bệnh viện cứ xuất tiền ra mua, sau đó sẽ lấy kết quả các bệnh viện trúng thầu rồi áp các mặt hàng mình thiếu để trả lại tiền”- dược sĩ đại diện khoa Dược bệnh viện này cho biết.

Dược sĩ Phan Thị Đào - Trưởng khoa Dược Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM cho biết, hiện bệnh viện thiếu 3 mặt hàng thuốc giảm đau nhưng nơi đây cũng đã tìm được ba mặt hàng thuốc khác thay thế cho ba loại thuốc đang thiếu này.

Tuy nhiên, theo dược sĩ Đào nếu trong tháng 9 và tháng 10 sắp tới nếu không có thuốc thay thế bệnh viện sẽ thiếu khoảng 20% mặt hàng thuốc trong tổng số 300 mặt hàng thuốc hiện bệnh viện đang sử dụng.

“Trước mắt các bệnh viện thiếu thuốc, Sở Y tế đã xin ý kiến UBND TPHCM mua thêm thuốc theo kết quả đấu thầu năm 2012 trong khi đang chờ đấu thầu cho năm 2013, vì vậy hy vọng việc thiếu thuốc sẽ được khắc phục”- dược sĩ Đào nói.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Trung tâm mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế TPHCM cho biết việc thiếu thuốc chỉ diễn ra ở một số bệnh viện chuyên khoa do đến thời điểm này Trung tâm mua sắm tài sản công của Sở Y tế vẫn chưa hoạt động theo tiến độ.

“Trung tâm này hoạt động với ba chức năng là đấu thầu thuốc tập trung, thiết bị y tế và vật tư tiêu hao nhưng dự kiến đến tháng 11/2013 mới hoàn thiện việc đấu thầu thuốc tập trung, vì vậy vẫn còn vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc”- vị này nói.

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, UBND TP sẽ cho phép các bệnh viện được tiếp tục ký hợp đồng với nhà cung cấp đã ký hợp đồng mua bán thuốc năm 2012 với bệnh viện cho đến khi có kết quả đấu thầu tập trung năm 2013 để các đơn vị được mua và có thuốc sử dụng từ tháng 7/2013 cho đến khi có kết quả đấu thầu mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG