Vùng lõi vườn quốc gia Bạch Mã bị xâm hại

Vùng lõi vườn quốc gia Bạch Mã bị xâm hại
TP - Vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh TT-Huế), khu vực đòi hỏi được bảo vệ nghiêm ngặt, đang đối mặt với nạn chặt phá rừng nguyên sinh và tình trạng xẻ núi đào vàng trái phép.

> Vườn quốc gia Bạch Mã mở cửa trở lại

Biển cấm mủn mục giữa nắng mưa
Biển cấm mủn mục giữa nắng mưa.

Sau gần nửa giờ vượt hồ thủy lợi Truồi (huyện Phú Lộc) bằng thuyền lớn, chúng tôi đặt chân đến cửa rừng Khe Mù. Ngay bên mép hồ là các tấm biển bằng tôn cong queo, gỉ sét ghi nội dung cấm chặt cây, phá rừng và chăn thả động vật trái phép.

Thêm hơn 2 tiếng đồng hồ vượt rừng, leo dốc, xuất lộ những cây cổ thụ to bằng cả hai người ôm bị đốn hạ ngay cạnh lối đi. Cứ di chuyển vài chục mét theo đường chính, lại bắt gặp một điểm chặt phá cây rừng cổ thụ. Thử rẽ vào các lối nhỏ, tình trạng đốn hạ rừng già xảy ra tương tự.

Cách đỉnh Đằm Cỏ chừng 400 mét, bắt gặp bãi đào vàng. Thấy người lạ, đám vàng tặc nhanh chân lẩn vào rừng già, để lại ngổn ngang những xà beng, cuốc, thuổng, ống nước cùng với thực phẩm, áo quần, nước uống. Đây là nơi tăm vàng, với chi chít các hố nhỏ, cùng nhiều hang hầm đào vàng toang hoác giữa lòng núi. Bên cạnh một hầm tìm vàng là chiếc khung giá ghép bằng thép, gỗ dùng để lắp động cơ diesel và máy sàng đãi vàng.

“Đám người đào vàng ở trên núi đã nhiều ngày. Mới rồi, có người từng đào trúng 5 cây vàng. Riêng việc chặt phá rừng, vì đang mùa nắng nên có phần thưa lắng, do dễ bị phát hiện và khó chuyển gỗ về xuôi vì suối đã cạn”, một người đàn ông kể.

Được mệnh danh là “ngọn núi ảo ảnh”, “non thiêng” của miền Trung, Bạch Mã là một trong 30 vườn quốc gia của cả nước, tổng diện tích gần 37.500 ha, thuộc ranh giới hai tỉnh TT-Huế và Quảng Nam. Đây là vùng rừng nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và tài nguyên đa dạng sinh học, với nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Làm việc về nạn phá rừng, đào vàng trong vùng lõi, ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, thay vì đi thẳng vào vấn đề chính, lại quay sang thắc mắc việc các phóng viên đóng làm khách du lịch để tiếp cận rừng sâu, khi chưa có ý kiến trao đổi với lãnh đạo Vườn.

Thực tế phá rừng, đào vàng tại vùng Khe Mù và số liệu xử lý các vụ vi phạm trong vùng lõi do Vườn QG Bạch Mã cung cấp cho thấy một độ vênh khó hiểu.

Theo Hạt Kiểm lâm Vườn, từ đầu năm đến nay, chỉ có một vụ khai thác lâm sản trái phép tại Tiểu khu 375 - Khe Mù bị xử lý. Lâm sản tịch thu là gỗ tròn nhỏ lẻ, khai thác bằng phương pháp thủ công. Về khai thác vàng, lực lượng kiểm lâm Vườn cũng chỉ phát hiện, xử lý 2 vụ.

Phó hạt trưởng Hạt KL Vườn QG Bạch Mã - ông Lê Văn Tự giải thích: “Lực lượng bảo vệ rừng của Vườn còn mỏng. Vàng tặc vẫn hoành hành là do điều kiện kinh tế dân sinh còn khó khăn. Các đối tượng tác động vào rừng rất tinh vi, sóng di dộng phủ rộng, dễ lộ thông tin khi tổ chức truy quét”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.