'Sếp lương khủng' và 'ông chủ'

'Sếp lương khủng' và 'ông chủ'
TP - Ba quyết định khai trừ Đảng, hai quyết định buộc thôi việc cùng một loạt cách chức cũng ít nhiều cho thấy sự quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của lãnh đạo TPHCM. Tất nhiên, đây mới là xử lý về mặt Đảng, chính quyền.

> Khai trừ Đảng, buộc thôi việc nhiều 'sếp lương khủng'
> Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng

Việc các cán bộ của 4 doanh nghiệp công ích làm trái nhiều quy định của pháp luật cũng sẽ cần phải được xử lý theo quy định pháp luật. Nhưng qua những bước đi, từ việc chủ động công bố thông tin thanh tra giám sát, đến việc rốt ráo trong thực hiện các biện pháp xử lý, chính quyền TPHCM đã chứng tỏ thái độ không khoan nhượng với sai phạm của đội ngũ cán bộ.

Việc phát hiện những câu chuyện kiểu lương “khủng” như lần này có lẽ chỉ khiến cho người dân TPHCM nói riêng và người dân cả nước nói chung có thêm hy vọng vào viễn cảnh quyền làm chủ của những người “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra”.

Trong giai đoạn này, việc TPHCM chủ động công bố thông tin, chủ động, nhanh chóng xử lý các cán bộ sai trái mang nhiều yếu tố tích cực. Đã có nhiều tin đồn râm ran về chuyện miếng bánh ngân sách bị xà xẻo, chuyện “tiêu tiền chùa” ở nhiều tỉnh, nhiều thành phố, đâu chỉ riêng TPHCM.

Nhưng vì sao thành phố đi đầu trong hiện đại hóa, công nghiệp hóa, đi đầu trong phát triển cơ sở hạ tầng, trong xây dựng cơ bản, trong việc chăm lo đời sống người dân, cũng là nơi đi đầu trong chuyện phát hiện những tiêu cực, sai trái của quan chức và cũng tiên phong áp dụng những biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh? Phải chăng đây cũng là nơi tiên phong hình thành một khái niệm tuy không xa lạ gì với thế giới và không mới so với những gì chúng ta thường nói nhưng dường như thực hiện chưa mấy thành công: khái niệm người dân thực sự là “ông chủ”.

Bởi khi thực sự là mình, với những quyền hiến định, “ông chủ” ấy hoàn toàn có quyền yêu cầu “công bộc” phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và không sai sót những gì đã được cam kết khi “ông chủ” cầm lá phiếu bầu ra “công bộc”.

Và đối với những công bộc đúng nghĩa ấy, làm sai đồng nghĩa với việc nợ một lời giải thích, nợ một phương án khắc phục hậu quả với “ông chủ”- người dân. Có lẽ những người chủ trương xử lý nhanh chóng, rốt ráo, đầy đủ vụ việc cán bộ nhận lương ngất ngưởng đã cảm nhận và ít nhiều thấm nhuần điều này.

Nếu thực sự như vậy thì có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng. Và như thế, câu chuyện về “sếp lương khủng” và cách xử lý của chính quyền TPHCM rất đáng để các tỉnh thành khác suy ngẫm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG