Kỷ luật các 'sếp lương khủng': đúng và kịp thời

Kỷ luật các 'sếp lương khủng': đúng và kịp thời
TP - Hôm qua, sau khi thông tin lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích tại TPHCM bị xử lý kỷ luật được đăng tải, rất nhiều ý kiến đánh giá cao quyết định này của Thành ủy, UBND TPHCM. Trong khi đó, hàng trăm hồi âm tích cực của độc giả cũng gửi về Tiền Phong.

> 'Sếp lương khủng' và 'ông chủ'
> Khai trừ Đảng, buộc thôi việc nhiều 'sếp lương khủng'

Xử lý như vậy là rất cần thiết

Sai phạm của các lãnh đạo bốn công ty công ích vừa qua là nghiêm trọng. Họ là doanh nghiệp Nhà nước, lẽ ra phải có trách nhiệm nhiều hơn với vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc người nghèo, có hoàn cảnh bất hạnh. Cả nước hiện có 7,5 triệu người khuyết tật, gần 5 triệu nạn nhân nhiễm chất độc da cam dioxin cần được quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội. Chưa kể còn rất nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, các số phận bất hạnh, những người không có công ăn việc làm… số tiền các “sếp” công ích bỏ túi nếu san sẻ cho họ thì ý nghĩa và hạnh phúc biết bao nhiêu.

Vụ việc vừa qua, trách nhiệm của ngành Giao thông rất lớn nhưng họ vẫn dửng dưng như người ngoài cuộc. Có thể họ cũng liên quan nên không dám mạnh tay đối với các trường hợp đã bị công khai xử lý. Cần phải đánh mạnh vào những lĩnh vực nhạy cảm, ẩn chứa nhiều tiêu cực như giao thông, nhà đất. Nhiều khu vực, công trình hiện nay rất nguy hiểm. Chất lượng rất kém và ăn chia rất nhiều, đặc biệt là ngành Giao thông.

Xử lý của Thành ủy, UBND TPHCM vừa qua là rất cần thiết. Không chỉ riêng 8 trường hợp này. Còn nhiều trường hợp nữa. Họ là những người có chức, có quyền. Đơn cử như giám đốc một công ty đầu ngành của thành phố hoạt động thua lỗ nhiều năm liền nhưng lĩnh lương hàng trăm triệu đồng/tháng chưa bị xử lý.

Còn sâu thì còn rầu nồi canh. Những con sâu ấy phải được gắp ra để canh được ngon chứ không cần phải đổ cả nồi đi sẽ rất lãng phí.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7

Hành động kiên quyết để tăng niềm tin cho dân

Vấn đề lương “khủng” ở các công ty dịch vụ công ích vừa xảy ra làm toàn xã hội quan tâm. Những hành vi của lãnh đạo các công ty đó sai cả về lý và tình, đặc biệt là lương tri và đạo đức. DN nào cũng có hội đồng thành viên, ban kiểm soát; trong nội bộ DN có các tổ chức đoàn thể xã hội, chẳng lẽ lại không hay biết gì? Dư luận cho rằng không thể không hay biết.

Trên DN còn bao nhiêu hệ thống thanh tra, kiểm soát như Chi cục Quản lý tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải… Quả là một lỗ hổng lớn, như con voi chui lọt lỗ kim.

May thay, những tuyên bố, những lời nói, hành động mạnh mẽ, kiên quyết và rõ ràng của Thành ủy, UBND TPHCM đã khẳng định rằng những hành động đó của các “sếp” công ích là điều xa lạ, không đúng bản chất người cộng sản và chế độ xã hội ưu việt trên đất nước chúng ta. Hy vọng, những điều đó sẽ làm tăng thêm niềm tin của người dân.

Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban MTTQ VN TPHCM

Đồng tình

Ban Thường vụ Thành ủy TP, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở GT-VT TP đã có các quyết định rất đúng đắn và kịp thời khi báo chí và người dân phản ánh. Quyết định hay và kịp thời,người dân như chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ.

(Bạn đọc Tấn Bình)

Công khai như vậy mang tính răn đe cao

Làm người ai cũng có lúc sai lầm, tùy theo mức độ mà xử lý sao cho đúng với pháp luật và cũng phải có tình.

Nhưng việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như TPHCM là rất hay, rất cần thiết, mang tính răn đe cao.

( Bạn đọc Phạm Văn Thông)

Phải kiểm tra thường xuyên để chấn chỉnh

Tôi hoan nghênh các quyết định của Thành ủy TPHCM trong việc kiểm tra và xử lý thích đáng với những cán bộ cố ý làm trái gây tổn thất kinh tế và đặc biệt là uy tín của Đảng và Nhà nước. Tôi biết hiện nay còn không ít cán bộ ở nhiều cấp, nhiều ngành đã và đang nhũng nhiễu, hách dịch, cửa quyền và làm nhiều điều trái với dân, làm ảnh hưởng xấu uy tín của Đảng, tổn hại cho xã hội, cần phải kiểm tra thường xuyên để chấn chỉnh, nếu sai phạm thì cần xử ngay, xử lý nghiêm cho dân nhờ.

(Bạn đọc Văn Hoàn)

Thật ấm lòng dân

Hoan hô Thành ủy TPHCM đã kỷ luật những ông quan ngồi mát ăn bát vàng. Tuy nhiên cần phải truy thu nộp ngân sách và phân phối lại cho người lao động trực tiếp bấy lâu nay bị bớt xén.

(Bạn đọc Trần Văn Khoan)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.