Ngân hàng Thế giới 'trông giỏ bỏ thóc'

Ngân hàng Thế giới 'trông giỏ bỏ thóc'
TPO - Trong chương trình làm việc kín đặc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đặt chân đến Washinton DC (Hoa Kỳ), những tiếp Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Penny Pritzker, gặp Đại diện thương mại Hoa Kỳ Michael Froman… thời diểm 3 rưỡi chiều 26-9-2013, có lẽ là một thời khắc hên?

> ‘Đề nghị Hoa Kỳ công nhận VN là nền kinh tế thị trường’

Bởi tại tầng 12 của Trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) 4 yếu nhân của Trung tâm Ngân hàng lớn nhất hoàn cầu đã nghênh đón Thủ tướng NguyễnTấn Dũng cùng các Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Vũ Đúc Đam, Vũ Huy Hoàng Thống Đốc Nguyễn Văn Bình…

Bốn yếu nhân cũng là những người đứng đầu các trụ cột của WB. Đó là Tổng Giám đốc các cơ quan quan trọng của WB. Cơ quan IDA (cho vay ưu đãi), IBRD (Ngân hàng Tái Thiết Phát triển thế giới chuyên cho vay Thương mại), IFC ( Công ty Tài chính chuyên hỗ trợ sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân) và MEGA (cơ quan bảo hiểm cho các nhà đầu tư vào làm ăn tại Việt Nam).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WB, Jim Yong Kim và Tổng Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wati. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc/Chinhphu.vn)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WB, Jim Yong Kim và Tổng Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wati.

Chủ tịch Kim chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về những thành quả phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo ấn tượng mà Việt nam đã đạt được trong thời gian qua. Thành quả này của Việt Nam đã được WB ghi nhận là một hình mẫu thành công cho các quốc gia trên thế giới về giảm nghèo và chia sẻ thành tựu phát triển kinh tế, đặc biệt là về an ninh lương thực, điện khí hóa nông thôn và tiếp cận viễn thông.

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của WB, qua đó góp phần quan trọng giúp Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình thấp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao nguồn vốn ưu đãi mà Việt Nam đã nhận được từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) – nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới để hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới, cũng như việc Ngân hàng Thế giới đã đề xuất cho phép Việt Nam nhận được nguồn vốn IDA trong 3 năm tiếp theo trong kỳ IDA17.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng đợt bổ sung vốn IDA17 sẽ thành công, phấn đấu đạt được phân bổ vốn IDA-17 ít nhất bằng mức phân bổ Việt Nam đã nhận được trong kỳ IDA16 nhằm củng cố những thành tựu giảm nghèo và giải quyết các thách thức mới khi Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã thông qua thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn vốn IDA trong tương lai.

Chủ tịch Kim bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với những nỗ lực của Việt Nam và khẳng định rằng, bên cạnh nguồn vốn IDA, Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn IBRD, Công ty Tài chính Quốc tế - một tổ chức cho vay khu vực tư nhân của WB, và Cơ Quan Bảo lãnh Đầu tư Đa biên – tổ chức bảo hiểm đầu tư rủi ro phi thương mại của WB.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo WB
Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo WB.

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thông báo cập nhật tình hình kinh tế xã hội Việt Nam và khẳng định toàn bộ hệ thống chính trị quyết tâm cao trong việc thực hiện chính sách ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế.

Chủ tịch Kim cam kết sẽ tăng cường cung cấp các hỗ trợ về nguồn lực tài chính và tư vấn chính sách để hỗ trợ cho nỗ lực của Chính phủ trong việc duy trì ổn định vĩ mô, thực hiện chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao năng lực thể chế quốc gia, và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững về môi trường.

Hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều năm qua và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã mời Ông Chủ tịch sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Cuộc thăm gặp và làm việc được ân định khoảng 30 phút đã kéo một lèo hơn 45 phút. Phải biên ra chi tiết ấy bởi thời giờ của các yếu nhân WB còn trân quý hơn cả bạc.

Ấn tượng nhất khi kết thúc, ông Chủ tịch WB Jim Joong Kim bắt tay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Mong Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển thông điệp tới người dân Việt Nam rằng WB tiếp tục các cam kết đối với Việt Nam để phát triển bền vững.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp và làm việc với Bà Chrristine Lagarde, Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bà Chrristine Lagarde đã phát hành một thông cáo báo chí sau khi gặp Thủ tướng Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Washington hôm nay:

“Tôi vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Việt Nam. Chúng tôi đã thảo luận hiệu quả về tiến bộ Việt nam đã đạt được trong việc khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô trong năm vừa qua và về các chính sách củng cố những thành tựu này và thúc đẩy hơn nữa thành tích giảm nghèo đáng ngợi khen của Việt nam. Tôi hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan Chính phủ trong việc duy trì củng cố tài khóa và đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách trong năm nay, điều này cùng với vị thế chính sách tiền tệ hiện tại, sẽ góp phần giúp kiềm chế lạm phát”.

“Tôi chúc mừng Thủ tướng Dũng đã chỉ đạo xây dựng chương trình cải cách của Việt nam để bắt đầu tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tăng cường quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước và đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp này, và cải cách đầu tư công. Trong bối cảnh môi trường quốc tế hiện nay, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến triển nhanh chóng trong thời gian tới, để đảm bảo ổn định tài chính và tạo cơ sở để tăng trưởng mạnh và bền vững trên diện rộng. IMF sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để thực hiện các chính sách củng cố ổn định kinh tế vĩ mô và chương trình cải cách”.

Xuân Ba
Từ Washington DC, Hoa Kỳ

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG