Nữ hộ sinh tố tham nhũng từ chối nhận thưởng

Nữ hộ sinh tố tham nhũng từ chối nhận thưởng
TPO- Sáng 3/9, trung tâm y tế huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tổ chức khen thưởng cho nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy (nhân viên trạm y tế Thị trấn Hà Lam) vì dũng cảm tố cáo tham nhũng. Nhưng, chị Thủy không nhận.

> Nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng
> Sau vinh danh là... đuổi việc 

Chị Thủy phát biểu nêu rõ lý do từ chối nhận khen thưởng của mình
Chị Thủy phát biểu nêu rõ lý do từ chối nhận khen thưởng của mình. Ảnh: Nguyễn Thành

Ép cũng không nhận thưởng

Sáng 3/9, trưởng trạm của 22 trạm y tế huyện Thăng Binh được trung tâm y tế huyện Thăng Bình mời giao ban đầu tháng 9. Chị Dương Thị Thu Thủy, người tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo (Trưởng trạm Y tế thị trấn Hà Lam) có hành vi tham nhũng được mời về tham dự.

Ông Đạo bị cách chức, luân chuyển công tác. Lãnh đạo trung tâm y tế huyện Thăng Bình biểu dương chị Thủy và có quyết định khen thưởng chị Thủy vì dũng cảm tố cáo tham nhũng, làm trong sạch bộ máy cán bộ y tế.

Quyết định khen thưởng của chị Thủy được công bố. Lãnh đạo Trung tâm y tế Thăng Bình mời chị Thủy lên nhận bằng khen, hoa và tiền thưởng, nhưng chị Thủy một mực từ chối.

Chị Thủy phát biểu: “Tôi làm vì sự thật, vì sự minh bạch nên không cần khen thưởng. Sự việc chưa giải quyết thấu đáo thì khen thưởng làm gì. Tôi đến đây không phải vì phần thưởng. Tôi tôn trọng mọi người mới đến đây, vì vậy mọi người cũng phải tôn trong ý kiến tôi. Đừng ép tôi. Có ép tôi cũng không nhận thưởng!”.

Tuy chị Thủy không nhận thưởng, nhưng lãnh đạo Trung tâm cũng biểu dương hành động dũng cảm của chị Thủy trước đông đảo cán bộ y tế của huyện Thăng Bình.

Chị Thủy cho rằng, việc giải quyết tố cáo ông Đạo tham nhũng chưa thỏa đáng, vì ông Đạo chỉ mới bị cách chức và luân chuyển công tác. Sai phạm của ông Đạo chưa được khắc phục. Lãnh đạo trung tâm y tế huyện Thăng Bình bao che cho ông Đạo.

Hoa, giấy khen và tiền thường bị chị Thủy từ chối. Ảnh: Nguyễn Thành
Hoa, giấy khen và tiền thường bị chị Thủy từ chối. Ảnh: Nguyễn Thành .

Chất vấn

Chất vấn ông Mai Văn Mười, giám đốc Trung tâm y tế huyện Thăng Bình, chị Thủy nói thẳng: “Một người như ông Đạo đã thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế thị trấn Hà Lam không đúng nguyên tắc, làm sai hàng loạt vấn đề, sinh con thứ ba, làm giả chữ ký giám đốc và con dấu của Trung tâm, sao chỉ bị cách chức. Trung tâm hoàn toàn có quyền đuổi việc một nhân viên như thế, sao không làm? Rõ ràng là bao che. Số tiền mà ông Đạo làm sai, tham nhũng, số giấy tờ ông Đạo giả mạo chữ ký và con dấu bao giờ thì thu hồi?”.

Ông Mười phân trần: “Sự việc có kết luận của đoàn Thanh tra y tế. Trung tâm đã báo cáo Sở Y tế và việc kỉ luật dựa trên quyết định của hội đồng kỷ luật. Việc thu hồi số tiền sai phạm và cả giấy tờ giả mạo Trung tâm đã có quyết đinh yêu cầu thu hồi trước ngày 16/9”.

Chị Thủy chấn vấn lãnh đạo Trung tâm Y tế về các sai phạm của ông Đạo
Chị Thủy chấn vấn lãnh đạo Trung tâm Y tế về các sai phạm của ông Đạo.

Ông Mười cũng nhận mạnh, việc làm của ông Đạo, cũng như việc giả mạo chữ ký, con dấu để làm giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phậm là hành động qua mặt, xúc phạm lãnh đạo Trung tâm. Đây là bài học xương máu, đồng thời cũng là cảnh báo cho các đồng nghiệp khác phải làm việc nghiêm túc, tránh sai phạm.

Liên quan lá đơn trả nhân lực do Trạm y tế thị trấn Hà Lam gửi Trung tâm y tế có chữ ký và con dấu của ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam, ông Mười cho biết: sự việc vượt qua tầm kiểm soát của Trung tâm. Việc ông Khiết ký đơn tập thể là vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm. Trách nhiệm xử lý không thuộc thẩm quyền của Trung tâm.

Được biết, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thăng Binh đã vào cuộc làm rõ sự việc liên quan tố cáo của chị Thủy cũng như việc ông Khiết ký và đóng dấu vào đơn trả nhân lực sai nguyên tắc và thẩm quyền để có hình thức xử lý

Như báo Tiền Phong thông tin, từ tháng 6/2013, nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy có đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo, trạm trưởng trạm Y tế thị trấn Hà Lam tham nhũng.

Ngày 6/8, ban thanh tra Trung tâm Y tế Thăng Bình có kết luận theo đơn tố cáo của chị Thủy. Ngày 16/8, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã ra quyết định cách chức ông Đạo vì có hành vì đã thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế thị trấn Hà Lam không đúng với nguyên tắc, tự ý làm và cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh, sản xuất không đúng theo quy định.

Theo Viết
MỚI - NÓNG