Người trong cuộc lên tiếng vụ nghi dàn dựng phóng sự

Người trong cuộc lên tiếng vụ nghi dàn dựng phóng sự
TP - Ngày 27/8, phóng viên Dũng Chinh (Nguyễn Dũng Chinh, Đài PT-TH Bình Định) đã có cuộc gặp mặt với các phóng viên báo chí nhằm giãi bày sự thật trong phóng sự “Ai chắp cánh cho thần chết” đang bị nghi là có sự dàn dựng.

> Tác giả phóng sự 'thương binh cụt tay lái xe' lên tiếng
> Sự thật người cụt chân, tay có bằng lái xe

Nhân vật được cho là mù mắt, cụt tay vẫn hằng ngày lái xe mưu sinh .Ảnh cắt từ video phóng sự Ảnh: Việt Hương
Nhân vật được cho là mù mắt, cụt tay vẫn hằng ngày lái xe mưu sinh .Ảnh cắt từ video phóng sự Ảnh: Việt Hương.

Sau khi VTV1 phát phóng sự trên với những lời bình về chất lượng đào tạo lái xe và đối tượng được cấp phép lái xe, cả nước xôn xao bàn tán. Bộ GTVT nhanh chóng chỉ đạo sở GTVT trực tiếp điều tra, xác minh, nếu có thật thì phải xử lý những cá nhân, đơn vị sai phạm.

Cùng lúc, các nhân vật trong đoạn phóng sự cùng nhau lên tiếng, gửi đơn tới các cơ quan chức năng của tỉnh yêu cầu can thiệp và tố ngược những việc làm không minh bạch của PV Dũng Chinh.

Nhân vật nói không

Ông Đinh Dương Hải (51 tuổi), trú tại số 41, Tô Ngọc Vân (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), thương binh 1/4, bị cụt cả hai chân đang làm nghề buôn bán nhỏ quanh chợ Ghềnh Ráng.

Ông Hải bức xúc: “Mấy ngày nay rất nhiều nhà báo tìm đến hỏi sự việc, tôi vẫn giữ quan điểm đúng sự thật, có sao nói vậy. Tôi không bao giờ hành nghề lái xe cả trước đây tới bây giờ và tôi cũng không có bằng lái xe. Tôi biết lái xe từ khi còn ở chiến trường khi chưa bị cụt chân. Còn liên quan xe cộ là việc cách đây 10 năm, khi đó nhà tôi có một chiếc xe khách, nhưng tôi chưa hề điều khiển vận chuyển hành khách bao giờ”.

Về hình ảnh ông Hải ngồi lên xe lái cho PV Dũng Chinh quay phóng sự, ông Hải lý giải: “Ông Dũng Chinh đến nài nỉ tôi hai lần qua một lời giới thiệu từ người hàng xóm. Nể ông hàng xóm nên tôi cũng đeo chân vào ngồi lên xe cho ổng quay, chứ sự thực tôi có ngồi lên tự lái xe bao giờ đâu!”.

Ông Hải không đồng tình với việc làm của nhà báo
Ông Hải không đồng tình với việc làm của nhà báo.

Vẻ mặt buồn rười rượi, nhân vật thứ 2 là ông Nguyễn Văn Nhung (45 tuổi), trú tại thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nói: “Nhà báo nói tôi hiện đang tiếp tục điều khiển xe tải chở đá lạnh đi bán hằng ngày là sai sự thật. Tôi không lái mà vợ tôi lái (vợ ông Nhung là bà Võ Thị Liên, có giấy phép lái xe được cấp cách đây 3 năm - PV). Ông Dũng bảo tôi ngồi lên lái một đoạn để ổng quay phim kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho gương những người tàn tật vượt khó nên tôi mới đồng ý”.

Ông Nhung cũng thừa nhận, bản thân ông cũng biết lái xe do tự mày mò tập lái trong vườn, cách đây 3 năm trong một lần chạy ra đường, ông đã bị Công an huyện Hoài Nhơn bắt và lập biên bản, ký vào giấy cam kết không ngồi lên xe lái. Kể từ đó tới nay ông Nhung không tái phạm.

Trong 4 nhân vật trong phóng sự kể trên, ngoài ông Hải và ông Nhung ra còn có một người thanh niên đầy đủ chân tay nhưng bước đi cà kheo hiện đang sinh sống và lái xe taxi tại TP Quảng Ngãi. Người còn lại là ông Đinh Văn Tuấn, mù một mắt, cụt một tay, hiện là chủ một doanh nghiệp đóng tại phường Trần Quang Diệu, Quy Nhơn. Nhưng nhân vật này không bắt máy dù nhiều lần PV tìm cách liên lạc.

Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT Bình Định nói: “Tôi khẳng định phóng sự nói về chất lượng đào tạo lái xe và việc cấp bằng lái liên quan tới các nhân vật khuyết tật trên là không có thực. Những người đó đều tự mày mò học cách lái xe, không qua trường lớp đào tạo và không có giấy phép lái xe”.

Tác giả nói “do hiểu lầm”

Tiếp xúc với các nhà báo, một lần nữa PV Dũng Chinh mở lại đoạn phim cho mọi người cùng xem. “Tôi cam đoan tất cả những nội dung cũng như lời bình trong phóng sự của tôi là nhằm hưởng ứng tháng ATGT của cả nước chứ không nói cụ thể là các nhân vật trong phóng sự có giấy phép lái xe hoặc được các trung tâm đào tạo lái xe. Tuy nhiên, mấy hôm nay các báo mạng đồng loạt phản ánh và nghi ngờ về sự dàn dựng trong phóng sự của tôi là không đúng bản chất, không gặp tác giả, tự nói một chiều”, PV Chinh phân trần.

Ông Võ Xuân Phụng, Chủ tịch Hội nhà báo Bình Định, cho biết: Tác phẩm “Ai chắp cánh cho thần chết” của tác giả Dũng Chinh được Hội Nhà báo Bình Định trao giải B năm 2013. Tuy nhiên, để khẳng định tác phẩm này có bị dàn dựng hay không chúng tôi đang chờ kết luận của các ngành chức năng, nếu đúng sự thật có dàn dựng thì Hội đồng chấm giải sẽ họp lại và xem xét mức độ xử lý với tác phẩm này.

Ông Chinh giải thích thêm, việc các báo phản ánh là do tin vào bản báo cáo của Sở GTVT Bình Định về trường hợp cụt chân, cụt tay vẫn lái xe ô tô gửi lên Bộ GTVT và các ban ngành trong tỉnh. “Cả Bộ và Sở GTVT Bình Định đã hiểu sai bản chất của vấn đề. Phóng sự tôi nêu ra không nhắc một từ nào đến việc cấp bằng lái, hoặc cá nhân nào có bằng lái. Vì thế, các báo mạng căn cứ vào đó và nói một chiều”.

Tuy nhiên, khi đề cập việc thương binh Đinh Dương Hải và ông Nguyễn Văn Nhung tại thời điểm leo lên xe lái với sự hộ tống của phóng viên, Dũng Chinh thừa nhận: “Tại thời điểm đó ông Hải cũng nói không có bằng lái, cũng không hành nghề lái xe, còn ông Nhung thì nói là chỉ sợ gặp các sếp. Và việc ông Hải đang ngồi trên chiếc xe du lịch 7 chỗ của người tên Vương chứ không phải xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Gia Lai”.

Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, cho biết: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ xác minh sự việc nhưng không chỉ nhắm vào mỗi một hướng là đơn vị cấp bằng lái và đơn vị nào đào tạo lái xe. Chúng tôi chia thành nhiều nhóm, đi nhiều hướng, kể cả tiếp cận với người dân quanh khu các nhân vật đang sống để tìm hiểu sự việc. Đáng tiếc là, các nhân vật trong bài không chỉ không có giấy phép lái xe mà còn không hành nghề lái xe như phóng viên Đài Bình Định dàn dựng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.