Dây dưa trả nợ BHXH, tỉnh phải ra tay

Dây dưa trả nợ BHXH, tỉnh phải ra tay
TP - Trước tình trạng dây dưa trả nợ BHXH, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phải thành lập tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT.

> Cách gì tránh vỡ quỹ BHXH?
> Chậm đóng BHXH, phạt tăng gấp 3 lần

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 31/8/2013, tổng nợ BHXH, BHYT của các đơn vị ở Khánh Hòa là 111.349 triệu đồng, bằng 7,35% so với chỉ tiêu thu của BHXH Khánh Hòa, trong đó nợ BHXH là gần 68 tỷ đồng. Có 902 đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên, trong đó có 259 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên, tăng 6 đơn vị so với tháng 7/2013.

Đơn vị có số tiền nợ BHXH nhiều nhất là Cty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (20 tháng, hơn 8 tỷ đồng), đơn vị nợ BHXH kéo dài nhất là chi nhánh Cty Cổ phần Ngọc Sương Cam Ranh (51 tháng, 389 triệu đồng).

Một số đơn vị có số nợ lớn, thiếu hợp tác với cơ quan BHXH để trả nợ, như Cty TNHH Thực phẩm Sakura (16 tháng, số tiền 2,747 tỷ đồng), Cty Cổ phần Xây dựng Công trình 505 (32 tháng, 1,6 tỷ đồng).

Tháng 8/2013, BHXH Khánh Hòa đã khởi kiện 8 đơn vị nợ BHXH kéo dài, có dấu hiệu phớt lờ việc trả nợ, nâng tổng số đơn vị bị các cơ quan BHXH Khánh Hòa kiện lên 67 đơn vị, tính từ tháng 6/2012

. Có 12 đơn vị đã hòa giải thành công, 2 đơn vị đã chuyển sang thi hành án, thu được tiền nợ, rút đơn khởi kiện 6 đơn vị. Tuy nhiên, tiến độ xử lý đơn kiện của tòa án còn chậm, việc thi hành án gặp nhiều khó khăn nên việc thu nợ của các đơn vị này không mấy khả quan.

Ngày 20/8, BHXH Khánh Hòa tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn trình bày, do tình hình kinh doanh khó khăn, doanh thu kém nên không có khả năng tham gia BHXH cho người lao động.

Đại diện BHXH Khánh Hòa chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp, nhưng khẳng định, việc tham gia BHXH là trách nhiệm và quyền lợi của chủ sử dụng lao động, của người lao động, để đảm bảo an sinh xã hội. Được biết, từ ngày 20/9, tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT sẽ bắt đầu hoạt động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.