Bản Khoang: Vẫn tìm nạn nhân cuối cùng

Bản Khoang: Vẫn tìm nạn nhân cuối cùng
TP - Trận lũ quét xảy ra tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai đang nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng.

> Hơn 23 người chết, mất tích do mưa lũ
> Cận cảnh tan hoang từ tâm lũ Sapa

Sau lũ dữ, người dân Bản Khoang rất cần sự giúp đỡ. Ảnh: T.H
Sau lũ dữ, người dân Bản Khoang rất cần sự giúp đỡ. Ảnh: T.H.

Sau một ngày xảy ra thảm họa, lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ đang tiếp tục được điều động vào Bản Khoang để khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều chuyến xe vận chuyển hàng cứu trợ cũng đã tới Bản Khoang để cung ứng những nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Đến tối ngày 6/9, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể bà Tẩn Lìu Mẩy (SN 1959). Như vậy chỉ còn cháu Chảo Láo Tả (SN 2013) mất tích chưa được tìm thấy, cho dù lực lượng tìm kiếm đã lên đến gần 300 người tham gia và đã tiến hành đào bới hàng trăm khối đất đá… Ngày 6/9, thời tiết tại Sa Pa vẫn diễn biến phức tạp, trời bớt mưa nhưng nước đầu nguồn vẫn dồn về.

Công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục được triển khai tích cực. Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Lào Cai đã huy động những người có kinh nghiệm để tham gia tìm kiếm nạn nhân còn lại; Đồng thời giúp đỡ các gia đình dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, vệ sinh môi trường thôn bản. Lực lượng chức năng cũng tu sửa trường lớp để thầy trò nhà trường sớm ổn định việc dạy và học.

Ngành giao thông vận tải đã ủi hàng nghìn m3 đất đá, san lấp những đoạn sạt lở để nối lại con đường huyết mạch vào chiều 6/9. Điện thắp sáng và nước sinh hoạt cho người dân đã chính thức được khôi phục.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cứu nạn, chiều ngày 6/9, lực lượng cứu hộ đưa ra phương án nổ mìn phá những tảng đá lớn để giải phóng mặt bằng và tìm kiếm người mất tích. Chó nghiệp vụ cũng được huy động đến hiện trường phục vụ công tác tìm kiếm. Lực lượng tìm kiếm đã chia thành nhiều mũi, nhiều vùng với mong muốn sớm tìm thấy hai người còn mất tích trong đống đất đá.

Huyện Sa Pa đã hỗ trợ ban đầu cho các gia đình thiệt hại về người và tài sản, tổ chức thống kê thiệt hại và tìm vị trí đất an toàn để người dân dựng nhà, ổn định cuộc sống. Tới chiều ngày 6/9, gần 300 triệu đồng tiền mặt cùng: Gạo, mì tôm, chăn màn, quần áo của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đã được chuyển tới tận tay người dân.

Sáng 6/9, đoàn công tác của Trung ương do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã đến xã Bản Khoang và trường THCS để thăm hỏi, tặng quà động viên thân nhân những gia đình người dân và các thầy cô giáo gặp nạn, đồng thời kiểm tra công tác khắc phục hậu quả.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa để động viên 4 giáo viên cùng 5 người dân bị thương trong trận lũ quét đang được cứu chữa tại đây.

Trước đó, chiều 5/9, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã cử một đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại do bão lũ. Ủng hộ 3 triệu đồng cho gia đình có một người chết và 1 triệu đồng cho người bị thương.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng hỗ trợ mỗi gia đình có người chết tại Lào Cai 3 triệu đồng/người, người bị thương và hư hỏng nhà cửa 2 triệu đồng/người.

Tính đến chiều 6/9, do mưa lớn, lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 24 người chết, mất tích. Trong đó, Lào Cai bị nặng nhất, tới 10 người chết, 1 người mất tích; Sơn La 1 người chết, 1 người mất tích; Lai Châu 3 người chết, Điện Biên 2 người, Lạng Sơn 2 người; Hà Giang 1 người, Thái Nguyên 3 người. Mưa lũ cũng làm sụp đổ, hư hỏng gần 70 ngôi nhà, hư hại trên 1.700 ha lúa và hoa màu...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG