Bộ trưởng Thăng: Vi phạm ATGT có từ ...phòng máy lạnh

Bộ trưởng Thăng: Vi phạm ATGT có từ ...phòng máy lạnh
TPO– Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, tai nạn giao thông, vi phạm, tiêu cực về an toàn giao thông có cả nguyên nhân từ cấp phép, đăng kiểm phương tiện, tức là ngay từ trong phòng máy lạnh.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: VOV
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: VOV.

“Có đến 50 - 60% số doanh nghiệp (DN) vận tải có vi phạm khi kiểm tra 1 - 3% DN tại các địa phương” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tại phiên chất vấn, do Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức sáng nay (30/8).

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, các Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại 82 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có 36 HTX, phát hiện, xử lý, tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (có 8 HTX), thu hồi giấy phép kinh doanh của 25 đơn vị, thu hồi 319 phù hiệu và sổ nhật trình; xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng.

Đến nay, vi phạm về an toàn giao thông đường bộ và đường sắt vẫn diễn ra nghiêm trọng, có nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước. Một số địa phương còn buông lỏng quản lý; công tác thanh kiểm tra mới chỉ tập trung phát hiện xử lý hành vi vi phạm của lái xe, chưa đi sâu thanh, kiểm tra các điều kiện kinh doanh của các DN; xử phạt hành chính chưa cương quyết, công tác hậu kiểm sau cấp giấy phép đăng ký kinh doanh không được chú trọng.

Qua kiểm tra tại 18 tỉnh, thành phố cho thấy, 6/18 địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải cho đơn vị vận tải công-ten-nơ (chỉ có 3 - 16% DN được cấp phép).

Cụ thể, Sở GTVT TPHCM mới cấp phép cho 98/1710 đơn vị (5,7%), Sở GTVT Hải Phòng mới cấp 46/1300 đơn vị (3,6%). Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ phê bình những đơn vị trên.

Nhận dăm chục, một trăm có tiêu cực?

Chất vấn Bộ trưởng Thăng, Đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, hiện nay, tiêu cực trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường đánh giá tai nạn giao thông do ý thức của người điều khiển, người tham gia giao thông là chưa công bằng.

“Đánh giá về mức độ tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực quản lý giao thông, Tổ chức minh bạch thế giới nhận định, lực lượng CSGT đứng vào top đầu, nhưng lãnh đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt lại phát biểu CSGT nhận dăm ba chục, một trăm mà nói là tham nhũng thì không đáng. Vì sao có hàng chục trạm kiểm soát từ Bắc tới Nam mà các xe quá tải, xe vi phạm vẫn qua trót lọt, có phải do tiêu cực tham nhũng không?” – Bà Nga chất vấn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát là có. Bộ GTVT và Bộ Công an luôn phối hợp chỉ đạo để hạn chế tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

“Tuy nhiên, tai nạn giao thông, vi phạm và tiêu cực về ATTGT có nhiều nguyên nhân. Có cả nguyên nhân từ cấp phép, đăng kiểm phương tiện, tức là có ngay từ trong các phòng máy lạnh, chứ không phải chỉ là tiêu cực ở ngoài đường” – Bộ trưởng Thăng nói.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ giải pháp khắc phục trong thời gian tới đối với việc đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt.

Bộ trưởng Thăng cho biết, đang tiến hành sửa đổi Nghị định 91, 93 nhằm bịt các lỗ hổng của pháp luật.

Theo đó, tới đây, sẽ siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là đối với DN vận tải hàng hóa, hành khách và lái xe; tăng cường quản lý, xử lý đối với các đơn vị đăng kiểm, cấp phép có vi phạm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG