Mới tìm thấy 1 thi thể vụ tàu cá bị đâm chìm ở Vũng Tàu

Mới tìm thấy 1 thi thể vụ tàu cá bị đâm chìm ở Vũng Tàu
TP - Thi thể của một trong 7 người mất tích trong vụ tàu container đâm chìm tàu cá vừa được tìm thấy. Thân nhân những người mất tích dần tắt hy vọng họ sẽ trở về.

> Tự xoay xở cứu mình
> 14 ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ an toàn

Ngày 17/9, cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức tìm kiếm 7 thuyền viên tàu cá TG 92819TS mất tích sau vụ va chạm với tàu chở container Sima Sapphire lúc 2 giờ 30 phút ngày 16/9 trên vùng biển cách Vũng Tàu 50 hải lý.

Cuối ngày 17/9, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể một thuyền viên tàu cá là ông Chung Đức Hùng (45 tuổi). Chiều 17/9, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) họp với các ngành chức năng để bàn phương án tìm kiếm 6 thuyền viên còn mất tích.

Theo ông Phạm Hiển, Giám đốc Vungtau MRCC, ngoài tàu SAR 413 và Sima Sapphire đang túc trực tìm kiếm tại hiện trường, còn có ba tàu cá của Tiền Giang với hơn 50 thuyền viên, thợ lặn.

Chiều 17/9, các thợ lặn đã cắt được 2/3 phần lưới vây quanh tàu cá nhằm tìm kiếm các thuyền viên có thể bị mắc kẹt trong lưới cá khi tàu bị đâm gãy đôi và chìm.

Rạng sáng 17/9, 4 thuyền viên tàu cá là các ông Võ Văn Nhiệm (61 tuổi), Nguyễn Văn Hồng (38 tuổi), Nguyễn Văn Thanh (42 tuổi) và em Nguyễn Văn Bé (13 tuổi), cùng ngụ tại tỉnh Tiền Giang đã được tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 272 của Vungtau MRCC đưa vào Vũng Tàu.

Bốn người, bị đa chấn thương sau vụ tai nạn, được đưa vào Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) để điều trị. Bốn thuyền viên khác của tàu cá được cứu sống có sức khỏe tốt hơn tiếp tục được chăm sóc trên tàu Sima Sapphire.

Những người được cứu sống cho hay, vụ tai nạn xảy ra quá nhanh. Trong đêm tối, bỗng nghe tiếng va chạm mạnh, tàu cá gãy đôi và chìm, hất văng họ xuống biển. Gần một giờ sau tàu Sima Sapphire vớt được họ trong tình trạng kiệt sức vì phải chống lại sóng to gió lớn tới cấp 6-7.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đang làm thủ tục tạm giữ tàu Sima Sapphire để phục vụ điều tra. Cơ quan chức năng cho rằng, có thể tàu Sima Sapphire đã cài chế độ lái tự động, còn tàu cá TG 92819TS neo trên luồng để thuyền viên nghỉ ngơi, nhưng không cắt cử người cảnh giới nên để xảy ra va chạm.

Đau thương xóm trọ nghèo

Sáng 17/9, UBND tỉnh Tiền Giang đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các ngư dân tàu cá bị nạn trên biển vào rạng sáng 16/9, hiện đang cư ngụ trên địa bàn các phường 2, 8 và 9 (Mỹ Tho, Tiền Giang) mỗi gia đình một triệu đồng, và xem xét có biện pháp giúp đỡ trong thời gian tới để các gia đình nạn nhân vơi đi phần nào nỗi đau.

Trưa 17/9, sau hai ngày một đêm chờ tin các ngư dân mất tích trên biển, người thân dường như đã hết hy vọng. Tại xóm trọ nghèo thuộc phường 9, hàng chục người chỉ còn chờ tin tìm được xác người thân để đưa về chôn cất.

Ông Nguyễn Văn Hơn (57 tuổi, ngụ phường 9, Mỹ Tho), chủ tàu cá TS92819TS cho biết, ông đã hết hy vọng cứu được những người mất tích. Giờ ông chỉ mong sao sớm vớt được xác các anh em để đưa vào bờ chôn cất cho tử tế.

Nhìn xa xăm ra bên ngoài, ông Hơn kể, chiếc tàu đang trên đường vào bờ sau gần 2 tháng lênh đênh trên biển. Từ đầu năm đến nay, chưa có chuyến biển nào trúng lớn như vậy.

Anh em bạn chài vui mừng, ông cũng mừng vì nghĩ rằng mưa thuận gió hòa nên mới được như vậy, chuyến này về được chia khá để nuôi vợ con. Nhưng ngờ đâu thiên tai không đến thì “nhân tai” xảy đến. Tàu cá TG 92819 TS là tàu đánh bắt xa bờ có công suất gần 400 CV, mỗi chuyến ra khơi kéo dài chừng hai tháng.

Ông Đỗ Dũng (41 tuổi, ngụ phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, tới giờ này gia đình đã hết hi vọng cứu được người thân. Trên chuyến tàu định mệnh đó, ông có một người anh ruột tên Đỗ Ánh (43 tuổi), người anh rể Đặng Văn Thơm (49 tuổi) và cháu Đặng Thành Được (19 tuổi) cùng đi trên chuyến tàu định mệnh.

Trong số 8 người được cứu vớt kịp thời có cháu của ông Dũng là Đặng Thành Được, nhưng tới giờ chưa chịu vào bờ nên gia đình chưa có được thông tin gì nhiều. “Nó nhất quyết khi nào tìm được xác hai người thân thì mới chịu vào”, ông Dũng nói. Ông Dũng cho biết thêm, gia đình anh ruột Đỗ Ánh rất khó khăn. Vợ ông Ánh đau ốm triền miên. Hai đứa con ông Ánh, đứa lớn 16 tuổi còn đứa nhỏ mới đi trường mầm non.

Tại phòng trọ bên cạnh, bà Nguyễn Thị Mỹ, 45 tuổi, ngụ thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời, Cà Mau) đang đầm đìa nước mắt. Bà cho biết tới giờ này không còn bất cứ tia hy vọng chồng Nguyễn Văn Hiệp, 54 tuổi, sống sót nữa. Bà kể chiều tối hôm trước, ông Hiệp điện thoại về nhà cho hay khoảng 6- 7 giờ sáng tàu sẽ vào tới bờ. Nhưng sáng vừa ngủ dậy thay vì nhận được tin mừng chồng và các bạn chài vào bờ thì bà nhận được tin dữ.

Một bạn chài của chồng bà là anh Nguyễn Văn Thanh điện về thông báo là ông Hiệp chắc khó thoát, do lúc xảy ra va chạm ông đang ngủ trong tàu. Theo bà Mỹ, chồng bà đi biển đã hơn 20 năm, nhưng tới giờ, khi đã chờ đợi hai ngày một đêm mà không có tin gì, thì bà Mỹ hiểu rằng hy vọng của bà quá mong manh.

Còn Bà Nguyễn Thị Bé, vợ ông Chung Đức Hùng, một ngư phủ mất tích cho biết tới giờ này gia đình chỉ mong sớm vớt được xác chồng để về lo hậu sự chứ không mong muốn điều gì hơn. Bà Bé mong mỏi cơ quan chức năng nỗ lực tìm kiếm để sớm vớt được xác chồng bà và các bạn chài.

May mắn hơn nhiều phụ nữ trong cùng xóm trọ, chị Lê Thị Sâm có chồng và con đi trên chiếc tàu, đã được cứu hộ. Sáng hôm đó, chị nhận được điện thoại của chồng. Chị bảo có lẽ chẳng bao giờ có cuộc điện thoại nào gây cảm xúc lẫn lộn đến như vậy. Chị nghe anh Thanh nói, tàu cá bị một tàu lớn đâm chìm vào khoảng quá nửa đêm, tàu chìm lỉm, trên đó có tới 16 người, chỉ vài người được cứu kịp thời nhờ nhảy ra khỏi tàu.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG